10:02, 21/02/2015

Bóng đá Khánh Hòa: Niềm vui trọn vẹn

Sau bao mùa bóng thăng trầm, năm 2014, bóng đá sân cỏ Khánh Hòa có đại diện hoàn toàn mới mang tên Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam chính thức trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Vì vậy, sân vận động 19-8 Nha Trang không còn cảnh đìu hiu, cửa đóng then cài, mà thay vào đó là không khí hào hứng, rộn ràng khi người hâm mộ đến sân cổ vũ cho đội bóng.

Bóng đá sân cỏ thăng hạng


Sau bao mùa bóng thăng trầm, năm 2014, bóng đá sân cỏ Khánh Hòa có đại diện hoàn toàn mới mang tên Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam chính thức trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Vì vậy, sân vận động 19-8 Nha Trang không còn cảnh đìu hiu, cửa đóng then cài, mà thay vào đó là không khí hào hứng, rộn ràng khi người hâm mộ đến sân cổ vũ cho đội bóng. Có thể thấy, đến thời điểm này, bóng đá sân cỏ Khánh Hòa dù ở góc độ phong trào hay thành tích cao đều phát triển mạnh mẽ. Còn nhớ, từ sau khi đội bóng Khatoco Khánh Hòa giải tán, bóng đá phố biển đã bước vào thời kỳ khủng hoảng, tưởng như không thể gượng dậy được. Thậm chí, ngay cả khi đội bóng hạng nhất mùa bóng 2013 dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Võ Đình Tân đã chính thức thăng hạng cũng đành bỏ suất tham gia thi đấu.

 

Đội bóng đá bãi biển Khánh Hòa (áo vàng) đoạt Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần 7.
Đội bóng đá bãi biển Khánh Hòa (áo vàng) đoạt Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần 7.


Sau đó, được sự quan tâm đầu tư của ngành Thể thao tỉnh và các mạnh thường quân, đội bóng của Huấn luyện viên Võ Đình Tân đã chính thức tranh tài tại giải hạng nhất mùa bóng 2014 với cái tên hoàn toàn mới: Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam. Như được tiếp thêm luồng sinh khí, cũng với lực lượng trẻ ấy, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam đã không làm người hâm mộ phố biển thất vọng khi một lần nữa giành chiếc vé thăng hạng. Dẫu chưa thể nói đội bóng còn non trẻ này chơi như thế nào ở mùa giải mới, nhưng trước mắt, mục tiêu của đại diện phố biển là trụ hạng.

 

1
Các cầu thủ Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong trận đấu gặp Đồng Nai FC.


Để thực hiện mục tiêu đó, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam đã hình thành bộ khung sẵn sàng cho mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên. Hiện tại, bên cạnh các cầu thủ trẻ, sung sức như: Lâm Ti Phông, Phạm Trùm Tỉnh, Lê Kim Hậu…, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam đã bổ sung thêm nhiều cầu thủ nội và ngoại có chất lượng, dày kinh nghiệm. Trong đó phải kể đến sự trở về của một số cầu thủ đã từng nhiều năm chinh chiến trên sân Nha Trang như: Thanh Tuấn, Tấn Điền, Trọng Bình… Giờ đây, người hâm mộ phố biển mang trong lòng tình yêu và niềm đam mê trái bóng sẽ một lần nữa được hòa chung nhịp đập mỗi dịp đến sân cổ vũ cho đội bóng quê nhà.


Bóng đá… chân đất


Không phải ngẫu nhiên vùng đất Khánh Hòa được giới chuyên môn thể thao đánh giá là cái nôi của bộ môn bóng đá bãi biển. Từ năm 2009, khi lần đầu tiên môn thể thao này được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thử nghiệm đưa vào hệ thống các giải thi đấu quốc gia, những chàng trai chân đất trưởng thành từ giải đấu phong trào của xứ Trầm Hương đã khiến không ít người ngỡ ngàng khi ghi tên mình vào chiếc cúp. Qua 6 năm hình thành và phát triển (từ 2009 đến 2014), bóng đá bãi biển Khánh Hòa đã có đến 4 lần giữ ngôi vị quán quân. Trong đó, gần đây nhất phải kể đến chức vô địch của đội bóng đá bãi biển Sanna Khánh Hòa trong khuôn khổ các môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 7, năm 2014.

 

1
Pha ngã người vô lê đẹp mắt của cầu thủ đội bóng đá bãi biển tỉnh tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.


Tiếng tăm của bóng đá bãi biển Khánh Hòa không chỉ dừng lại ở số lượng cúp đạt được tại các giải đấu trong nước, mà còn ở sự đóng góp những cầu thủ có chất lượng cho đội tuyển bóng đá bãi biển quốc gia tranh tài tại các giải đấu châu lục. Trong 4 lần đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam tranh tài tại các kì Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, các cầu thủ của Khánh Hòa luôn được coi là lực lượng nòng cốt. Những gì mà họ thể hiện ở đấu trường châu lục đã thật sự làm hài lòng người hâm mộ. Nổi bật, trong năm 2014, tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 4 diễn ra tại Phuket (Thái Lan), đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam, trong đó có các cầu thủ của Khánh Hòa như: Bùi Trần Tuấn Anh, Lê Kim Tuấn, Phùng Ngọc Vĩnh Quý… đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất khu vực châu Á. Riêng cầu thủ Bùi Trần Tuấn Anh đã ghi được 7 bàn thắng ở giải đấu này. Những thành quả đã đạt được cho thấy, bóng đá bãi biển Khánh Hòa đang có sự phát triển mạnh mẽ. Đây sẽ là tiền đề, động lực để ngành Thể thao Việt Nam nói chung, bộ môn bóng đá bãi biển nói riêng có sự đầu tư, chuẩn bị tốt tại kì Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, năm 2016, do Việt Nam đăng cai tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hòa.


AN NHIÊN