08:03, 22/03/2010

Người có tấm lòng nhân ái

Cương nghị nhưng đầy nữ tính là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô giáo Lê Thị Hải Hòa - giáo viên dạy môn Lịch sử Trường Trung học Cơ sở (THCS) Lê Thanh Liêm (Nha Trang).

Cương nghị nhưng đầy nữ tính là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô giáo Lê Thị Hải Hòa - giáo viên dạy môn Lịch sử Trường Trung học Cơ sở (THCS) Lê Thanh Liêm (Nha Trang). Gắn bó với nghề giáo được 13 năm, gần 10 năm chị dạy ở Trường THCS Lý Thường Kiệt (Vĩnh Hòa - Nha Trang) - nơi có nhiều học sinh (HS) là người vùng biển, chị đã dốc hết sức, hết lòng để dạy dỗ các em. Năm 2006, chị lập gia đình, sau đó chuyển về dạy ở Trường THCS Lê Thanh Liêm (Hòn Rớ - Nha Trang). Biết HS vùng biển ít có điều kiện tốt để học hành so với các em ở thành thị, nhưng cứ nghĩ mình đã có 10 năm kinh nghiệm đứng lớp ở vùng biển, chị không quản ngại khó khăn, luôn hết lòng với công việc. Nhưng qua 2 tháng dạy ở trường này, chị thật sự bị “sốc” khi tiếp xúc với khá nhiều HS cá biệt. Cũng là HS vùng biển, nhưng phần lớn HS nơi đây gia đình đều nghèo, cha mẹ hầu như không quan tâm đến chuyện học của con, giao khoán cho nhà trường. “Các em học được đến đâu thì học, không học được thì nghỉ ở nhà đi làm kiếm tiền” là tâm lý chung của phụ huynh nơi đây. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự xã hội ở khu vực này khá phức tạp, không ít HS bị đám thanh niên hư hỏng ở địa phương lôi kéo, kích động đánh nhau, trấn lột, đe dọa cả các thầy cô giáo… Đó là những khó khăn đầu tiên khi cô giáo Hòa tiếp cận với HS của mình.

Cô Lê Thị Thái Hòa trong một tiết lên lớp.

Chị kể: “Tôi được phân công làm giáo viên (GV) chủ nhiệm của một lớp 8 - lớp này năm trước đó bị xếp hạng chót trường. Ngày đầu tiên tiếp xúc với lớp, tôi đã thật sự bị “sốc” khi cố làm quen với các em. Có em khi GV hỏi về gia đình mình thì không thèm trả lời, có em lại cung cấp không đúng số điện thoại của nhà mình… Mấy tháng đầu đi dạy, tôi thật sự bị bế tắc. Nhiều đêm, tôi thức trắng vì không hiểu nổi học trò của mình. Đôi lúc, tôi cũng nản lòng. Nhưng với mong muốn giúp các em được học hành đến nơi đến chốn, tôi đã âm thầm tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng em. Khi đến từng nhà, có điều kiện chứng kiến hoàn cảnh của các em, tôi càng thương và hiểu về học trò của mình hơn…”. Từ đó, cô giáo Hòa quyết tâm không chỉ dạy chữ mà còn dạy các em biết cách làm người. Chị xếp những HS cá biệt ngồi cạnh những HS khá giỏi để vừa giúp các em học, vừa nhắc nhở nề nếp; chị còn mạnh dạn giao cho các em đảm nhận những trọng trách trong lớp như: lớp phó lao động, tổ trưởng…, thường xuyên trò chuyện với HS về gia đình, cuộc sống… “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần những HS cá biệt ở lớp chị hiểu được tấm chân tình của cô giáo nên có thái độ tích cực hơn, ngoan hơn, học hành tốt hơn. Cuối năm đó, lớp chị chủ nhiệm dẫn đầu khối thi đua. 2 năm liên tiếp, lớp 9 do chị làm chủ nhiệm, 100% HS đều đạt tốt nghiệp THCS, tất cả các em đều đạt hạnh kiểm tốt và khá. Tập thể lớp đạt lớp tiên tiến. Với kết quả này, phụ huynh vui một thì chị vui mười; vui vì các em không chỉ có chuyển biến trong học tập mà còn có sự thay đổi rất lớn trong rèn luyện đạo đức. Nhiều em đã biết lễ phép với thầy cô, biết tôn trọng bạn bè, không còn “cúp cua” bỏ học. Theo chị, đây là phần thưởng lớn nhất mà các em đã dành cho. Hỏi chuyện, chị cho biết: “Thực tế, một bộ phận lớn HS trường tôi có hoàn cảnh đáng thương, một trong những vấn đề nhức nhối của trường và của cả địa phương là tình trạng HS bỏ học. Số HS bỏ học thường có những điểm chung là nhà nghèo, học yếu, vi phạm nề nếp. Tôi nghĩ, người giúp các em nhiều nhất trong việc đảm bảo quyền được học tập chính là các thầy cô giáo. Tình yêu thương, sự quan tâm hết lòng của các thầy cô giáo sẽ đưa các em trở lại với mái trường với đầy đủ sự hồn nhiên trong sáng của tuổi học trò. Và chính những điều đó đã giúp tôi có nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ”.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm, góp phần làm giảm tỷ lệ HS bỏ học, chị còn đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và được chọn là một trong những gương mặt tiêu biểu cấp tỉnh trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị kể, tháng 1-2008, khi nhà trường đề cử chị đi thi GV giỏi cấp thành phố, chị không khỏi bối rối và lo lắng, nhất là khâu chuẩn bị đồ dùng dạy học. Nhiều bản đồ chị phải vẽ, viết đến 5, 6 lần mới vừa ý. Suốt quá trình dự thi, hầu như đêm nào chị cũng phải thức trắng để soạn và nắm vững giáo án. Trong số 86 GV dự thi kỳ ấy, chị là một trong số rất ít GV dự thi bằng giáo án truyền thống, vì vậy áp lực càng đè nặng trên vai. Nhưng với sự tự tin, quyết tâm vượt khó, chị đã đạt được số điểm cao nhất của môn thi Lịch sử. Năm học sau, được sự đề cử của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Ban Giám hiệu Nhà trường, chị tham gia kỳ thi GV giỏi cấp tỉnh. Chị đã cố gắng rèn luyện khả năng sử dụng vi tính để dự thi bằng giáo án điện tử, đáp ứng mục tiêu tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo yêu cầu của cuộc thi.

“Những nỗ lực của tôi đã được đền đáp, qua cuộc thi, tôi không chỉ đạt danh hiệu GV giỏi cấp tỉnh mà còn học hỏi được nhiều điều, trưởng thành hơn trong việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức, giúp HS yêu thích môn học của mình hơn” - chị nói.

XUÂN SƠN