09:02, 09/02/2019

Kỳ thú vườn Quý vương

Nhắc đến Vinpearl Land Nha Trang, nhiều du khách nhớ ngay đến một thiên đường giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh, thủy cung hiện đại, hay những màn nhạc nước hấp dẫn… Thế nhưng, chưa nhiều người biết, Vinpearl Land Nha Trang còn có một vườn Quý vương nuôi dưỡng nhiều loài thú, chim rất quý hiếm.

Nhắc đến Vinpearl Land Nha Trang, nhiều du khách nhớ ngay đến một thiên đường giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh, thủy cung hiện đại, hay những màn nhạc nước hấp dẫn… Thế nhưng, chưa nhiều người biết, Vinpearl Land Nha Trang còn có một vườn Quý vương nuôi dưỡng nhiều loài thú, chim rất quý hiếm.

 


Với tôi, Vinpearl Land Nha Trang quá đỗi quen thuộc. Vậy mà khi đặt chân đến vườn Quý vương (diện tích 5ha), tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi một thế giới động vật kỳ thú bày ra trước mắt…


Vườn chim quý hiếm


Ngay cửa vào vườn Quý vương, một đàn hồng hạc tuyệt đẹp đang nhẩn nha lội nước kiếm mồi, tắm nắng. Du khách xuýt xoa trước vẻ đẹp của loài chim quý nổi tiếng, nhiều người tranh thủ chụp những tấm hình lưu niệm có những cánh chim hồng làm hậu cảnh. Chị Nguyễn Lưu Ngọc Vy - Trưởng bộ phận chăm sóc động vật của vườn Quý vương cho biết, đây là giống hồng hạc được nhập từ Mỹ, giá thành khoảng 200 triệu đồng/con. Hiện ở đây có 40 con hồng hạc. Ở Việt Nam không có nơi nào mà chim hồng hạc có màu lông đẹp như ở Vinpearl Nha Trang, kể cả chim hồng hạc đang nuôi ở Safari Phú Quốc…

 


Kế bên khu hồ nuôi hồng hạc là một vườn chim đầy sắc màu. Trong ánh nắng mai, những con công xòe đuôi múa hát. Trên cành, những chú vẹt Ma Cao có màu lông xanh, đỏ sặc sỡ đang kêu inh ỏi. Xa xa trên ngọn cây cao, những chú đại bàng, giang sen sải cánh bay qua bay lại như muốn đo khoảng không gian để  thỏa chí tang bồng. Thế giới loài chim kỳ thú ở đây còn có vẹt mỏ đỏ, cò quắm đỏ, chim trích cồ (còn gọi là con sít)… rồi những chú chim Tu-căng mỏ vàng như trái chuối đến từ những khu rừng Amazon Nam Mỹ, chim hồng hoàng tê giác đến từ Phi châu xa xôi… Suốt ngày tiếp cận với du khách nên chim ở đây rất dạn dĩ. Khi một nhóm du khách Nga vừa đưa mấy khúc bắp, đám vẹt Ma Cao đã nhanh chóng sà xuống quắp lấy rồi bay lên cành cây ăn ngon lành. Theo các nhân viên ở đây, loài vẹt đặc biệt thích ăn hạt hướng dương, bắp, các loại trái cây như: dưa hấu, đu đủ. Nhìn những chú vẹt cắn hạt hướng dương rất nhanh rồi ngửa mặt đợi quà, các du khách nhí đến từ xứ sở bạch dương không thể nhịn được cười.


Lang thang ở vườn Quý vương, nhiều du khách không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp những bầy thiên nga đang tung tăng bơi lượn khắp các kênh nhân tạo. Thiên nga trắng, thiên nga đen, thiên nga cổ đen dạo chơi ngắm nhìn hoa cỏ hai bên bờ, thi thoảng lại vươn cái cổ dài ngắm nhìn du khách đang trầm trồ chỉ trỏ rồi lại yểu điệu bắt cặp đôi bơi đi trông rất hạnh phúc với đời sống ở xứ nắng vàng biển xanh!


Đa dạng sắc màu


Ngoài chim, vườn Quý vương còn sở hữu nhiều loài thú quý như: hổ Bengan, sư tử châu Phi, linh cẩu, tê giác, hà mã, hươu cao cổ, ngựa vằn, linh dương sừng kiếm, linh dương đầu bò, linh dương sabe, lạc đà… Khi tôi đến, đôi vợ chồng hà mã Hipo vừa sinh con được gần 1 tuần. Chú hà mã con tên Champion (đánh dấu ngày sinh 15-12,  ngày đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018) rất khỏe mạnh. Hết tìm vú mẹ, Champion lại lặn ngụp, chốc chốc lại thò cái đầu có đôi mắt híp, lỗ mũi hếch lên nhìn ngắm thế giới chung quanh. Dường như cu cậu chưa quen lắm với việc trở thành “nhân vật chính” trong những khuôn hình mà du khách đang trực chờ nên cứ một lúc lại lặn xuống nước như muốn chơi trốn tìm.

 

Sư tử vàng ở vườn thú Vinpearl.

Sư tử vàng ở vườn thú Vinpearl.


Đối diện là khu vực dành nuôi thú dữ. Từ trên cầu bắc qua kênh đào, tôi bắt gặp 4 con sử tử vàng châu Phi đang bước lên mỏm đá ngoác cái miệng rộng trứ danh như muốn thể hiện oai linh rừng thẳm. Thỉnh thoảng, “nhà vua” lại gầm gừ khi nghe tiếng của lũ hổ Bengan ở vườn bên cạnh. So với sư tử, loài hổ có vẻ hiếu động hơn khi đi lại, vật giỡn nhau liên tục. Để bớt nhàm chán, nhân viên thường vứt cái phao nhựa tròn vào hồ nước để lũ hổ chơi bóng nước. Để thu hẹp khoảng cách giữa hổ và du khách, vườn thú có lắp đặt một tấm kính cường lực. Nhiều du khách thích thú khi chụp ảnh lưu niệm có chú hổ đứng sát bên như thật.

 

1

Hổ Bengan thích ứng với cuộc sống ở Vinpearl.
 


Ở đây còn có khu vực nuôi loài móng guốc. Nơi này, ngựa vằn sống cùng linh dương, hươu cao cổ… như những thước phim về động vật hoang dã của châu Phi. Suốt ngày thưởng thức chuối, cà rốt… do du khách cho ăn nên lũ hươu cổ dài cũng không thèm ăn lá cây như khi sống ở tự nhiên.

 

Mẹ con hà mã ở vườn Quý vương Vinpearl Nha Trang.

Mẹ con hà mã ở vườn Quý vương Vinpearl Nha Trang.


Khi bước chân đã mỏi nhừ, nhiều du khách lại lạc vào thế giới của loài linh trưởng. Không hổ danh là các nghệ sĩ xiếc của rừng xanh, những con vượn sóc thoăn thoắt chuyền cành, đi thang dây, nhào lộn vui đùa rất đẹp mắt. Khách mải mê ngắm nhìn lũ vượn quên cả thời gian… 

 


Chị Nguyễn Lưu Ngọc Vy - Trưởng bộ phận chăm sóc động vật ở vườn Quý vương cho biết: Các loài thú, chim ở đây có hồ sơ khoa học đầy đủ, được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Các khu vườn đều lắp đặt camera để quan sát. Hàng ngày, khẩu phần ăn của các loài thú, chim đều được  tính toán rất kỹ lưỡng. Các  bác sĩ thú y sẽ quan sát để theo dõi sức khỏe của các loài thú, nếu phát hiện có bất thường sẽ được tiêm thuốc gây mê để thăm khám, cần thiết có thể siêu âm, chụp X-quang… Khí hậu ở Nha Trang khá mát mẻ nên các loài thú, chim có nguồn gốc từ châu Phi cũng rất dễ thích ứng. Ngoài hà mã, linh dương sabe cũng từng sinh con khi được nuôi dưỡng ở đây. Tháng 4-2018, bầy thiên nga cổ đen đã đẻ trứng, ấp nở lứa đầu tiên gần 20 con (mỗi con đẻ từ 4 - 5 trứng/lứa). Sắp tới, có thể sẽ có thêm nhiều loài thú, chim quý sinh con ở đây.

 

 

Thành Nguyễn