08:03, 18/03/2010

Cần chủ động bố trí nơi đỗ xe

Tình trạng phụ huynh học sinh đậu đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường khi đưa đón con em không chỉ là nỗi bức xúc của những người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là ở những đường hẹp.

Tình trạng phụ huynh (PH) học sinh (HS) đậu đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường khi đưa đón con em không chỉ là nỗi bức xúc của những người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là ở những đường hẹp.

 

. Thực trạng

 

Phụ huynh “vô tư” đứng dưới lòng đường chờ đón con.

Cứ đến giờ tan học, trước cổng Trường Tiểu học Phước Hòa 2 và Trung học Cơ sở Nguyễn Hiền (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) lại diễn ra tình trạng PH dừng đỗ xe dưới lòng đường để đón HS. Điều đáng nói, đây là đoạn đường có lưu lượng xe lớn, đặc biệt có xe tải thường xuyên qua lại. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Anh Phan Ngọc Phú - một người dân ở gần khu vực này cho biết: “Ngày nào đến giờ tan học, tôi đều tránh đi qua đây vì PH đỗ xe tràn lan dưới lòng đường khiến tôi rất khó điều khiển xe. Tránh người này thì đụng người kia, mà không khéo còn bị xe tải húc vào nữa, rất nguy hiểm”. Không chỉ đỗ xe, vì có dải phân cách giữa đường, nhiều PH ngại đi vòng nên đã cho xe chạy ngược chiều bất chấp biển báo cấm.

 

Trước cổng Trường Tiểu học Lộc Thọ (đường Trần Hưng Đạo), tình trạng cũng tương tự. Người đến trước thì đỗ xe sát lề đường, những người đến sau cứ thế đậu tràn lan dưới lòng đường. Tuy đây là con đường rộng, lưu lượng xe ít, nhưng hành vi của người lớn vô tình đã ảnh hưởng đến con trẻ. Chị Hồng Anh (đường Hoàng Hoa Thám) bức xúc: “Ở trường, các cháu được học một số quy định khi tham gia giao thông, nhưng chính cha mẹ các cháu lại vi phạm thì làm sao các cháu có thể chấp hành? Điều này thậm chí còn ảnh hưởng đến cách ứng xử của các cháu khi lớn lên”.

 

. Nguyên nhân

 

Không như các địa phương khác, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trước cổng trường ở Nha Trang chỉ xảy ra vào thời gian cao điểm và kéo dài không lâu. Tuy nhiên, ở những con đường hẹp, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ngoài nguyên nhân chủ quan là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của PH, còn có những nguyên nhân khách quan dẫn đến UTGT trước cổng trường. Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo An toàn giao thông (ATGT) TP. Nha Trang, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 145 trường học từ bậc mầm non đến đại học với khoảng trên 82 ngàn HS, sinh viên đang theo học. Trong đó, trường mầm non và tiểu học chiếm nhiều nhất (91 trường). Bên cạnh đó, số phương tiện giao thông đường bộ tăng mỗi năm khá cao (18,6%), đặc biệt là mô tô và xe gắn máy, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Đây cũng là nguyên nhân gây UTGT trước cổng trường. Một nguyên nhân nữa là hệ thống trường học được đầu tư, cải tạo nâng cấp từ các trường học cũ, tập trung tại các trục giao thông chính, mật độ lưu thông cao, trong khi trong quy hoạch phát triển hệ thống trường học, các ngành chức năng lại chưa quan tâm đến việc dành quỹ đất làm nơi đậu đỗ xe cho PH.

 

Theo Ban ATGT TP. Nha Trang, chính quyền địa phương và các trường học cũng chưa thật chủ động và phối hợp đề ra các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường. Thực tế, chưa có một biên bản xử phạt vi phạm hành chính nào đối với việc PH đậu xe dưới lòng đường gây UTGT.

 

.  GIải pháp

 

Trước thực trạng trên, UBND TP. Nha Trang đã chủ trương lập lại trật tự ATGT trước cổng trường trong năm 2010 với nhiều biện pháp tích cực. Trong đó, tuyên truyền là một trong những công tác trọng tâm, cần tập trung xây dựng và đổi mới về hình thức lẫn nội dung. Tùy theo đặc điểm mỗi trường, có thể bố trí tạm thời sử dụng một phần vỉa hè làm khu vực dành riêng cho PH đón HS (thí điểm trong năm 2009 là Trường Tiểu học Phước Tiến); sử dụng một phần lòng đường làm nơi đậu xe như Trường Tiểu học Phương Sài; hoặc cho PH vào sân trường đậu xe như Trường Tiểu học Tân Lập 1. Bên cạnh đó, kết hợp phân chia hợp lý giờ tan học đối với từng khối lớp và mở thêm cổng phụ nhằm giảm tải lượng PH và HS tập trung tại một cổng  vào giờ tan học… Về lâu dài, thành phố kiến nghị ngành Giáo dục chỉ đạo các trường bố trí cho PH đón HS trong sân trường (đối với các trường có sân rộng). Trong đầu tư xây dựng trường học, cần quan tâm dành quỹ đất thích ứng với quy mô của trường để bố trí làm nơi cho PH chờ đón HS.

 

Thực tế, UTGT trước cổng trường ở Nha Trang chưa đến nỗi nghiêm trọng như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội… Tuy nhiên, thói quen đỗ xe dưới lòng đường chờ đón con sẽ tạo tiền lệ không tốt cho các em khi tham gia giao thông sau này; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và đây là vấn đề quan trọng. Vì vậy, tình trạng trên rất cần sớm được chấn chỉnh.

 

NHÃ UYÊN