07:02, 15/02/2018

Nha Trang, đi xa thấy nhớ!

Trong một chuyến du lịch dài ngày tại Pháp, tình cờ tôi được xem một clip dài 2 phút 57 giây, quảng bá về du lịch Nha Trang của Công ty HanaTour (Công ty lữ hành hàng đầu của Hàn Quốc) trên YouTube. Với một người sống ở Nha Trang gần 40 năm như tôi thì những hình ảnh quảng cáo ấy không có gì lạ, vậy mà tôi đã xem đi xem lại rất nhiều lần. Tôi tự hỏi "Vì sao như vậy?". À phải rồi, vì Nha Trang quá quyến rũ!

Trong một chuyến du lịch dài ngày tại Pháp, tình cờ tôi được xem một clip dài 2 phút 57 giây, quảng bá về du lịch Nha Trang của Công ty HanaTour (Công ty lữ hành hàng đầu của Hàn Quốc) trên YouTube. Với một người sống ở Nha Trang gần 40 năm như tôi thì những hình ảnh quảng cáo ấy không có gì lạ, vậy mà tôi đã xem đi xem lại rất nhiều lần. Tôi tự hỏi “Vì sao như vậy?”. À phải rồi, vì Nha Trang quá quyến rũ!


Nha Trang đẹp, đó là điều đương nhiên. Cái đẹp ấy không phải vì tôi là người Nha Trang có cái nhìn chủ quan, mà cả du khách quốc tế cũng cảm thấy thế. Trên chuyến bay từ Việt Nam sang Pháp, một người nước ngoài hỏi tôi: “Bà ở đâu?”. Tôi trả lời: “Tôi ở Nha Trang”. Ngay lập tức ông nói: “Tôi vừa đến Nha Trang. Nơi đó là thiên đường!”. Câu nói ấy càng làm cho tôi trân quý cuộc sống ở nơi đây. Tôi nghĩ, thiên nhiên không chỉ ban tặng cho Nha Trang vẻ đẹp mỹ miều về biển đảo và những giá trị văn hóa khác để cho ta thỏa sức chiêm ngưỡng, khám phá, hưởng thụ, mà nó còn là sợi dây gắn kết giữa con người với vùng đất có nhiều sản vật nổi tiếng như: trầm hương, yến sào, cùng bao nhiêu di tích văn hóa - lịch sử khác. Văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán, nghi lễ, ngành nghề truyền thống, nghệ thuật diễn xướng… ở Nha Trang, Khánh Hòa đã tạo nên những giá trị đặc trưng nổi bật. Vì thế so sánh Nha Trang với thiên đường của người khách kia cũng có lý!


Có đi xa mới có điều kiện so sánh. Trong những ngày tuyết rơi ở Pháp, tôi lại ước gì mình có thể dang rộng đôi tay đong những tia nắng ấm ở thành phố biển Nha Trang. Thưởng thức bánh mì Tây, tôi lại nhớ tới ổ bánh mì thịt Nha Trang nóng giòn với đầy đủ hương vị cay cay, thơm thơm của xíu mại, thịt nguội, pa-tê, bơ… Đến vịnh Vannes, ở vùng Bretagne, tôi cứ nhớ những con thuyền đánh cá tấp nập về bến ở cảng cá Vĩnh Lương vào những buổi bình minh và hoàng hôn…


Vào dịp Tết, người Việt ở Pháp thường đến siêu thị châu Á để mua bánh chưng, giò lụa, có khi cả cà pháo muối chua… về ăn Tết. Sẵn dịp Tết có bánh chưng, một số gia đình còn mua dư vài cái, rồi cất lên ngăn đá tủ lạnh, để dành ăn dần cho đỡ nhớ, đỡ thèm! Một số người Nha Trang vào dịp Tết thường rủ nhau đến một gia đình người Việt nào đó để đón giao thừa. Ở đó, các chú rể Tây thỏa thích dùng các món ăn Việt: nem rán, bánh xèo, bánh tôm Hồ Tây… Người Nha Trang đi xa, có dịp gặp nhau lại kể về những kỷ niệm thân thương ở thành phố biển và thường mở đầu bằng câu: “Nha Trang mình…”.


Đến Bodrum, nơi mệnh danh là thành phố của thuyền buồm, và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi lại nhớ biển Nha Trang; nhớ những con tàu gỗ, tàu vỏ thép, tàu composite đẹp và chắc chắn, được những người thợ đóng mới, chuẩn bị hạ thủy ra khơi…


Làm nên cái đẹp của Nha Trang còn là các đảo lớn nhỏ với vẻ hoang sơ, thuần khiết mà thiên nhiên ban tặng như: Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Miễu, Hòn Tre, Hòn Nội - Hòn Ngoại… Những nơi này đang là địa chỉ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến thăm. 


Chẳng thế mà cách đây gần nửa thế kỷ, nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu Quách Tấn trong tác phẩm Xứ Trầm Hương đã viết: “… Và vẻ đẹp của bãi biển Nha Trang, giá trị của bãi biển Nha Trang mỗi lúc mỗi khác.


Buổi sáng, bao nhiêu ánh ngọc ngà châu báu nơi thủy cung đều hiện lên mặt sóng, trông lộng lẫy huy hoàng. Và những cảnh vật chung quanh, nhờ ảnh hưởng, cũng trở nên huy hoàng lộng lẫy.


Buổi trưa, biển trở thành một tấm sa tanh xanh thêu kim tuyến căng phơi, nhà cửa cây cối núi non là những người đứng canh giữ.


Buổi chiều, tất cả biển trời cây đá đều trở thành gấm vóc mà bên ngoài trùm một tấm màng bạch sa mỏng và sưa.


Còn bãi biển là một tố nữ trần thân nằm im lìm ngắm cảnh giàu sang của trời tặng.


Ban đêm, cát hòa với nước, không còn phân biệt ngã với nhân. Và ánh đèn câu ngoài khơi lại làm giàu thêm cho cảnh”.


Biển Nha Trang đẹp cả buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và buổi tối như nhà văn Quách Tấn đã miêu tả ở trên. Vì vậy nên năm 2016, nơi đây được tôn vinh là 1 trong 10 điểm đến mới hàng đầu của châu Á (Top destinations on the rise). Hạng mục này nằm trong giải thưởng thường niên mang tên Travellers’ Choice Awards của TripAdvisor, trang web về du lịch lớn nhất thế giới. Nha Trang hiện đang là điểm đến được rất nhiều khách quốc tế chọn lựa, dẫn đầu là Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.


Các quốc gia khác mà tôi có dịp đặt chân đến như: Vương quốc Bỉ, Singapore, Thái Lan, ở những nơi đó biển cũng rất đẹp, nhưng vẫn không cảm thấy gần gũi, thân quen như biển Nha Trang. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, ra biển tắm, thỏa sức nô đùa với sóng, có cảm giác mọi nhọc nhằn, lo toan về cuộc sống bỗng tan biến. Mùa hè đi dạo biển, trời nóng bức, được đón những ngọn gió mát lành và uống một quả dừa tươi, cảm thấy thật dễ chịu. Mùa biển lặng, tham gia tour lặn biển - một “đặc sản” ở Nha Trang - đối với người dân và du khách, có gì thú cho bằng. Không ít người đã coi biển như một phần không thể thiếu được của cuộc sống.


“Đẹp thay non nước Nha Trang/Người đi hồn vẫn mơ màng đâu đây” - 2 câu kết trong bài thơ “Nha Trang” của nhà thơ Sóng Hồng (Trường Chinh), sáng tác từ tháng 6-1975, đến nay nhiều người còn thuộc. Người đi, xa Nha Trang rồi nhưng chẳng thể nào quên được. Nỗi nhớ Nha Trang trong tâm hồn vẫn cứ “mơ màng đâu đây”.


Anh Ngọc