Hiện nay, cải cách hành chính là vấn đề đang được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Tuy đã có khá nhiều ban ngành làm tốt vấn đề này, nhưng vẫn còn đó những tồn tại cần tháo gỡ để bộ máy công quyền hoạt động thật sự có hiệu quả.
Hiện nay, cải cách hành chính (CCHC) là vấn đề đang được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Tuy đã có khá nhiều ban ngành làm tốt vấn đề này, nhưng vẫn còn đó những tồn tại cần tháo gỡ để bộ máy công quyền hoạt động thật sự có hiệu quả.
Thời gian qua, phần lớn các sở, ban, ngành đều có nhiều cố gắng trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Việc cắt, giảm các thủ tục rườm rà, tạo mọi điều kiện thuận lợi và nhanh nhất cho người dân khi họ làm các TTHC là điều đáng ghi nhận. Chính những điều đó đã và đang đem lại sự hài lòng cũng như niềm tin cho người dân. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là tất cả các cấp, các bộ phận đều đã làm tốt công tác CCHC. Vẫn còn khá nhiều nơi bê trễ, rườm rà trong công tác giải quyết các thủ tục cho người dân. Điều này được thể hiện rõ nhất ở bộ máy chính quyền cấp cơ sở.
Những ai có điều kiện về công tác tại các xã, phường, đặc biệt là những vùng nông thôn hoặc các huyện miền núi thì sẽ thấy vấn đề CCHC ở những nơi này còn nhiều điều đáng bàn. Ở rất nhiều nơi, các cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục cho người dân, 8 giờ sáng đến cơ quan, khề khà uống nước trà, đọc báo rồi mới ngồi vào bàn làm việc, 11 giờ đóng cửa ra về. Buổi chiều, nhiều việc thì đến sớm, nếu ít việc thì 14 giờ 30 xuất hiện một chút rồi lại ra về. Người dân đến xin ký xác nhận hay làm các thủ tục thì để hồ sơ lại, chiều hoặc ngày mai quay lại lấy. Nhưng nhiều khi ngày mai quay lại cũng chưa hẳn đã xong. Có trường hợp chỉ đi làm giấy chứng sinh cho con, cũng phải mất gần tháng trời với 3 - 4 lần lên xuống mới nhận được. Chính những người còn mang nặng trong mình lề lối làm việc như thế đã làm cho bộ máy công quyền ở cấp cơ sở trở nên ì ạch, trì trệ.
Ngoài sự trì trệ của một số cá nhân thì việc sắp xếp công việc không khoa học cũng là vấn đề đang làm cho nhiều cơ quan hành chính cấp cơ sở rơi vào tình trạng “hành dân”. Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được nhiều đơn thư khiếu nại về việc các cấp chính quyền địa phương thường “ngâm” các vụ việc khá lâu mà không chịu giải quyết. Có trường hợp, người dân xin xã giải quyết một lối đi để thuận lợi trong sản xuất nhưng chính quyền địa phương cũng bỏ lơ suốt 4 năm trời. Đến khi Báo lên tiếng thì chính quyền địa phương mới vào cuộc. Hay như việc đổi thẻ bảo hiểm y tế cũng vậy, nhiều cán bộ lão thành phải nhiều lần vất vả lên tận huyện mới đổi được tấm thẻ. Không chỉ có người dân bị “hành”, mà ngay cả phóng viên cũng không ít lần vất vả. Có lần, tôi lên làm việc với một xã miền núi thuộc huyện Khánh Vĩnh; trước khi đi, tôi đã gọi điện thoại hẹn nhưng đến nơi thì được thông báo Chủ tịch UBND xã đi học và hẹn lại vào tuần sau. Tôi xin gặp Phó Chủ tịch UBND xã chuyên trách, nhưng vị này lại lắc đầu vì không được cấp trên giao nhiệm vụ. Chúng tôi là những người đi làm việc công mà còn khó khăn như thế, vậy những người dân đến đây để giải quyết việc tư thì còn khó khăn đến nhường nào? Nếu cơ quan hành chính ở các địa phương sắp xếp thời gian một cách hợp lý, có sự phối hợp đồng bộ thì công việc giải quyết sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, công tác CCHC ở chính quyền cấp cơ sở còn gặp một rào cản tương đối lớn, đó là lòng nhiệt tình trong công việc của công chức. Trong việc giải quyết TTHC, nhiều người chỉ làm một cách chiếu lệ. Khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, họ không giải thích hay hướng dẫn cụ thể những giấy tờ còn thiếu, làm cho người dân phải đi lại nhiều. Nhiều trường hợp, cán bộ công quyền còn cố tình kéo dài thời gian hòng làm khó dễ người dân. Đây là một hiện tượng khá phổ biến không chỉ ở các xã mà ngay tại một số phường của TP. Nha Trang cũng có tình trạng này.
CCHC là yêu cầu cấp thiết, thể hiện trách nhiệm của người thừa hành công vụ đối với công dân. Để CCHC đạt hiệu quả, cần chú trọng hơn nữa đến CCHC ở bộ máy chính quyền cấp cơ sở. Có như vậy mới nâng cao được hiệu quả hoạt động quản lý và chất lượng dịch vụ công.
LAM ĐIỀN




