
Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản khó khăn vất vả, hết lòng vì học sinh, sinh viên, luôn đón bắt xu hướng phát triển trong đào tạo nghề…
Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản khó khăn vất vả, hết lòng vì học sinh, sinh viên (HSSV), luôn đón bắt xu hướng phát triển trong đào tạo nghề (ĐTN)… là những phác họa đầu tiên về Tiến sĩ (TS) Trần Quang Mẫn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang - 1 trong 25 tấm gương tiêu biểu của tỉnh về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
![]() |
| Tiến sĩ Trần Quang Mẫn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang (bìa phải) hướng dẫn học sinh thực hành. |
Lấy câu nói của Bác: “Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại thì hết sức tránh” làm phương châm hành động, hơn 7 năm làm Hiệu trưởng, TS Trần Quang Mẫn đã dốc hết tâm sức để đưa chất lượng đào tạo của nhà trường đi lên, trở thành trường ĐTN có tiếng của tỉnh với số học viên theo học hàng năm từ 4.500 - 5.000 người, số học sinh (HS) tốt nghiệp ra trường có việc làm chiếm 80%.
TS Trần Quang Mẫn nhớ lại những ngày cuối năm 2002, khi mới được điều về làm Hiệu trưởng nhà trường: “Trường khi đó còn là Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ. Quy mô đào tạo hàng năm chỉ khoảng 400 - 500 HS, phần đông đến trường để học bổ túc văn hóa, số HS học nghề chỉ chiếm 10%. Lực lượng giáo viên (GV) dạy văn hóa nhiều hơn GV dạy nghề. Ngành nghề đào tạo cũng chưa đa dạng, máy móc thiết bị dạy học nghèo nàn, lạc hậu. Làm thế nào để đưa trường đi lên và trả trường về đúng với chức năng ĐTN là câu hỏi luôn thường trực trong tôi…”. Trong năm này, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương nhằm đưa công tác ĐTN phát triển. Nắm bắt điều đó, TS Mẫn cùng Ban Giám hiệu nhà trường xác định mục tiêu đào tạo, đặt ra yêu cầu hàng đầu là đào tạo lao động kỹ thuật có thể tham gia trực tiếp vào sản xuất. TS Mẫn chỉ đạo cho các tổ, khoa biên soạn chương trình đào tạo dựa trên chương trình khung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), cập nhật thường xuyên kiến thức mới phù hợp với từng ngành học, cấp học và điều kiện nhà trường; đặt ra yêu cầu hàng đầu là rèn kỹ năng thực hành với thời lượng chiếm 65 - 75% chương trình. TS còn mạnh dạn ra quyết định chỉ nhận học viên vào trường nếu các em đăng ký học nghề. Những đổi mới mạnh mẽ đó, cùng với sự đầu tư của tỉnh về cơ sở vật chất đã giúp nhà trường từng bước định hình rõ nét về đào tạo, số HS đăng ký vào trường năm sau tăng gần gấp đôi năm trước. Trên cơ sở đó, TS Mẫn mạnh dạn mở thêm một số ngành nghề đào tạo, xây dựng đề án nâng cấp trường lên thành trường Cao đẳng.
Xác định đội ngũ GV là nhân tố đóng vai trò nòng cốt, TS Mẫn vừa tổ chức tuyển chọn GV vừa tạo điều kiện để GV đi học tập, bồi dưỡng, tăng cường kỹ năng thực hành. Nhờ thế, năm 2007, khi trường được nhận quyết định nâng cấp thành Trường Cao đẳng Nghề, thì đội ngũ GV đã đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy. Đến nay, 100% GV nhà trường đạt chuẩn, hơn 20% trên chuẩn, vượt 5% so với quy định của Bộ LĐ-TB-XH.
Khác với đào tạo văn hóa, chi phí ĐTN cao gấp nhiều lần, bởi khâu mua sắm thiết bị và vật tư dạy học tốn kém (giá thành của một thiết bị dạy nghề trung bình khoảng 1 tỷ đồng). Đây là một trong những thách thức đặt ra cho nhà trường. Không chịu “bó tay”, TS Mẫn cùng Ban Giám hiệu nhà trường liên hệ tìm nguồn vốn đầu tư. Thông qua nguồn vốn ODA, trường đã xúc tiến Dự án cho vay không lấy lãi hơn 20 tỷ đồng của Cộng hòa Liên bang Đức để mua sắm, đầu tư trang thiết bị dạy và học. Đến nay, 70% trang thiết bị của nhà trường được trang bị mới, giúp HS có kỹ năng nghề sát thực tế.
Nhận thấy sự phát triển của trường có liên hệ gắn bó với doanh nghiệp, TS Mẫn đã chủ động tìm đến các doanh nghiệp, công ty, khu công nghiệp trong tỉnh để cùng liên kết đào tạo. “Qua kiên kết, nhà trường không những tạo điều kiện cho SV có chỗ thực tập, tiếp cận thực tế mà GV của trường cũng học hỏi được nhiều kiến thức, mô hình mới của doanh nghiệp để áp dụng cho việc dạy và học. Cũng nhờ đó, hơn 80% HS của trường sau tốt nghiệp đều tìm được việc làm. Đây là thành công mà tôi cảm thấy hãnh diện nhất” - TS Mẫn nói. Đến nay, trường đã ĐTN ở 3 cấp trình độ với 6 nghề đào tạo hệ cao đẳng, 19 nghề hệ trung cấp và 25 nghề hệ sơ cấp. Trường còn liên kết với các tỉnh: Ninh Thuận, Phú Yên, Đắc Lắc, Bình Thuận để mở hàng chục lớp ĐTN ngắn và dài hạn với hàng trăm người theo học; hỗ trợ các trung tâm dạy nghề cấp huyện mở các lớp đào tạo hệ chính quy, liên thông, đào tạo trong và ngoài nước… với hàng ngàn người tham gia.
Ở cương vị là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, TS Mẫn chỉ đạo CBGV toàn trường đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Qua 2 năm, đã có 30 công trình nghiên cứu gồm đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến và biên soạn tài liệu giảng dạy được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Trong đó, có những công trình mang tính ứng dụng cao và là mô hình để giúp học viên tiếp cận thực tế… Với những thành tích đạt được năm 2008, TS Mẫn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học này, nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Hiện, TS Mẫn cùng các CBGV của trường đang triển khai dự án thành lập 3 khoa mới: Sư phạm dạy nghề, Công nghệ sinh học và Công nghệ môi trường. Dự án đã được UBDN tỉnh chấp thuận và bố trí 14ha đất ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) để xây dựng Trại thực nghiệm, thực hành.
VÂN - LY





