07:01, 29/01/2017

Bộ sưu tập tem gà

Những năm gần đây, Nha Trang có phiên chợ đồ cổ, tiền xưa, tem sưu tập…, những thứ hàng xưa nay hiếm gắn liền với lịch sử và thời gian. Chợ thật đông vui, sôi nổi nhất vẫn là các nhà sưu tập đến tìm kiếm tiền xưa, tiền kỷ niệm, tem Tết năm mới…

Những năm gần đây, Nha Trang có phiên chợ đồ cổ, tiền xưa, tem sưu tập…, những thứ hàng xưa nay hiếm gắn liền với lịch sử và thời gian. Chợ thật đông vui, sôi nổi nhất vẫn là các nhà sưu tập đến tìm kiếm tiền xưa, tiền kỷ niệm, tem Tết năm mới… Chị Vũ Thu Hà - một trong những nhà sưu tập tem 12 con giáp cho biết, tem Tết con gà của Việt Nam có 3 bộ với 6 mẫu và 1 tem khối khá đẹp.

 

Thiệp chúc mừng năm mới Ất Dậu - 2005
Thiệp chúc mừng năm mới Ất Dậu - 2005


Bộ đầu tiên là “Tết Quý Dậu” - 1993 gồm 2 mẫu Gà với đào thắm, Gà với mai vàng do họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế theo phong cách tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh), phát hành ngày 20-1-1993.

 

Trang tem gà Việt Nam
Trang tem gà Việt Nam


Bộ thứ hai là “Tết Ất Dậu” - 2005 gồm 2 mẫu Gà trống, Gà đàn và 1 tem khối in liền ngang do tập thể họa sĩ Công ty Tem thiết kế với hình ảnh chú gà trống đĩnh đạc bước đi bên lá cờ hội, cùng với mẫu thứ hai là đàn gà mẹ con quấn quýt dưới cờ hội xuân rực hồng. Hai mẫu tem in liền ngang trên tem khối thể hiện toàn cảnh ngày hội của nhà gà đón mừng năm mới 2005. Bộ tem được phát hành ngày 1-12-2004.


Bộ thứ ba là “Tết Đinh Dậu” - 2017 phát hành ngày 1-12-2016, gồm 2 mẫu tem Gà đại cát do họa sĩ Nguyễn Du thiết kế mang đặc trưng của tranh Tết dân gian, màu sắc tươi sáng… Cùng với bộ tem là dấu kỷ niệm, phong bì FDC, bưu ảnh Chúc mừng năm mới - 2017.

 

Tem khối 12 con giáp của Australia
Tem khối 12 con giáp của Australia

 

Kế tiếp những bộ tem họ nhà gà của Bưu chính Việt Nam là 5 trang tem Tết gà của nhiều nước, lãnh thổ trên thế giới mà tác giả sưu tập từ nhiều năm qua được trình làng trong dịp đầu xuân này. Mở đầu là tờ tem khối của Australia - 2013 có khổ cực đại, hình tròn đường kính 17cm, gồm 12 tem là 12 con giáp của một chu kỳ. Mỗi tem được thiết kế hình con giáp cách điệu theo mẫu Hán tự, được xếp đặt vòng tròn thứ tự theo chiều kim đồng hồ. Theo đó là 5 trang tem Tết con gà của 10 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới phát hành chào đón năm mới theo Tết dân tộc phương Đông mà họ gọi là “Tết mặt trăng” đã trở thành định kỳ mỗi năm mới đến.

 

 

Trang tem gà Canada, N.Caledonie, S.Leone, Trung Quốc…
Trang tem gà Canada, N.Caledonie, S.Leone, Trung Quốc…


Bộ sưu tập chuyên đề tem Tết năm Dậu của Việt Nam và thế giới tuy chưa thật đầy đủ nhưng đã hội tụ nhiều phong cách nghệ thuật thiết kế tem như: các nước châu Phi là tả thực; Macau là đặc trưng; Australia là cách điệu; Taiwan là họa kỷ hà; Trung Quốc, Mỹ, Canada thiên về trổ giấy… và các phong cách dân gian đặc trưng của mỗi dân tộc vùng miền, lãnh thổ. Có thể nói phong cách nghệ thuật tem Tết 12 con giáp ngày càng phong phú, đẹp tinh tế với nhiều chất liệu quý, hiếm và là một cuộc đua về sự độc đáo, hiện đại… của mỗi quốc gia.

 

Trang tem gà HongKong, USA, Bhutan…
Trang tem gà HongKong, USA, Bhutan…


PHẠM KHÁNH HỒNG