01:02, 22/02/2015

Khi tình người "nở hoa"

Giữa lúc túng quẫn, bệnh tật, một lời hỏi thăm, một tấm lòng sẻ chia cũng đủ cho những người bất hạnh có thêm nghị lực tiến lên phía trước. Dẫu cuộc sống còn lắm gian nan, song khi tình người "nở hoa", những cuộc đời kém may mắn như được tiếp thêm sức mạnh để nối dài những mùa xuân trong cuộc đời…

Giữa lúc túng quẫn, bệnh tật, một lời hỏi thăm, một tấm lòng sẻ chia cũng đủ cho những người bất hạnh có thêm nghị lực tiến lên phía trước. Dẫu cuộc sống còn lắm gian nan, song khi tình người “nở hoa”, những cuộc đời kém may mắn như được tiếp thêm sức mạnh để nối dài những mùa xuân trong cuộc đời…

 

1
Mẹ con cụ Đước nay đã bớt cơ cực.


Tết này chẳng lo thiếu ăn


Trở lại nhà cụ Võ Thị Đước (tổ Hòa Do 5A, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) trong tiết trời lất phất mưa. Bên hiên nhà, cây mai già cũng bắt đầu nhú nụ. Vậy là một mùa xuân nữa lại sắp về, những nếp nhăn trên gương mặt của bà cụ 84 tuổi như hằn thêm sâu. Gặp lại người quen cũ, cụ lần dò đi qua, đi lại, miệng cười móm mém.


Còn nhớ, cách đây 2 năm, câu chuyện cảm động về hoàn cảnh mưu sinh đầy nghị lực của cụ Đước qua bài viết “Lặn lội mò nghêu ở tuổi 82” trên báo Khánh Hòa, đã làm lay động nhiều trái tim bạn đọc gần xa. Sau khi báo phát hành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đã gửi tặng cụ Đước 5 triệu đồng; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế, tìm hướng giúp đỡ cụ Đước lâu dài. Sau đó, nhiều cá nhân, tổ chức xã hội đã tìm đến thăm hỏi và ủng hộ gạo, tiền với tổng trị giá lên đến hàng chục triệu đồng nhằm sẻ chia phần nào gánh nặng mưu sinh của cụ Đước.

 

1
Tết này chị Nga không còn nỗi lo bệnh tật.


Giờ đây, cuộc sống cụ Đước và hai người con tâm thần không phải lo nhiều về cái ăn, cái mặc. Nhà cửa khang trang hơn. Cụ Đước không còn đi lặn lội mò nghêu. Người con lớn bị tâm thần - chị Võ Thị Thu cũng đã nhận thức được nhiều điều như nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc cụ Đước và người em trai cũng bị bệnh tâm thần những lúc ốm đau... Thậm chí, chị Thu còn nhớ vanh vách, hàng tháng gia đình chị được nhận tiền trợ cấp xã hội ở địa phương khoảng 1,5 triệu đồng, chưa kể vào những ngày lễ, Tết được phát gạo, dầu ăn, nước mắm. “May mắn thay, trong 2 năm nay, ngoài tiền của Nhà nước cho, mấy cô, mấy chú chẳng biết ở tận đâu, hàng tháng vẫn ghé qua cho tiền, gạo, mắm muối. Trước đây, Tết đến là lo chạy ăn từng bữa, giờ chẳng phải lo thiếu ăn. Tết này cả nhà chắc chắn sẽ có một cái Tết tươm tất” - cụ Đước tủm tỉm khoe.


Nhìn gia đình cụ Đước nay không còn cảnh vất vả mưu sinh mà lòng trào lên một cảm xúc khó tả. Người đời thường không thích nhắc tới 2 chữ “nếu như”, song với trường hợp của cụ Đước, nếu những hình ảnh bà cụ lặn lội mò nghêu ở tuổi 82 không được bạn đọc biết đến thì giờ này những thân phận không may mắn này sẽ ra sao?


Vượt qua bệnh tật


Trở lại thăm gia đình chị Nguyễn Thị Nga (tổ 2, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) vào những ngày cuối năm Giáp Ngọ. Cơn mưa rào cuối mùa ập về. Hòa trong tiếng mưa rơi lốp bốp trên mái tôn cũ, ọp ẹp là tiếng cười giòn tan, chan chứa niềm hạnh phúc của các thành viên trong gia đình chị Nga. Niềm vui giờ đã át đi nỗi đau bệnh tật.

 

1
Tấm lòng của cộng đồng đã giúp em Hằng (bên phải) qua cơn nguy kịch.


Sau khi báo Khánh Hòa đăng bài viết “Một gia đình khốn khó trong bạo bệnh”, những tấm lòng hảo tâm tìm đến với gia đình như một sự chia sẻ lúc hiểm nghèo. Tia hy vọng được sống đã trở lại với 4 con người mang trong mình bạo bệnh. Tổng số tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội cho gia đình chị Nga lên đến hơn 100 triệu đồng. Từ số tiền này, các thành viên trong gia đình chị Nga có điều kiện chữa trị căn bệnh quái ác kịp thời. Hiện sức khỏe của vợ chồng chị Nga và hai người con tiến triển rất tốt.


Trong bài viết này, không thể không nhắc đến trường hợp 3 chị em mồ côi Vũ Thị Thu Hiền, Vũ Thị Thu Hằng và Vũ Xuân Toàn (Lô 8, khu dân cư số 9 đường Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Cha mẹ mất sớm, bỏ lại 3 chị em “trôi dạt” giữa dòng đời. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau khi cha vừa mất được mấy tháng, em Vũ Thị Thu Hằng (sinh năm 2000) phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư buồng trứng. Hoàn cảnh đáng thương của các em đã làm rơi nước mắt nhiều bạn đọc gần xa. Chính những tấm lòng hảo tâm đã giúp các em vượt qua nỗi đau, từng ngày vươn lên để chiến thắng bệnh tật.


Vừa qua, có dịp ghé thăm nhà của 3 chị em mồ côi, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy cổng nhà mới xây vẫn lưu mùi sơn nước. Em Vũ Thị Thu Hiền phấn khởi cho biết: “Từ khi hoàn cảnh của chúng em được Báo Khánh Hòa phản ánh trong Hộp thư từ thiện, 3 chị em đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức xã hội với số tiền gần 80 triệu đồng. Chúng em đã trích một phần để trả nợ tiền chữa bệnh cho em Hằng và tiền thuế đất, số tiền còn lại để dành tiếp tục chữa trị lâu dài cho em Hằng”. Chỉ tay về phía chiếc cổng mới, Hiền khoe: “Thấy bọn em côi cút, nhà cửa còn tuềnh toàng, có 2 nhà hảo tâm đến chi toàn bộ tiền để xây cổng đó”. Nhờ vào những tấm lòng vàng mà giờ đây, cuộc sống của các em có phần sung túc hơn, đặc biệt sức khỏe của em Hằng hiện tại tạm ổn, ăn được, ngủ được, bệnh tình không còn hành hạ như trước.


Viết tiếp những ước mơ


Có thể nói, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa là nơi kết nối những tấm lòng nhân ái đến với những mảnh đời bất hạnh. Qua đó, tạo điều kiện cho rất nhiều trường hợp kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận, ổn định cuộc sống và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của những tấm lòng hảo tâm đã chắp cánh cho những mảnh đời tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, vì họ vẫn luôn tin vào một ngày mai tươi sáng.


Điển hình như gia đình chị Nga đã tìm lại niềm vui trong cuộc sống với công việc buôn bán nhỏ tại nhà và đan lưới thuê, người chồng có thúng chai mới để tiếp tục ra biển. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đang xem xét cấp đất xây nhà cho gia đình chị để có nơi ăn chốn ở ổn định. Cánh cửa tương lai của 3 chị em mồ côi Hiền, Hằng, Toàn cũng đang rộng mở, Hiền (chị cả) tiếp tục được vào làm việc tại Khách sạn Nha Trang Lodge, Toàn được tạo điều kiện học lớp 7 gần nhà, Hằng vẫn kiên trì cho việc chữa trị mong được một ngày đến trường cùng các bạn với giấc mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch. Không chỉ có vậy, mỗi năm đi qua, thông qua Báo Khánh Hòa đã có biết bao nhiêu mảnh đời thoát khỏi khó khăn, thậm chí nhiều người giành lại sự sống từ “lưỡi hái tử thần”.


Ai đó đã từng nói: “Trong hoạn nạn, chỉ có tình người mới đủ sức mạnh giúp con người vượt qua lằn ranh sinh - tử, hạnh phúc - khổ đau”. Ngẫm lại, tuy đó chẳng phải là triết lý nhưng dường như đấy chính là sự đúc kết của thực tiễn cuộc sống. Khi tình người “nở hoa”, cuộc sống này sẽ trở nên tươi đẹp biết nhường nào.


THÙY DƯƠNG - ĐÌNH LÂM


 



Năm 2014, Quỹ Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa nhận được 99.063.000 đồng và 500USD từ các nhà hảo tâm (trong đó Công ty TNHH Sao Mai Anh Nha Trang tài trợ 50 triệu đồng). Báo Khánh Hòa đã trích Quỹ Hộp thư từ thiện với số tiền 58.500.000 đồng cho 10 trường hợp đặc biệt khó khăn.


Báo Khánh Hòa đã kêu gọi bạn đọc giúp đỡ 18 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi báo phát hành, bạn đọc trong tỉnh đến Tòa soạn ủng hộ cho 18 trường hợp này với tổng số tiền 43.802.000 đồng. Ngoài ra, một số cá nhân, tổ chức xã hội đến ủng hộ trực tiếp cho các trường hợp gần 200 triệu đồng.