
Với tỷ lệ 36%, lao động nông thôn Khánh Hòa là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu lao động toàn tỉnh. Trong xu hướng chuyển dịch giảm lao động nông nghiệp, tăng lao động công nghiệp và dịch vụ như hiện nay,...
Với tỷ lệ 36%, lao động nông thôn (LĐNT) Khánh Hòa là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu lao động toàn tỉnh. Trong xu hướng chuyển dịch giảm lao động nông nghiệp, tăng lao động công nghiệp và dịch vụ như hiện nay, việc đào tạo nghề cho LĐNT là một nhiệm vụ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, vừa giải quyết việc làm cho LĐNT vừa giữ chân được người lao động tại nông thôn .
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 200 ngàn LĐNT đang hoạt động trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp. Đại bộ phận lao động này có trình độ học vấn thấp, không có chuyên môn kỹ thuật, khả năng thích ứng và chuyển nghề còn chậm. Ngoài ra, một bộ phận không mặn mà với nghề nông do thu nhập thấp, bấp bênh… Trước tình hình đó, đã có rất nhiều LĐNT (phần lớn là lao động trẻ từ 18 - 35 tuổi) chấp nhận rời xa ruộng đồng đi lao động ở các đô thị lớn và các khu công nghiệp ngoại tỉnh. Thực trạng trên chính là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng lẫn số lượng của LĐNT có chiều hướng giảm sút.
![]() |
| Lớp dạy nghề trồng hoa, chăm sóc cây cảnh thu hút đuợc nhiều lao động nông thôn theo học. |
Nằm trong chương trình “Dạy nghề - Giải quyết việc làm - Giảm nghèo” giai đoạn 2006 - 2010, công tác dạy nghề cho LĐNT thực sự đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực. Tính đến hết năm 2009, có hơn 82.000 lao động được đào tạo nghề ngắn hạn (sơ cấp nghề, nghề thường xuyên), trong đó đa số là LĐNT. Riêng số LĐNT bị mất đất do quá trình đô thị hóa, tỉnh cũng đã vận động và dạy nghề được cho hơn 9.300 người, với kinh phí hỗ trợ hơn 6,2 tỷ đồng. Để tạo điều kiện cho LĐNT được tham gia học nghề, tỉnh đã huy động nhiều trường, trung tâm dạy nghề trên địa bàn thường xuyên mở các lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện, khả năng của LĐNT. Cùng với đó, những cơ sở dạy nghề này thường xuyên cập nhật giáo án, giáo trình những ngành nghề mới để đáp ứng nhu cầu học tập của LĐNT. Năm 2010, tỉnh sẽ hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 1.400 LĐNT theo học ở 15/43 cơ sở dạy nghề công lập và tư nhân trên địa bàn. Danh mục các nghề đào tạo được cấp kinh phí hỗ trợ gồm 37 nghề. Nhìn chung đây là những nghề dễ học, dễ tìm được việc làm, phù hợp với điều kiện của LĐNT và có tính bền vững cao. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, các cơ sở dạy nghề cũng đã lên kế hoạch tuyển sinh đào tạo LĐNT cho riêng mình với những ngành nghề cụ thể. Nét đặc thù của việc dạy nghề cho LĐNT là có rất nhiều lớp học được mở ngay tại địa phương, các lớp này chủ yếu được mở do nhu cầu thực tế của người dân trên địa bàn. Điều này đã giúp cho nhiều LĐNT có thể tranh thủ thời gian theo học nghề mình cần mà không mất công đi lại.
Theo thống kê chưa đầy đủ của các cơ sở dạy nghề, có từ 60 - 80% LĐNT sau khi theo học các lớp nghề có thể tìm được việc làm phù hợp hoặc giúp ích cho việc sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. “Sau 3 tháng theo học lớp trồng hoa, chăm sóc cây cảnh, tôi đã nắm được những thao tác kỹ thuật cũng như đặc tính của mỗi loại. Điều này đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc phát triển vườn hoa của gia đình. Bây giờ, tôi có thể tự tin áp dụng những biện pháp nâng cao chất lượng của vườn hoa chứ không còn phải mò mẫm như trước” - anh Nguyễn Năm (xã Ninh Đa, huyện Ninh Hòa) cho biết.
Theo bà Trần Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Khánh Hòa, dạy nghề cho LĐNT và nông dân là một việc làm có ý nghĩa thực tế. Nó phù hợp với nhu cầu của người dân và yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Sau khi được học nghề, LĐNT sẽ hạn chế được rất nhiều vấn đề tiêu cực trong xã hội…
Như vậy, việc dạy nghề cho LĐNT không chỉ có ý nghĩa thiết thân đối với người học mà nó còn góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo số lượng lao động trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để công tác dạy nghề cho LĐNT phát triển mạnh mẽ hơn, tỉnh cần sớm xây dựng và triển khai đề án dạy nghề cho LĐNT đến năm 2020. Các cơ sở dạy nghề cho LĐNT cần có chương trình, giáo trình cụ thể và phải kịp thời bổ sung, cập nhật để có thể cung cấp tới người học những kiến thức mới.
GIANG ĐÌNH




