08:10, 31/10/2009

Có hay không việc tính sai cước điện thoại?

Với những khuyến mãi hấp dẫn như thế, nhiều gia đình đã ký hợp đồng sử dụng loại hình dịch vụ này. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy có những bất thường trong việc tính tiền cước...

Trong chiến dịch khuyến mãi cho điện thoại Gphone (điện thoại vô tuyến không dây), Trung tâm Viễn thông Cam Ranh đưa ra chương trình tặng sim, máy Gphone và miễn cước hòa mạng. Với những khuyến mãi hấp dẫn như thế, nhiều gia đình đã ký hợp đồng sử dụng loại hình dịch vụ này. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy có những bất thường trong việc tính tiền cước, người sử dụng dịch vụ đã khiếu kiện nhà cung cấp. Thực hư vấn đề này ra sao?

 

Bà Lê Thu Thủy trình bày sự việc với phóng viên.
Bà Lê Thu Thủy trình bày sự việc với phóng viên.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, chúng tôi đến gia đình ông Lê Bá Hạng, ở khóm Hòa Bình, phường Cam Nghĩa (thị xã Cam Ranh) cùng một số hộ dân thuộc phường Cam Nghĩa (những hộ sử dụng máy Gphone) để làm rõ sự việc. Khi tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Bá Hạng rất bức xúc. Ông cho biết, tháng 7-2009, các nhân viên của Trung tâm Viễn thông Cam Ranh đến lắp đặt cho gia đình ông và nhiều hộ xung quanh, mỗi hộ 1 máy điện thoại Gphone. Tháng đầu tiên, số tiền cước điện thoại chỉ gần 200 ngàn đồng, nhưng những tháng tiếp theo số tiền phải trả lên tới trên 300 ngàn đồng. Gia đình chỉ có 2 ông bà già, không thể gọi điện thoại nhiều đến mức như vậy. Trong tháng 8-2009, có ngày, trong phiếu tính cước liệt kê tới 30 cuộc gọi. Ông Hạng yêu cầu phía Viễn thông Cam Ranh phải làm rõ việc này.

Tương tự trường hợp của ông Hạng, bà Lê Thu Thủy (Cam Nghĩa, Cam Ranh) cũng lắp đăït điện thoại Gphone từ tháng 7-2009. Tháng đầu tiên sử dụng, tiền cước hơn 500 ngàn đồng, đến tháng 8-2009, tiền cước bất ngờ tăng lên gần 900 ngàn đồng. Bà cho rằng, cách tính cước có gì đó không bình thường. Máy điện thoại Gphone chỉ một mình con trai bà sử dụng, nhưng không hiểu tại sao lại nhiều đến như vậy. Trong danh sách liệt kê cuộc gọi, các cuộc gọi chủ yếu tới số 0904xxx531 (chiếm 80%), nhưng khi nhận được hóa đơn thanh toán, bà gọi tới số này thì lại không liên lạc được. Đặc biệt, có rất nhiều cuộc gọi đi vào lúc 1 - 2 giờ sáng. Hơn thế nữa, con trai bà hiện đang học lớp 11 nên buổi sáng từ Thứ hai đến Thứ sáu cháu đều không có nhà, nhưng trong danh sách tính tiền vẫn có những cuộc gọi đi rơi vào thời điểm này. Kể từ ngày 13-8-2009, bà Thủy vứt bỏ máy điện thoại không sử dụng nữa, nhưng hóa đơn tính tiền vẫn hiển thị tới ngày 17-8-2009. Bà Lê Thu Thủy công nhận con trai mình gọi điện thoại nhiều, song cách tính tiền như vậy, bà cho rằng không chính xác.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Mai Thế Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Cam Ranh cho biết: “Những trường hợp khiếu nại như ông Hạng, bà Thủy là rất nhiều. Song, những trường hợp như thế phần lỗi chủ yếu ở phía người sử dụng dịch vụ. Khi họ không quản lý được thiết bị viễn thông, để nhiều người trong gia đình gọi điện thoại mà không quản lý được thời gian thì hóa đơn thanh toán tiền của tháng sẽ cao. Đến khi tính tiền cước, họ sẽ cho rằng nhà cung cấp dịch vụ tính tiền sai. Với hệ thống tính tiền tự động hiện nay, sai sót rất khó xảy ra. Các cuộc gọi của khách hàng phải qua nhiều trạm trung chuyển, do đó khi tính tiền, hệ thống tính tiền phải khớp số liệu giữa các trạm thu phát sóng nên khả năng sai lệch là rất hiếm. Riêng các trường hợp mà Báo Khánh Hòa đề cập, chúng tôi sẽ xin số liệu từ các tổng đài Hà Nội, Đà Nẵng để đối chiếu làm rõ. Đối với số điện thoại 0904xxx531 (số điện thoại được gọi nhiều nhất), chúng tôi sẽ xin nhật ký theo dõi từ tổng đài của Mobifone để so sánh. Trung tâm Viễn thông Cam Ranh sẽ giải quyết các trường hợp này một cách nhanh nhất”.

Sau một thời gian xác minh, hiện nay Trung tâm Viễn thông Cam Ranh đã có kết quả điều tra từ các tổng đài trung chuyển. Theo đó, tất cả các số liệu báo về đều trùng khớp với các danh sách tính tiền mà Viễn thông Cam Ranh chuyển cho các khách hàng có khiếu nại. Nhà cung cấp sẽ làm việc với từng hộ gia đình để làm rõ những thắc mắc về tiền cước điện thoại đã nêu. Đồng thời, ông Mai Thế Tuyên cũng khuyến cáo, các gia đình sử dụng điện thoại cố định, nhất là Gphone, phải quản lý chặt chẽ đối với con em mình. Hiện nay có khá nhiều dịch vụ trò chơi qua điện thoại với giá cước rất cao, nếu các em chơi nhiều thì cước điện thoại một tháng có thể lên tới 3 - 4 triệu đồng.

ĐÌNH LÂM