02:01, 31/01/2014

Kỳ thú từ các khu du lịch của Khatoco

Mới đây, gia đình tôi có dịp đến TP. Nha Trang xinh đẹp. Qua giới thiệu của anh bạn làm chung công ty, tôi quyết định dành trọn kỳ nghỉ để khám phá núi rừng, biển đảo Khánh Hòa khi mua tour đi Công viên du lịch Yang Bay, Khu du lịch Đảo Khỉ, Suối Hoa Lan. Và tôi đã cảm nhận được sự kỳ thú, hấp dẫn ở những nơi này.

Kỳ thú Yang Bay

Khoảng 8 giờ 30, sau bữa sáng tại khách sạn, chúng tôi bắt đầu xuất phát đi Yang Bay (Khánh Vĩnh). Dành gần 1 ngày khám phá, tôi đã bị cuốn hút bởi những điều kỳ thú của Công viên du lịch này.

Vừa qua cổng Công viên du lịch, xe chúng tôi dừng lại ở khu “Mộc thần”, nơi có cây thiêng của người Raglai. Hai đứa trẻ nhà tôi theo mẹ ra hồ Tịnh Tâm ngồi trên lá sen vua - khu vực được nhiều du khách nước ngoài rất thích, tay cầm bình sữa (chứa cám làm thức ăn cho cá) chìa xuống mặt hồ, có con nhanh miệng ngậm chặt bình sữa như không muốn nhả ra. Nhìn điệu bộ của đàn cá, người lớn phát cười, còn mấy đứa nhỏ lại thích thú đi lấy thêm thức ăn cho cá. Tiếp đó, chúng tôi đến bên cây thiêng của đồng bào bản địa ở khu “Mộc thần” để cầu mong cho gia đình được bình an, gửi những điều ước lên cây. Cách khu “Mộc thần” không xa là khu Cá sấu. Những du khách nước ngoài đến đây cùng lúc với chúng tôi, ai cũng bị cuốn hút bởi trò câu cá sấu; tạo dáng để chụp ảnh cùng cá sấu, thưởng lãm những sản phẩm tinh xảo được làm ra từ da cá sấu…

Chụp ảnh chung với cá sấu ở Công viên du lịch Yang Bay.

Rời khu Cá sấu, chúng tôi mua vé vào Công viên du lịch Yang Bay. Chiếc xe điện chở chúng tôi đi trong không gian xanh mướt của núi rừng xứ Trầm Hương để đến “Thác trời”. Thác Yang Bay đẹp lung linh với thác nước, suối trong xanh; hai bên bờ suối là những phiến đá lớn nằm dưới tán rừng. Cạnh thác Yang Bay là thác Yang Khang hiền hòa từ cánh rừng thưa đổ ra. “Thác Yang Bay bắt nguồn từ đỉnh Giakang với độ cao gần 1.000m. Cuối dòng thác chia làm hai, một dòng hòa với nguồn nước khoáng nóng có nhiệt độ cao hơn bình thường. Người ta thường ví hai dòng một nóng, một lạnh này như hai dòng sữa mẹ, tạo nên hình hài thác Yang Bay vừa hoang sơ mãnh liệt, vừa tiềm ẩn vẻ đẹp liêu trai” - hướng dẫn viên nơi đây giới thiệu…

Ở đây, tôi bị hấp dẫn bởi văn hóa truyền thống của người Raglai phía Tây tỉnh Khánh Hòa. Bên thác nước, Cao Dy - nghệ nhân Raglai trẻ tuổi đã biểu diễn cho chúng tôi nghe những bài ca truyền thống của dân tộc anh. Anh say sưa hát bên điệu đàn Goong, đàn Chapi, tiếng sáo Tacung… làm say đắm lòng người.

Sau bữa trưa với những món hấp dẫn được chế biến từ thịt đà điểu, cá sấu…, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá những trò chơi thú vị tại Công viên du lịch này. Không kém câu cá sấu, trò câu gấu cũng khiến những người thích cảm giác mạnh như tôi bị hấp dẫn. Không chỉ vậy, gia đình tôi còn có cảm giác thật tuyệt khi cưỡi trên lưng những chú đà điểu châu Phi, tham gia các trò chơi bắn nỏ, đua heo… đậm chất truyền thống của người Raglai.

Hành trình của chúng tôi tiếp tục với việc khám phá thác Hocho. Sau vài phút tản bộ dưới tán rừng, chúng tôi đến với khu tắm khoáng nóng bên thác. Hướng dẫn viên giới thiệu: “Ngâm mình trong khoáng nóng ở thác Hocho sẽ giúp phục hồi sức khỏe, giảm stress; đặc biệt, phụ nữ sẽ có làn da mịn màng và trẻ trung hơn”.

Cuốn hút Đảo Khỉ - Suối Hoa Lan

Trong hành trình đến với Nha Trang lần này, gia đình tôi cũng đã đến Khu du lịch Hòn Lao và Khu du lịch Suối Hoa Lan (ở khu Hòn Hèo). Ngồi ở bến cảng Đá Chồng, nhìn theo hướng mặt trời mọc, Hòn Lao nổi lên như viên ngọc long lanh giữa biển cả. Hòn Lao còn được gọi là Đảo Khỉ, bởi nơi đây có tới 1.200 con khỉ hoang dã sinh sống. Những người cùng đi với gia đình tôi hôm ấy, ai cũng thú vị khi cho khỉ ăn, chụp vài kiểu ảnh với đàn khỉ tại “Hoa quả sơn”. Mấy đứa nhỏ ban đầu còn rụt rè, sau lại thích thú bởi đàn khỉ khá thân thiện. Đôi khi, chúng còn mang lại những tiếng cười sảng khoái cho du khách bởi những trò rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.

Đảo Khỉ còn làm chúng tôi mê tít với những trò chơi trên biển hấp dẫn như: Jetski, dù bay, kayak… tạo cho du khách cảm giác sảng khoái. Những người thích cảm giác mạnh không thể bỏ qua trò chơi đua ô tô Prokart. Rồi lại bị cuốn hút bởi vẻ đẹp huyền bí dưới đáy biển, khi lặn xem “lâu đài” san hô và sinh vật biển. Trẻ em thì được những tràng cười sảng khoái khi xem những chú chó thi thố tài năng trên đường đua; tham gia những trò chơi lý thú: xe đụng, xích lô…

Du khách chụp ảnh kỷ niệm cùng đàn khỉ hoang dã ở Đảo Khỉ.

Rời Đảo Khỉ, đoàn chúng tôi lên thuyền cao tốc sang Khu du lịch Suối Hoa Lan. Đến đây, chúng tôi không chỉ được thưởng lãm loài hoa lan sang trọng với đủ các chủng loại mà còn được đắm mình trong khung cảnh nên thơ nơi rừng biển giao hòa. Nếu ai muốn thử cảm giác mới mẻ thì có thể cưỡi đà điểu hoặc leo lên vòi voi để chụp vài kiểu ảnh kỷ niệm; trẻ con thì xem xiếc thú với những chú gấu đua xe, voi thổi kèn... Những gia đình muốn dùng bữa cơm dân dã cũng đều được nhân viên khu du lịch phục vụ tận tình.

Tết này, KDL Suối Hoa Lan đưa vào phục vụ du khách những chương trình đặc sắc như: đón xuân trong rừng mai với những trò chơi dân gian hấp dẫn, thưởng lãm góc phố hoa lan, khu ẩm thực Hương Việt mang đến những món ăn dân dã khắp 3 miền; những chương trình xiếc đặc sắc để phục vụ du khách như: gấu đua xe, voi thổi kèn, xiếc trăn… Trong khi đó, đảo Khỉ sẽ đưa vào hoạt động khu sinh vật cảnh, khu chợ hải sản, tổ chức các trò chơi dân gian ngày Tết, chương trình văn nghệ với những tiết mục về khỉ, xiếc với đám cưới dê, khỉ đua xe đạp địa hình…

Đến nơi này, chúng tôi có chuyến “thám hiểm” 3 ngọn thác giữa lưng chừng núi đổ xuống hồ nước xanh màu ngọc bích. Trên đường đi, người hướng dẫn giới thiệu với chúng tôi: Suối Hoa Lan còn là nơi ghi lại dấu tích của người Chăm từ thuở xa xưa. Trên tảng đá dưới chân suối còn nguyên dòng chữ Chăm cổ được khắc sâu, ghi dấu sự kiện một vị vua người Chăm ngày trước đã từng đến nơi này. Lần theo bước chân người xưa, chúng tôi bắt gặp những ghềnh đá kỳ vĩ, khi mỏi chân có thể ngả lưng trên những thạch bàn, ngắm nhìn trời xanh qua kẽ lá.

Đến suối Hoa Lan, tôi có dịp tham gia những môn thể thao trên biển; còn vợ và các con thì ngả lưng trong những căn nhà tranh sát biển để tận hưởng hơi biển mặn mòi… Chúng tôi cũng dừng chân bên quầy hải sản tươi sống để thưởng thức những món ngon của vùng biển này. Người hướng dẫn giới thiệu với chúng tôi rằng: “Nếu có thời gian, du khách có thể tham gia “hành trình Robinson” để tận hưởng cuộc sống dân chài khi đi đánh bắt cá tại rừng đước trong khu du lịch, hay cùng ngư dân địa phương ra khơi đánh cá”.