02:01, 30/01/2014

Tập trung lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Nhìn tổng thể trong giai đoạn từ 2011 đến nay, năm 2013 là năm tỉnh Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do khủng hoảng kinh tế thế giới. Thêm vào đó là diễn biến bất thường của thiên nhiên, dịch bệnh; những bất cập, yếu kém nội tại của nền kinh tế nước ta đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ....

Nhìn tổng thể trong giai đoạn từ 2011 đến nay, năm 2013 là năm tỉnh Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do khủng hoảng kinh tế thế giới. Thêm vào đó là diễn biến bất thường của thiên nhiên, dịch bệnh; những bất cập, yếu kém nội tại của nền kinh tế nước ta đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy vậy, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, chúng ta đã phấn đấu triển khai thực hiện tương đối đồng bộ và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2013. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, trong đó, một số chỉ tiêu tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao như: Giá trị dịch vụ - du lịch tăng 16,9%, trong đó doanh thu du lịch tăng đột biến đến 30%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 11.530 tỷ đồng, vượt 14,9% dự toán và tăng 18,1%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.044 triệu USD; chỉ số giá tiêu dùng được kéo giảm ở mức tăng 5,8% so với năm 2012. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, nhất là công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, thường xuyên chăm lo cho các đối tượng chính sách, các hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh cũng đã tập trung thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, tập trung vốn cho đầu tư giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông, số vụ án nghiêm trọng giảm.

 

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa.

 


Đối với công tác xây dựng Đảng, năm 2013 là năm có nhiều khó khăn và khối lượng công việc tương đối lớn, nhưng với quyết tâm, sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhiều nhóm công việc, nhiệm vụ được triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Một số đề án, chương trình hành động quan trọng trong 4 nhóm giải pháp triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã được ban hành thực hiện. Tỉnh ủy đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả việc khắc phục những thiếu sót sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức; đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; khắc phục tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Có được những kết quả như trên, trước hết có thể khẳng định là do tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân trong tỉnh; tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; linh động tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với thực tế yêu cầu của địa phương, cơ sở. Trong điều kiện hết sức khó khăn, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước diễn biến không thuận lợi như dự báo, tỉnh vẫn kiên trì, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; gắn việc phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội và môi trường; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Năm 2014 được nhận định là năm tiếp tục còn nhiều khó khăn về kinh tế, thêm vào đó, tình hình chính trị thế giới, khu vực có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là tranh chấp biển Đông; các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các âm mưu “diễn biến hòa bình”; tội phạm, tệ nạn xã hội trong tỉnh có chiều hướng gia tăng... Chính vì vậy, năm 2014 cần tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI đã đề ra; linh động lồng ghép thực hiện hiệu quả một số cơ chế, chính sách của Trung ương để phục hồi kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. Tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm; khuyến khích đầu tư trong nước và thúc đẩy các dự án đầu tư nước ngoài. Thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra.


Tiếp tục quan tâm phát triển văn hóa - xã hội gắn với phát triển kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chủ động ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.


Công tác xây dựng Đảng luôn là nhiệm vụ then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Vì vậy, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo toàn diện các mặt công tác này, đồng thời gắn kết chặt chẽ với việc tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức.


Năm 2014 cũng là năm chuẩn bị các nội dung cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, do vậy, Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị để thực hiện tổng kết có hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, tổng kết 30 năm đổi mới theo chỉ đạo của Trung ương. Kết quả công tác này sẽ là tiền đề vững chắc để xây dựng mục tiêu, kế hoạch của nhiệm kỳ sau.


Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2014. Qua đó, tạo tiền đề thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cũng như mục tiêu xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát triển bền vững để sau năm 2020 trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.