Với mục tiêu tuyên truyền kỹ năng nuôi dạy con ở lứa tuổi mầm non (MN) cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ trong trường MN nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 và bậc tiểu học…,
Với mục tiêu tuyên truyền kỹ năng nuôi dạy con ở lứa tuổi mầm non (MN) cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ trong trường MN nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 và bậc tiểu học…, 6 năm qua (2004 - 2009) , dự án “Vì trẻ thơ” do Hiệp hội Aide et Action (Pháp) hỗ trợ đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng chất lượng giáo dục (CLGD) MN ở 3 xã có dự án (Vạn Thắng, Đại Lãnh, Vạn Thạnh - huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).
Nhờ dự án, nhiều trẻ ở xã khó khăn đã được đến trường. Trong ảnh: Buổi sinh hoạt ngoài trời ở Trường Mẫu giáo Đại Lãnh. |
Xã Vạn Thắng là xã đông dân, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và nghề biển. Đời sống khó khăn, lại thêm hầu hết phụ huynh nhận thức chưa đúng, coi việc cho trẻ ra học lớp mẫu giáo (MG) là không cần thiết và tốn kém, nên trước năm 2004, công tác vận động phụ huynh đưa trẻ từ 3 - 5 tuổi ra các lớp MG của xã gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ở các điểm trường MN của xã cũng yếu kém, làm cho công tác này đã khó lại càng khó hơn. Chị Ngô Thị Phương Chi - Hiệu trưởng Trường MG Vạn Thắng cho biết: ‘Trước kia, tỉ lệ các cháu từ 3 - 5 tuổi của xã ra lớp hàng năm chỉ đạt 35 - 40%, cháu 5 tuổi đạt khoảng 70%. Sau khi được dự án hỗ trợ, tuyên tuyền đến từng nhà dân, đầu tư xây bếp, phòng ăn, phòng học mới, trang bị tivi, máy vi tính, đầu máy, đàn organ, đồ chơi… số cháu ra lớp đã tăng gần gấp đôi. Đến nay, tỉ lệ cháu ra lớp đạt gần 70%, 100% cháu 5 tuổi ra lớp. Tỷ lệ trẻ đạt sức khỏe kênh A chiếm 82%, kênh B giảm gần 10% và xóa hẳn kênh D”.
Tương tự Vạn Thắng, số cháu ra lớp của xã Vạn Thạnh những năm gần đây cũng tăng vọt. Năm 2004, số cháu ra lớp MG chỉ được 167, nhưng đến năm 2009 tăng lên 280 cháu, trong đóù 70 cháu theo học bán trú.
Những năm đầu mới triển khai, dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ tích cực của địa phương, ngành Giáo dục và nỗ lực của các thành viên dự án, qua 6 năm thực hiện, CLGD của các trường MG ở 3 xã Vạn Thắng, Vạn Thạnh, Đại Lãnh đã có nhiều thay đổi tích cực: Tỷ lệ cháu 3 - 5 tuổi ra lớp từ 83% (năm 2004) tăng lên 99,6% (năm 2009); trẻ đạt sức khỏe kênh A tăng nhanh, số cháu suy dinh dưỡng giảm; các cháu mạnh dạn hơn trong giao tiếp, nhận thức và việc giữ gìn vệ sinh thân thể đã tốt hơn, 98% cháu đạt chuyên cần. Các xã còn được đầu tư xây dựng thêm 9 phòng học, 3 bếp ăn, công trình vệ sinh và hỗ trợ đồ dùng dạy học…
Song song với đó, dự án còn hỗ trợ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ở các trường thông qua các lớp bồi dưỡng chuyên đề, đào tạo chuẩn và trên chuẩn. Từ 80% GV chưa đạt chuẩn, đến nay, 100% GV các trường MN của 3 xã đều đạt chuẩn, nhiều giáo viên, cán bộ quản lý đang theo học các lớp cao đẳng, đại học… Dự án cũng tổ chức cho cộng tác viên đến từng nhà, cùng phụ huynh làm giấy khai sinh cho trẻ, hướng dẫn người dân cách chăm sóc trẻ tại nhà, làm vườn rau sạch… Anh Nguyễn Thành Thênh - Trưởng nhóm nhân viên cộng đồng của 3 xã chia sẻ: “Từ khi triển khai dự án đến nay, nhóm của chúng tôi đã phối hợp với giáo viên các trường vận động và làm giấy khai sinh cho 236 cháu, tuyên truyền cho một số gia đình làm vườn rau xanh. Nhìn các cháu được vui chơi, học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp, phụ huynh có ý thức chăm lo cho trẻ hơn, chúng tôi càng trân trọng những gì dự án mang lại”.
Ông Nguyễn Văn Chì - Trưởng phòng Giáo dục huyện Vạn Ninh cho biết: “Dự án đã giúp CLGD MN ở 3 xã Vạn Thắng, Vạn Thạnh và Đại Lãnh có những thay đổi rõ rệt, tiến kịp và vượt một số trường MG ở một số xã thuận lợi. Tuy hiện nay dự án đã kết thúc, nhưng dựa trên kết quả mà dự án tạo ra, chúng tôi chỉ đạo các trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai tuyên truyền, vận động, huy động trẻ ra lớp đạt 100%; xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh nghèo và trao quyền tự chủ cho các trường để các trường chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch dạy và học”.
XUÂN SƠN