10:03, 24/03/2008

Hoa Biển sẽ thành Tháp Trầm Hương

Công trình nghệ thuật Hoa Biển (Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty  Cổ phần (CP) Du lịch và Thương mại Vinpearl và Công ty CP An Viên làm chủ đầu tư thực hiện...

Đơn vị thi công đang nỗ lực làm việc để công trình hoàn thành đúng thời gian.

Công trình nghệ thuật Hoa Biển (Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty  Cổ phần (CP) Du lịch và Thương mại Vinpearl và Công ty CP An Viên làm chủ đầu tư thực hiện cải tạo lại thành Tháp Trầm Hương theo chủ trương xã hội hóa các công trình công cộng phục vụ du lịch và xã hội. Công trình này hiện đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai để kịp hoàn thiện vào dịp 19-5, nhằm tạo bộ mặt cho công viên bờ biển Nha Trang.

Công trình Tháp Trầm Hương do kiến trúc sư (KTS) Lê Thanh Tùng phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc Đẹp - Nha Trang thực hiện. Triển khai chủ trương lập mô hình thiết kế mới trên cơ sở chỉnh lý và giữ lại phần lớn hiện trạng công trình nghệ thuật Hoa Biển là một vấn đề rất khó khăn cho chủ đầu tư khi tiếp nhận công trình. Chủ đầu tư đã mời nhiều đơn vị tư vấn với nhiều KTS có kinh nghiệm nghiên cứu theo nhiều mô hình khác nhau và đã nhiều lần thông qua Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành tượng đài và tranh hoành tráng của tỉnh để góp ý, tìm kiếm mô hình phù hợp với cảnh quan tổng thể tại khu vực Quảng trường 2-4. Phương án kiến trúc này cũng đã được Hội KTS Khánh Hòa cũng như nhiều tổ chức đoàn thể, các vị cách mạng lão thành góp ý trước khi được UBND tỉnh đồng ý thông qua.

Công trình Tháp Trầm Hương gồm 3 tầng cấu trúc: Tầng 1 là công viên với sân, hồ phun nước, vườn hoa, các cụm tượng trang trí và hệ thống 5 cụm điêu khắc tạo hình sóng biển cách điệu. Tầng 2 là thân tháp mang hình tượng kiến trúc giàu tính điêu khắc, thể hiện bằng một biểu tượng đa nghĩa: những cánh buồm, những cánh hoa… Tầng 3 là ngọn tháp mang hình một lõi trầm cách điệu, vừa như một lồng xông hương trầm vừa như một ngọn hải đăng. Trên đỉnh ngọn tháp là một quả cầu thủy tinh tượng trưng cho sự kết tinh cao độ những thành quả của nền kinh tế, văn hóa - xã hội của Khánh Hòa - như một viên ngọc tỏa sáng.

Phần không gian kiến trúc, tòa tháp sau khi cải tạo sẽ có 6 tầng, tầng hầm là phòng kỹ thuật, thang máy, điện, nước, nhà vệ sinh… Tầng trệt có trung tâm sân hình ngũ giác là tòa tháp dựa trên hiện trạng tòa tháp có 5 cánh hoa. Phần này sẽ được giữ lại gồm 1 sảnh chính, 4 sảnh phụ, làm nơi trưng bày quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp và du lịch Khánh Hòa. Trên các vách tường tại tầng này là những chi tiết điêu khắc phù hợp với nội dung theo chủ đề trong phần ý tưởng với những phù điêu sang trọng. Tầng 1,2,3,4 là không gian trưng bày ảnh nghệ thuật về đất nước, con người Khánh Hòa, các tiêu bản sinh vật biển quý hiếm, tổ chim yến, các mô hình khai thác tổ yến, các chế phẩm từ yến sào. Đặc biệt, đây cũng là nơi trưng bày trầm hương, kỳ nam, các chế phẩm và dụng cụ đốt thưởng thức hương trầm… Không gian nội thất được mở nhiều cửa sổ để lấy ánh sáng và gió tự nhiên giúp cho khách vừa tham quan vừa thưởng ngoạn gió biển khi thời tiết tốt. Sân thượng là khu đặt tháp Tâm Linh - một kiến trúc rỗng, đường kính 4,5m, cao 9m, ban ngày như một đài hương trầm, ban đêm tỏa sáng như một ngọn hải đăng. Đây là nơi du khách có thể ngắm vịnh Nha Trang cũng như toàn cảnh thành phố, tại đây cũng sẽ đặt các kính viễn vọng để du khách tiện việc quan sát.

Theo các nhà thiết kế, phương án Tháp Trầm Hương chú tâm nghiên cứu tính phù hợp về mặt phong cách kiến trúc và cảnh quan của tháp với các tòa nhà lân cận. Màu sắc chủ đạo của công trình là màu trắng, với những nét tạo hình mang tính điêu khắc, hình tượng kiến trúc nhẹ nhàng nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan trên bờ biển.

THU AN