09:11, 04/11/2009

“Bài toán” khó cho nhà quản lý

Để tìm giải pháp cho vấn đề này, UBND TP. Nha Trang vừa phối hợp với Trường Đại học Đà Nẵng lập dự án “Phát triển, tổ chức giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”...

Nha Trang là thành phố du lịch nổi tiếng, chính vì thế, cùng với lượng xe của người dân địa phương còn có một lượng lớn xe du lịch lưu thông. Dự báo trong vòng 10 năm tới, mức độ tăng trưởng xe cơ giới sẽ tiếp tục cao và do vậy, quỹ đất dành cho bãi đỗ xe cũng phải tăng tương ứng. Đây thực sự là “bài toán” nan giải cho các nhà quản lý.

Hiện nay, các bãi đỗ xe dọc đường Trần Phú, Nha Trang chưa sử dụng hết công suất, đang trở thành bãi đỗ xe taxi.
Hiện nay, các bãi đỗ xe dọc đường Trần Phú, Nha Trang chưa sử dụng hết công suất, đang trở thành bãi đỗ xe taxi.

Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng: Trong tháng 9, toàn tỉnh có 1.589 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số ô tô hiện có trên địa bàn tỉnh lên 21.732 xe; riêng TP. Nha Trang có 820 xe đăng ký mới (tổng số xe là 13.857 chiếc). Trong khi đó, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có rất ít các bãi đỗ xe, lại bố trí không đồng đều. Tại các khu vực dân cư, khu văn hóa giải trí, khu thương mại, dịch vụ, y tế… hầu hết chỉ có bãi đỗ xe nội bộ mà chưa có bãi đỗ xe tập trung. Đường Trần Phú là nơi có nhiều bãi đỗ xe nhất nhưng lại chưa được sử dụng hiệu quả, phần lớn đã trở thành bãi đỗ của xe taxi. Với thực trạng thiếu bãi đỗ xe trầm trọng như vậy, nên hiện nay vẫn xảy ra tình trạng ô tô đậu đỗ tùy tiện, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, gây cản trở, ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị, nhất là trong mùa du lịch cao điểm. Nhiều tuyến đường, ô tô đậu chiếm gần một nửa mặt đường, khiến việc lưu thông rất khó khăn như: đường Lê Hồng Phong, Trần Phú (đoạn trước Công viên Phù Đổng)… Nhiều người nhận xét, không có ở đâu ô tô đỗ trên vỉa hè tùy tiện và nhiều như ở TP. Nha Trang. Điều ngạc nhiên, tuy lấn chiếm vỉa hè như thế, nhưng lâu nay chưa có một chiếc xe nào bị phạt vì lỗi này. Đây là một điều bất hợp lý mà trong thời gian tới các ngành chức năng ở TP. Nha Trang cần chấn chỉnh.

Để tìm giải pháp cho vấn đề này, UBND TP. Nha Trang vừa phối hợp với Trường Đại học Đà Nẵng lập dự án “Phát triển, tổ chức giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành khảo sát thực trạng các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang; đồng thời đề xuất 19 điểm đỗ xe trên các tuyến phố như: đường vào sân bay, Tuệ Tĩnh, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Lê Thánh Tôn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chánh, Hoàng Hoa Thám, Lý Tự Trọng, Đinh Tiên Hoàng… Các vị trí này sẽ giải quyết chỗ đậu xe cho người dân địa phương cũng như số lượng xe chuyên chở khách đến tham quan thành phố, tránh tình trạng đậu đỗ xe tùy tiện, gây kẹt xe cục bộ. Đây cũng là giải pháp đáp ứng nhu cầu đỗ xe qua đêm của người dân thành phố và khách vãng lai nhằm đem lại mỹ quan đô thị.

Vị trí các bãi đỗ này thật sự rất quan trọng và cần thiết cho việc phát triển hệ thống giao thông đô thị trong thành phố. Việc quy hoạch hợp lý sẽ giúp vận chuyển hành khách và hàng hóa được nhanh chóng, thuận tiện, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, du lịch. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Phan Cao Thọ, Chủ nhiệm đồ án: Phạm vi đồ án này chỉ đề cập đến các điểm đỗ dọc tuyến để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe trong vài năm tới. Do đó, việc quy hoạch tổng thể giao thông tĩnh cho cả thành phố cần xem xét việc bố trí các bãi đỗ tập trung với quy mô lớn mới có thể đảm bảo nhu cầu đậu đỗ xe cho người dân và khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế và mỹ quan của thành phố du lịch. Vấn đề bãi đỗ xe phải được xem là một hạng mục bắt buộc khi xét duyệt các đồ án quy hoạch, thiết kế các khu chức năng, hành chính, khu dân cư, du lịch, dịch vụ… TP. Nha Trang cũng phải nghiên cứu, sớm xây dựng các loại hình điểm đỗ xe hiện đại như: bãi đỗ ngầm, bãi đỗ trên cao song song với việc phát triển các loại bến xe trên mặt đất. Các điểm đỗ cao tầng, có nhiều tầng nên ít tốn diện tích hơn trên cùng một mặt bằng; việc quản lý điều hành cũng cần khoa học và hiện đại hơn cả trên mặt đất. Các điểm đỗ xe ngầm cũng có những điểm tích cực tương tự, do không tốn đất và không làm ảnh hưởng đến cảnh quan. 2 địa điểm được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn để xây dựng 2 bãi đỗ xe ngầm tại TP. Nha Trang là chợ Đầm và Quảng trường 2-4.

Được biết hiện nay, dự án xây dựng Khách sạn 38 Trần Phú sẽ tiến hành xây dựng một khu vực để xe hoàn toàn tự động, có khả năng chứa gần 150 ô tô. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, TP. Nha Trang cần khuyến khích các khách sạn lớn xây dựng các bãi đỗ xe có quy mô hiện đại như thế. Bởi lẽ, đây là một mô hình rất lý tưởng cho việc tìm giải pháp bố trí bãi đỗ xe ở thành phố trong bối cảnh không còn quỹ đất như hiện nay.

BÍCH KHUÊ