06:09, 27/09/2009

Thông thoáng cửa ngõ phía Bắc TP. Nha Trang

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa khởi công xây dựng công trình Quốc lộ 1C, đoạn cải tuyến đèo Rù Rì. Dự kiến công trình hoàn thành sau 24 tháng...

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa vừa khởi công xây dựng công trình (CT) Quốc lộ (QL) 1C, đoạn cải tuyến đèo Rù Rì. Dự kiến CT hoàn thành sau 24 tháng. Đây là CT có nguồn vốn từ ngân sách Trung ương nhằm nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ và hiệu suất an toàn giao thông tại cửa ngõ phía Bắc TP. Nha Trang, kết nối với khu vực kinh tế Nam Trung bộ và Tây Nguyên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Các hộ dân tự nguyện di dời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án.
Các hộ dân tự nguyện di dời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án.

Hướng tuyến của CT có điểm đầu tại ngã ba Rù Rì (Km 1445 QL1A, cách cầu Rù Rì 84m về phía Bắc), thuộc xã Vĩnh Lương, phóng thẳng lên đỉnh đèo, băng qua khu sản xuất đá của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 505 (Công ty 505) và nối QL1C trước cổng Công ty 505. Tại đây, tuyến bám theo đường 2-4 hiện nay và chấm dứt ở ngã ba Hòn Dung (đường đi Nhà máy Sợi), thuộc phường Vĩnh Hải. Chiều dài toàn tuyến gần 3km; trong đó, đoạn xây dựng mới hơn 1km, đoạn còn lại tận dụng đường cũ nhưng nâng cấp, mở rộng để đảm bảo giao thông 2 chiều với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng. Đồng chí Võ Lâm Phi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Đây là CT trọng điểm của tỉnh. CT có vốn đầu tư không lớn, nhưng ý nghĩa của nó đối với TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung rất lớn. Khi CT hoàn thành sẽ tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ phía Bắc TP. Nha Trang. Cửa ngõ phía Tây có đường 23-10, phía Nam có Đại lộ Nguyễn Tất Thành, tất cả đều đi thẳng để vào thành phố, còn cửa ngõ phía Bắc lâu nay phải đi vòng, rất bất tiện”.

CT được thiết kế kỹ thuật đường bộ cấp 2; tải trọng đường, cầu đạt tiêu chuẩn H30-XB80; nền đường rộng 22m, 4 làn xe, 14m thảm bê tông nhựa; dải phân cách giữa 1m; lề mỗi bên rộng 3m. Trên toàn tuyến có bố trí rãnh thoát nước dọc dạng hình thang tại các đoạn có nền đào. Mái taluy nền đào được gia cố bằng vữa phun khô. Độ dốc tối đa 5,5%, không còn góc cua che khuất tầm nhìn như tuyến đường cũ. Để giảm bớt các xung đột, tại nút giao nhau ngã ba Rù Rì sẽ bố trí dải phân cách và đảo tam giác để phân luồng xe chạy. Bề rộng mặt đường trong ngã ba vẫn đảm bảo đủ 4 làn xe. Đối với CT phòng hộ sẽ bố trí thanh chắn hộ lan, cọc hộ lan và sơn vạch phân làn, biển báo cũng như đèn tín hiệu giao thông. CT dự kiến hoàn thành trong 24 tháng.

Để đạt được tiến độ như kế hoạch, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT (đơn vị chủ đầu tư) khẳng định: “Trước hết, trách nhiệm của Sở là bám sát nhà thầu thi công và tư vấn giám sát. Điều thuận lợi của dự án này là vị trí nằm ở TP. Nha Trang, nên có thể đến đôn đốc tiến độ vài lần trong tuần. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án khi cần thiết. Mong muốn của Sở là nhà thầu cố gắng thi công để vượt tiến độ 6 tháng. Hiện nay, khối lượng lớn nhất là phá đá, nhưng không thể làm một lúc, vì phải đảm bảo tạo nên một con đường thông thoáng nhưng phải đẹp khi nhìn từ xa”. Đại diện nhà thầu thi công, ông Trần Đình Nguyên - Giám đốc Công ty 505 cho biết: “Dự án này có khối lượng đá rất lớn. Để phấn đấu vượt tiến độ, chúng tôi huy động tối đa lực lượng, nhất là khoan đá. Hiện nay, liên danh nhà thầu Công ty 505 và 504 đang tập trung chuẩn bị thêm dàn khoan tự hành, khoan đường kính 105mm. Với phương tiện như thế, chúng tôi hy vọng sẽ vượt tiến độ từ 4 - 6 tháng”.

Bên cạnh sự ủng hộ của tỉnh và các cơ quan ban ngành, dự án này còn được người dân tạo điều kiện thuận lợi khi tự nguyện di dời. Anh Long, một trong 15 hộ dân xã Vĩnh Lương tự nguyện di dời cho biết: “Khi nghe Nhà nước có chủ trương làm lại tuyến đường này, tôi rất ủng hộ. Được sự quan tâm của Sở GTVT và Ban giải phóng mặt bằng, tôi đã huy động người dân ở đây tạo điều kiện để CT được thi công sớm vì mùa mưa sắp đến. Tiền bồi thường nhận sau cũng được”. Theo thống kê, có 184 hộ nằm trong diện đền bù, giải tỏa; trong đó có 72 hộ bị giải tỏa trắng và được bố trí tái định cư tại khu Hòn Xện. Dự kiến có tổng số 74 lô giao tái định cư với diện tích từ 52 - 80m2/lô. Chi phí dự trù cho việc đền bù, giải tỏa gần 36 tỷ đồng, bao gồm: chi phí hỗ trợ di dời, thuê nhà, ổn định cuộc sống… Chị Nguyễn Thị Thọ, hộ dân nằm trong diện giải tỏa thuộc phường Vĩnh Hải khẳng định: “Khi nhận được quyết định về vấn đề đền bù và hướng giải quyết ổn định đời sống của tỉnh, chúng tôi sẽ di dời ngay. Đây là công trình có ích cho tỉnh nên chúng tôi rất ủng hộ”. Dự kiến đến tháng 12-2009 sẽ thực hiện xong việc chi trả tiền bồi thường cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời trong quý IV năm nay sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

NHÃ UYÊN