Năm 2014, tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi 2015, ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cho biết:
Năm 2014, tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi 2015, ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cho biết:
Năm 2014, Công ty đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển quần thể chim yến và thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyên ngành. Nhờ đó, sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên đạt 3.380kg. Trong đó, yến huyết, yến hồng, yến quang đều tăng so với năm 2013. Doanh thu của Công ty đạt 3.903 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2013; nộp ngân sách 382 tỷ đồng, tăng 18%; thu nhập bình quân đạt 7,9 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm cho gần 5.000 lao động, góp phần cùng tỉnh giải quyết bài toán về nhu cầu việc làm đang có xu hướng tăng.
Để đạt được những kết quả trên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, lao động trong Công ty đã đoàn kết, tâm huyết vượt qua những khó khăn, thách thức, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, cải tiến công nghệ, nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới. Công ty chú trọng việc khai thác đi đôi với bảo tồn và phát triển bền vững quần thể đàn chim yến, thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ nhằm bảo vệ an toàn đàn chim và sản phẩm tổ yến. Bên cạnh đó, đơn vị còn chỉ đạo trồng cây xanh ngoài đảo, loại cây tạo thức ăn cho chim yến. Công ty đã phát triển thêm 129 hang yến mới, nâng số lượng lên 32 đảo yến với 169 hang yến trên vùng biển Khánh Hòa. Nhờ đó, sản lượng khai thác yến sào gia tăng hàng năm. Công ty cũng liên kết phát triển nhiều hang, đảo yến mới tại Thanh Hóa và từ Quảng Bình đến Côn Đảo, tạo nên thế mạnh để phát triển kinh tế biển đảo gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.
Ngoài ra, Công ty chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị, hình thành đội ngũ cán bộ năng động, tâm huyết thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa phát triển ngày càng vững mạnh.
- Được biết, năm qua, Công ty đã chủ động tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường ngoài nước. Xin ông cho biết về công tác này?
- Với phương châm phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào đến với cộng đồng, nhiều năm qua, Công ty đã mở rộng hệ thống phân phối và thị trường tiêu thụ rộng khắp cả nước, đưa sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa trở nên gần gũi với mọi gia đình. Công ty thực hiện chiến lược phát triển chuyên môn hóa thị trường tại các tỉnh, thành; cơ cấu các chi nhánh, vùng, miền thị trường để đảm bảo quản lý thị trường hiệu quả hơn. Đến nay, Công ty đã phát triển 45 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và gần 1.000 nhà phân phối trên toàn quốc. Theo lộ trình gia nhập AFTA, khu vực mậu dịch tự do ASEAN từ năm 2014 đến năm 2018, Công ty kiện toàn và giữ vững hệ thống kinh doanh nội địa, nâng cao sản lượng, doanh thu bán hàng từ hệ thống kinh doanh nội địa, xây dựng nền tảng vững chắc cho các dòng sản phẩm yến sào trước áp lực hội nhập AFTA.
Bên cạnh đó, Công ty xác định thị trường xuất khẩu là cơ hội để phát triển thương hiệu Yến sào Khánh Hòa lên tầm quốc tế. Tính đến năm 2014, chúng tôi đã phát triển được nhiều nhà phân phối ở nước ngoài, chuẩn bị các hành lang pháp lý cũng như đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; thực hiện xúc tiến thương mại sang các nước qua việc phát triển các văn phòng đại diện tại nước ngoài.
- Ông có thể cho biết những thành công trong hoạt động nghiên cứu khoa học?
- Công tác nghiên cứu khoa học luôn được Công ty chú trọng. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của chúng tôi đã góp phần thiết thực không chỉ phục vụ chiến lược phát triển của Công ty, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nghề yến sào Việt Nam. Đối với nghiên cứu khoa học chuyên sâu về chim yến Hàng, Công ty đã làm chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học đạt giải cao. Điển hình như: Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển; Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus fuciphagus Germani làm cơ sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà ở Khánh Hòa năm 2006 - 2010; Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà năm 2011-2013; Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam năm 2011-2014… Công ty đang nghiên cứu thực hiện các đề tài về gen chim yến, biến đổi khí hậu và phát triển nghề nuôi chim yến phù hợp với vùng, miền Việt Nam. Bên cạnh đó, Công ty còn tư vấn chuyển giao công nghệ nuôi chim yến trong nhà cho nhiều tổ chức và cá nhân trên toàn quốc.
Về nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới: Từ năm 2013, các nhà máy nước giải khát yến sào trực thuộc Công ty đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm nước yến sào cao cấp Sanest Collagen. Sản phẩm này sử dụng kết hợp giữa yến sào thiên nhiên khai thác từ các đảo yến Khánh Hòa và Collagen, được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2008 và HACCP. Nước Yến sào Sanest Collagen có mùi vị đặc trưng, bổ dưỡng rất tốt cho da và xương, giúp tái tạo sụn khớp nên đặc biệt cần thiết cho mọi người từ sau 40 tuổi. Mùa Trung thu năm 2014, Nhà máy Thực phẩm cao cấp trực thuộc Công ty đã nghiên cứu và giới thiệu dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp yến sào - trứng cá tầm. Chúng tôi đã phát triển chiếc bánh Trung thu truyền thống lên thành “chiếc bánh dinh dưỡng”. Đây là dòng sản phẩm mới, chất lượng cao, tạo nên giá trị khác biệt, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.
Đầu năm 2015, sản phẩm Rượu đại bổ Yến sào Khánh Hòa đã được Công ty giới thiệu trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty còn nghiên cứu cho ra đời các dòng mỹ phẩm từ yến sào, dược phẩm từ yến sào…
- Xin ông cho biết chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian tới?
- Hiện nay, Công ty đang quản lý 25 đơn vị trực thuộc, 3 công ty cổ phần thành viên với gần 5.000 lao động, trong đó có 550 đảng viên. Để phát huy tốt mọi nguồn lực hiện có, giai đoạn 2016-2020, Công ty tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp trực thuộc Công ty để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; xây dựng thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế; xây dựng nhà máy chế biến dược phẩm từ yến sào; xây dựng Viện Thẩm mỹ yến sào; xây dựng Khách sạn Sanest Khánh Hòa tương đương với khách sạn 4 sao; xây dựng giá trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa thành sản phẩm của quốc gia; phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học tại các nước ASEAN. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục thực hiện nghiên cứu để áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào phát triển sản xuất, khai thác, quản lý đạt hiệu quả.
Toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động của đơn vị sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.
- Xin cảm ơn ông!
HOÀNG TRIỀU (Thực hiện)