02:01, 30/01/2014

Phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của tỉnh để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng

Nhân dịp đón Xuân Giáp Ngọ 2014, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và những định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Nhân dịp đón Xuân Giáp Ngọ 2014, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và những định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.


- Năm 2013, trong bối cảnh chung suy thoái kinh tế, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân, kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục phát triển. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà Khánh Hòa đã đạt được?

 


- Năm 2013, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo; tình hình kinh tế trong nước vẫn còn khó khăn… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và đồng thuận của nhân dân, kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 8,3% so với năm 2012; giá trị dịch vụ tăng hơn 16%; doanh thu du lịch tăng 30%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.044 triệu USD, bằng 130% kế hoạch năm 2013; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 114,9% dự toán và tăng 18,1% so với năm 2012… Trong năm, các tổ chức tín dụng đã tích cực mở rộng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án có hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Mặt khác, tỉnh đã chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung đào tạo nghề cho người lao động, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 42,5%; công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm đúng mức, góp phần ổn định cuộc sống nhân dân; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


- Trong khi kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu ngân sách của tỉnh vẫn đạt khá cao. Theo ông đâu là nguyên nhân?


- Nhiệm vụ ngân sách Nhà nước năm 2013 được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 4-12-2012, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, đời sống nhân dân chưa được cải thiện rõ nét. Trong khi đó, toàn cầu hóa, khu vực hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến hoạt động thu, chi ngân sách của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Song, kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2013 của tỉnh vẫn khả quan. Cụ thể: Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 11.530 tỷ đồng, vượt 14,9% so với dự toán Trung ương, vượt 9,7% so với dự toán địa phương và tăng 18,1% so với năm 2012.


Về tổng thể, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao. Đây là kết quả tương đối tốt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Theo tôi, đạt được kết quả này do những nguyên nhân sau:


Thứ nhất, có sự đồng thuận cao và quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác điều hành ngân sách từ Chính phủ, Bộ Tài chính đến địa phương; đồng thời có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh ngay từ đầu năm. Các cấp, ngành của tỉnh đã có sự phối hợp tích cực, chặt chẽ, hỗ trợ nhau triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Đặc biệt, các cơ quan: Hải quan, Thuế, Kho bạc, Tài chính các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ đó, đảm bảo việc huy động nguồn thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ.


Thứ hai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện đúng và kịp thời các giải pháp của Chính phủ, Bộ Tài chính về thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước. Các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương nên phát huy được tác dụng, kích thích nền kinh tế phát triển, nuôi dưỡng được nguồn thu.


Thứ ba, địa phương đã ban hành nhiều giải pháp trong chỉ đạo điều hành ngân sách như: Biện pháp thu hồi nợ đọng thuế; thanh tra thuế; hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhà nước địa phương có số thu nộp ngân sách lớn dự trữ vật tư, nguyên liệu góp phần giảm giá thành, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế khác được tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; tạo môi trường du lịch tốt để thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư…


Thứ tư, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặt biệt là các doanh nghiệp nhà nước địa phương đã phát huy được hiệu quả đồng vốn, phát huy được các lợi thế cạnh tranh, góp phần rất lớn vào tổng thu ngân sách; bên cạnh đó là sự hỗ trợ cho vay từ hệ thống ngân hàng.


- Thưa ông, là người đứng đầu UBND tỉnh, qua 1 năm chỉ đạo điều hành, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh vượt qua khó khăn, theo ông, đâu là những bài học kinh nghiệm cần được rút ra?


- Tôi nghĩ, năm qua, UBND tỉnh đã triển khai tốt các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy; tiếp thu và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã được HĐND tỉnh thông qua. Trong năm, UBND tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt, thể chế hóa các nghị quyết của Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, linh hoạt; bảo đảm nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước theo dự toán, triệt để tiết kiệm chi tiêu ngân sách; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế nhằm giảm số nợ đọng.


Ngoài ra, UBND tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển vốn Nhà nước năm 2013 theo đúng nguyên tắc bố trí vốn và khả năng cân đối kế hoạch trung hạn 2013-2015 với tinh thần tiết kiệm và hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn ODA nhằm phát triển kết cấu hạ tầng về cấp thoát nước, giao thông, thủy lợi, y tế…; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh như: tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng tìm mọi biện pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu ngân sách; đẩy mạnh xuất khẩu; vận động các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng tăng cường sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước...


Mặt khác, tỉnh cũng thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách về xã hội, tiền lương, ưu đãi người có công…; nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tin tưởng tham gia thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.


- Nhận định của các chuyên gia kinh tế, từ năm 2014, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định, phục hồi tăng trưởng. Đối với tỉnh Khánh Hòa, đây là năm vô cùng quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015. Theo ông, địa phương sẽ làm gì để nắm bắt thời cơ, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI?


- Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, địa phương cần phải tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; thực hiện hiệu quả các quy định về đầu tư công; tiếp tục triển khai các nội dung theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; phát triển mạnh du lịch, tạo môi trường du lịch ngày càng tốt hơn nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế, tiếp tục hỗ trợ để thực hiện các dự án đầu tư về du lịch đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; tăng cường quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại; xây dựng cơ chế hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; hỗ trợ kỹ thuật canh tác và thị trường tiêu thụ nhằm phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nông dân; thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ có hiệu quả và an toàn…


Bên cạnh đó là việc nâng cao công tác quản lý nhà nước về văn hóa, xã hội và khoa học công nghệ như: củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; làm tốt công tác dự phòng, chủ động phòng, chống, không để xảy ra dịch bệnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động, nhất là lao động ở nông thôn; thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội và chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh. Mặt khác, tỉnh sẽ tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.


Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Khánh Hòa sẽ nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế vốn có của tỉnh để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG TRIỀU (Thực hiện)

 

 


Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014


Với dự báo kinh tế nước ta 2 năm 2014 - 2015 sẽ còn nhiều khó khăn, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh gắn với tái cơ cấu kinh tế, các mặt xã hội tiếp tục phát triển ổn định. Vì vậy, tỉnh định hướng phát triển kinh tế - xã hội với các chỉ tiêu chủ yếu (tăng so với năm 2013) như sau:


Các chỉ tiêu về kinh tế:


- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 8,5-9%;


- GDP bình quân đầu người tương đương 2.500 USD;


- Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 7,2%;


- Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4%;


- Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,8%;


- Giá trị dịch vụ - du lịch tăng 15%;


- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1,12 tỷ USD;


- Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 480 triệu USD;


- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 11%;


- Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 12.603 tỷ đồng, tăng 11,2%;


- Chi cân đối ngân sách địa phương 6.753 tỷ đồng;


- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (theo giá hiện hành) đạt 54.000 tỷ đồng, tăng 14,9%;


Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội:


- Số lao động được tạo việc làm mới trong năm khoảng 26.000 người;


- Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 45%;


- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8%;


- Mức giảm tỷ lệ sinh trong năm đạt 0,2‰;


- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn dưới 10%;


- Số bác sĩ trên 10.000 dân được 5,5 bác sĩ;


- Số giường bệnh trên 10.000 dân (không kể giường ở xã) được 25 giường;


- Tỷ lệ dân số đô thị đạt 55%;


Các chỉ tiêu về môi trường:


- Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 45% (nếu bao gồm huyện đảo Trường Sa thì đạt 40,8%);


- Tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 95% (trong đó, tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 92%);


- Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường đạt 85%.