02:01, 31/01/2014

Thú vị với môn thể thao quý tộc

Không chỉ là một môn thể thao, golf còn là một thú chơi của giới nhà giàu, là nơi để giải trí và gặp gỡ làm ăn… Người ta nhắc nhiều đến golf, nhưng hỏi đó là gì thì không ít người phải rơi vào cảnh "thầy bói xem voi". Tuy nhiên, khám phá việc dùng cây gậy đưa trái bóng nhỏ xíu vào lỗ tưởng chừng như đơn giản ấy lại mở ra muôn vàn điều thú vị...

Không chỉ là một môn thể thao, golf còn là một thú chơi của giới nhà giàu, là nơi để giải trí và gặp gỡ làm ăn… Người ta nhắc nhiều đến golf, nhưng hỏi đó là gì thì không ít người phải rơi vào cảnh “thầy bói xem voi”. Tuy nhiên, khám phá việc dùng cây gậy đưa trái bóng nhỏ xíu vào lỗ tưởng chừng như đơn giản ấy lại mở ra muôn vàn điều thú vị...


Hấp lực từ cảnh đẹp

 

 

Đẹp quá! Tôi thốt lên như vậy khi được tận mắt ngắm nhìn và dạo bước trên những thảm cỏ đẹp mịn màng của các sân golf ở Nha Trang. Nhiều tạp chí hàng đầu thế giới về du lịch cũng đã bình chọn như vậy. Thật khó mà thờ ơ với cảnh núi non hùng vĩ, bên bờ biển trong xanh trải dài bờ cát trắng. Làn gió mát vi vu lượn qua những thảm cỏ xanh ngắt được điểm tô bằng những hố cát trắng mịn. Tất nhiên là không thiếu dòng sông trong vắt uốn lượn dưới những rặng dừa và phi lao. Nên thơ, hữu tình và yên bình quá!

 

Phong cảnh tuyệt đẹp cũng là một hấp lực đến từ golf.
Phong cảnh tuyệt đẹp cũng là một hấp lực đến từ golf.


Tôi đã được chiêm ngưỡng nét quyến rũ trên sân golf có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam - sân golf Vinpearl. Và cũng đã từng được rong ruổi mọi nơi ở sân golf được đánh giá là thử thách nhất Việt Nam - sân golf Diamond Bay. Không gian được ví như thiên đường ấy là một phần trong những hấp lực đến từ golf, phần còn lại chắc hẳn là những trải nghiệm khó quên khi chơi golf.


Trải nghiệm với golf


Để chơi golf, ngoài việc tham gia một khóa huấn luyện ít nhất 3 tháng, người chơi sẽ phải sắm cho mình “bộ đồ nghề” là những cây gậy chơi golf. Một bộ đầy đủ sẽ có 14 cây gậy được chia làm 3 loại: gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt. Hiểu nôm na thì gậy gỗ là những cây gậy dùng để đánh bóng đi xa, như những cú đề-pa chẳng hạn. Nói là gậy gỗ vì xưa kia nó được làm bằng gỗ, còn bây giờ chủ yếu được làm từ titanium. Còn gậy sắt dùng cho những cú đánh ngắn hơn và đặc biệt là nhờ cấu tạo độ nghiêng khác nhau của đầu gậy sẽ giúp cho golfer (người chơi golf) quyết định lựa chọn gậy sắt nào trong những tình huống cụ thể trên sân để đưa trái bóng đi xa, đi gần, đi vòng, đi sệt, bổng, xoáy... Chiếc gậy cuối cùng là gậy gạt (putters), hẳn nhiên như tên gọi của nó, đây là cây gậy dùng để gạt bóng vào lỗ, thường là khi trái bóng đã nằm gọn gàng trong vùng Green.

 

Sân tập là nơi đầu tiên mọi người trải qua trước khi muốn trở thành 1 golfer.
Sân tập là nơi đầu tiên mọi người trải qua trước khi muốn trở thành 1 golfer.


Về sân golf, 18 lỗ là quy định của một sân golf tiêu chuẩn. Mỗi lỗ (hole) cứ tạm chia làm 3 phần, phần xuất phát hay còn được gọi là Tee box vì ở đây người chơi được đặt trái banh nhỏ như quả bóng bàn, tròn, màu trắng và nặng trên một cái T cao hơn mặt cỏ một chút cho dễ đánh. Sau khi trái banh rời khỏi Tee box thường sẽ tiến đến vùng Fairway. Đây là khoảng sân giữa Tee box và đích đến. Tại đích đến người ta gọi là Green vì nơi đây được trồng một loại cỏ rất mịn màng với diện tích khoảng 40 - 60m2 trên đó có khoét 1 cái lỗ để người chơi đưa banh vào.

 

Môn chơi đòi hỏi lắm công phu.
Môn chơi đòi hỏi lắm công phu.


Nghe thật đơn giản và chẳng có gì hấp dẫn. Nhưng có chơi mới biết, để thực hiện một cú đề-pa chuẩn xác, người chơi phải tập luyện rất nhiều - thậm chí tập luyện là việc mà tất cả những golfer phải trải qua trong suốt hành trình của mình. Nắn nót đặt banh lên điểm xuất phát, phía trước xa xa của golfer, bên cạnh thảm cỏ xanh mượt còn là những hố cát, dòng sông, bụi cây... đẹp đẽ và hữu tình đến thế bỗng chốc biến thành những cái bẫy. Nhẹ nhất là đưa banh rơi vào hố cát, sẽ khiến cú đánh tiếp theo khó khăn hơn, còn nặng nhất là đưa trái banh “đi tắm sông”, golfer sẽ ngay lập tức “được” cộng thêm 1 điểm, tính thêm cả cú vung gậy đưa banh xuống nước nữa là thành 2 gậy, mà oái oăm thay, điểm gậy ít nhất mới là người thắng cuộc. “Một cú đánh chuẩn xác. Đưa được trái banh đi theo ý muốn của mình sẽ đem lại cảm giác rất vui sướng. Chơi golf, đối thủ của mình là chính mình” - một golfer chia sẻ với tôi như vậy.
Vì sao golf được gọi là quý tộc?


Hỏi ra mới biết, golf đòi hỏi ở người chơi rất nhiều yếu tố mà qua đó, tính cách, thái độ, quan điểm... của người chơi được bộc lộ gần như hoàn toàn. “Bạn sẽ biết đâu là người điềm tĩnh, đâu là người nóng nảy. Ngay cả việc ghi điểm, bạn tự ghi cho chính mình cũng đòi hỏi người chơi ở tính trung thực” - một golfer nhận xét. Nếu bạn chơi một lỗ golf hết 6 lần đánh, nhưng bạn lại ghi vào phiếu con số 5 chẳng hạn, có lẽ sẽ ít ai biết, nhưng giới golfer gọi đó là “đánh golf bằng bút chì” vì bút ghi điểm thường là bút chì. Đánh golf là để giao lưu với đối tác, tìm kiếm hợp tác, mở rộng quan hệ, giải trí và quan trọng nhất là vượt qua thách thức của từng hole trên sân golf. Nhưng việc golfer ăn gian điểm gậy hoặc lén di chuyển trái banh của mình từ vị trí khó ra vị trí dễ hơn theo kiểu chơi bóng... bằng chân thường khó phát hiện nên đòi hỏi người chơi đức tính trung thực.


Sở dĩ golf được liệt vào bộ môn quý tộc bởi ngoài chi phí khá tốn kém, thái độ ứng xử trên sân được coi trọng một cách đặc biệt. Người chơi phải lịch sự trong cách ăn mặc, phải mặc áo có cổ, nam mặc quần kaki hoặc quần soọc, phụ nữ có thể mặc váy nhưng không được quá ngắn, giày phải là loại đế mềm dành riêng cho chơi golf. Bây giờ người ta không còn quy định màu sắc trang phục như trước kia, nhưng những áo quần có màu quá lòe loẹt hay nhiều hoa văn nhức mắt sẽ không phải là một lựa chọn thông minh. Bởi vậy, nhìn những người chơi golf, mọi người có thể dễ dàng nhận ra một phong cách trang phục gọn gàng, lịch sự. Bên trong trang phục lịch sự ấy, giới golfer cũng đòi hỏi một thái độ ứng xử lịch thiệp, nhã nhặn và tôn trọng người khác. Cho nên, những người chơi coi thường nhân viên phục vụ (Caddie - nhân viên phục vụ được thuê để kéo, bảo quản, đưa gậy đánh golf... cho khách chơi trên sân), thậm chí coi thường luôn cả bạn chơi bằng những hành động, lời nói thiếu chuẩn mực đều bị cười nhạo. Chưa hết, các golfer thực thụ coi những thảm cỏ xanh mướt và khung cảnh tuyệt trần của sân golf không khác gì một thiếu nữ mềm yếu, rất dễ tổn thương, đối xử nhẹ nhàng và nâng niu “nàng” như trứng mỏng là điều được chú trọng.

 

Một góc sân golf Vinpearl Nha Trang.
Một góc sân golf Vinpearl Nha Trang.


Khi đã “nằm lòng” những yếu tố cần và đủ trong golf, thì việc còn lại đó chính là chơi golf. Người ta coi là thể thao vì qua đó rèn luyện sức khỏe, tinh thần. Người ta coi đó là thú chơi vì golfer - như đã nói - cần phải học hỏi rất nhiều thứ với vô vàn những quy tắc, chuẩn mực để được gọi là một tay golf thực thụ. Golf cũng được liệt vào hàng giải trí bởi rất nhiều niềm vui, tiếng cười sảng khoái và những cử chỉ thân tình giữa mọi người trên sân, đặc biệt là khi golfer vượt qua được một thử thách trong vô số thách thức mà sân golf mang lại. Bởi vậy, định nghĩa thú chơi dành cho môn thể thao quý tộc này là gì, có lẽ là sự kết hợp của cả 3 yếu tố nói trên.


Nếu bạn muốn đến với một khung cảnh tuyệt sắc, không khí trong lành và muốn tự thử thách chính mình thì golf là một lựa chọn thích hợp. Nếu chưa thể trở thành một tay golf chuyên nghiệp hay nghiệp dư, mọi người đều có thể một lần thử làm golfer với những cảm giác hết sức thú vị và chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời.


CÔNG ĐỊNH



 


Đôi nét về các sân golf ở Nha Trang:


- Sân golf Vinpearl gồm 18 lỗ golf đạt chuẩn quốc tế, được xây dựng trên tổng diện tích 182ha, trang bị đầy đủ hệ thống tiện nghi, hiện đại. Vinpearl Golf Club có cảnh sắc hết sức tuyệt vời, ngoài ra còn có một sân tập chuẩn với khu tập đánh bóng bổng và khu bế lỗ tạo điều kiện thực hành kỹ năng cho người chơi.


- Sân golf Diamond Bay - Sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, với diện tích 76ha, được thiết kế hài hòa và vận dụng tối đa những ưu đãi từ thiên nhiên. Tại Diamond Bay Golf & Villas còn có sân tập golf hướng biển đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Sân tập này được thiết kế giúp khách chơi golf phát triển tốt nhất các kỹ năng của mình. Tại đây có sân đánh trong nhà, ngoài trời, khu tập chipping, putting, hố cát, đèn chiếu ban đêm, video tập luyện, huấn luyện viên chuyên nghiệp...


Cả 2 sân golf này đều được người chơi trong nước và quốc tế cũng như các tạp chí uy tín về thể thao, du lịch đánh giá là một trong những sân golf hàng đầu cả về chất lượng dịch vụ, địa thế, môi trường, thử thách về độ khó cũng như cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.