
Năm 2009, những dự án đã hoàn thành và khởi công của ngành Giao thông vận tải đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa phát triển.
Năm 2009, những dự án đã hoàn thành và khởi công của ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh Khánh Hòa phát triển.
° 1 năm sôi động
![]() |
| Ảnh minh họa |
Năm 2009, nhiều công trình giao thông quan trọng của tỉnh đã hoàn thành. Cuối tháng 9-2009, dự án cầu qua sông Hàm Leo (huyện Khánh Sơn) do Sở GTVT làm chủ đầu tư đi vào hoạt động đã giúp người dân 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đi lại thuận tiện hơn. Dự án có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng. Cầu được thiết kế bằng bê tông cốt thép rộng 9m, có 3 nhịp, mỗi nhịp dài 24m. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Hàm Leo đã giúp người dân hai tỉnh đi lại dễ dàng hơn, đây cũng là động lực phát triển KT-XH khu vực nói chung. Cũng trong năm 2009, dự án đường Ninh Phước - Ninh Vân (NP-NV) thông xe kỹ thuật (đạt 80% tiến độ) đã đem lại niềm vui cho người dân xã đảo Ninh Vân khi xuân về. Đây cũng là xã cuối cùng trong tỉnh có đường giao thông bê tông đến tận trung tâm. Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Nếu trước đây người dân xã đảo chỉ có thể qua đất liền bằng tàu thuyền thì giờ đây, họ có thể đi lại bằng đường bộ rất thuận tiện. Dự án này cũng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện Ninh Hòa nói riêng và tỉnh nói chung”. Đường NP-NV có chiều dài gần 11km, với tổng mức đầu tư trên 55 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đây là dự án xây mới với bề rộng nền đường 6,5m, bề rộng mặt đường 3,5m; được khởi công từ cuối tháng 10-2007. Việc đầu tư tuyến đường NP-NV thực sự cần thiết, bởi không có đường giao thông, vấn đề đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của khu vực… Hoàn chỉnh mạng lưới giao thông nơi đây sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện Ninh Hòa nói chung và xã Ninh Vân nói riêng, đồng thời khai thác tốt tiềm năng du lịch tại địa phương.
Năm 2009, lễ công bố sân bay Cam Ranh (SBCR) trở thành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) diễn ra vào những ngày cuối năm đã góp phần làm cho không khí xuân thêm rộn rã. Tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao những tiềm năng và lợi thế của sân bay quốc tế Cam Ranh, đồng thời đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo việc khai thác nhà ga hành khách có hiệu quả. Cam Ranh là cửa ngõ du lịch của cả nước, vì vậy việc nâng cao chất lượng dịch vụ ở nhà ga là vấn đề rất quan trọng. Theo quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh đến năm 2030, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (năm 2020), SBCR sẽ là 1 trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam. Việc SBCR trở thành Cảng HKQT là sự kiện đặc biệt quan trọng, góp phần rất lớn trong phát triển KT-XH của tỉnh.
° Khởi công nhiều công trình trọng điểm
Vào những ngày giữa tháng 10-2009, người dân xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh vui mừng trước sự kiện khởi công dự án Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong (giai đoạn khởi động).
Vân Phong (VP) nằm trên ngã 3 đường hàng hải quốc tế cạnh các tuyến châu Âu - Bắc Á, châu Úc - Đông Bắc Á và Đông Nam Á - Đông Bắc Á. Về phương diện kỹ thuật hàng hải, vịnh VP là điểm nằm gần các trục đường hàng hải quốc tế nhất dọc bờ biển Việt Nam. Vịnh VP là điểm hội tụ lý tưởng của các cảng biển trên bán đảo Đông Dương và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. VP hội đủ điều kiện tự nhiên hơn bất cứ nơi nào trên bờ biển Việt Nam, nơi duy nhất thỏa mãn độ sâu cũng như các yêu cầu về khí tượng thủy văn đối với 1 cảng TCQT phục vụ các tàu container thế hệ mới có sức chở từ 6.000 TEU trở lên. Cảng TCQT VP có tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ USD, gồm 12 bến cảng, đảm bảo khả năng thông qua 200 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và có thể tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU. Khi Cảng TCQT VP đi vào hoạt động, Việt Nam không chỉ tiết kiệm được 1 khoản tiền lớn (vì không phải chuyển hàng qua các cảng trung gian) mà nguồn thu được cũng không nhỏ. Chỉ 1 tàu chở dầu vào, tỉnh Khánh Hòa đã thu khoảng 80 tỷ đồng. Trong khi đó, các cảng TCQT mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm tàu vào.
Năm 2009, Sở GTVT cũng đã long trọng tổ chức lễ khởi công dự án đường Nha Trang - Đà Lạt (đoạn Diên Khánh - Khánh Vĩnh) và Quốc lộ 1C - đoạn cải tuyến đèo Rù Rì. Đây cũng là 2 dự án trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển KT-XH và du lịch của tỉnh.
Năm 2010, năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm (2005 - 2010) sẽ là 1 năm đầy khó khăn và thử thách đối với ngành GTVT. Đây cũng là năm nhiều dự án phải hoàn thành như đường NP-NV, Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 9… Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong năm 2009 và với quyết tâm của tỉnh, tin rằng ngành GTVT sẽ thực hiện thắng lợi những kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
BÌNH MINH





