11:01, 29/01/2014

Bóng chuyền Khánh Hòa: Khát vọng vươn lên

Đội bóng chuyền Sanest gần 10 năm nay chơi ở giải đội mạnh. Bóng chuyền bãi biển được xác định là môn mũi nhọn của thành phố du lịch - Bóng chuyền Khánh Hòa đang thể hiện một khát vọng vươn lên.

Đội bóng chuyền Sanest gần 10 năm nay chơi ở giải đội mạnh. Bóng chuyền bãi biển được xác định là môn mũi nhọn của thành phố du lịch - Bóng chuyền Khánh Hòa đang thể hiện một khát vọng vươn lên.



8 năm trong sân chơi chuyên nghiệp


Gần 10 năm trước, ai ai cũng biết, bộ môn bóng chuyền ở mảnh đất xứ Trầm Hương suýt chút nữa đã mất hẳn trên bản đồ bóng chuyền toàn quốc. Nhưng rồi may mắn đã mỉm cười với những người có nhiệt huyết và đam mê bộ môn thể thao này, khi Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa quan tâm nhận đội bóng. Từ đó, bóng chuyền trong nhà được hồi sinh với thương hiệu Sanest Khánh Hòa.

 

Đội bóng chuyền bãi biển Sanna Khánh Hòa thắng lớn ở vòng chung kết giải vô địch quốc gia.
Đội bóng chuyền bãi biển Sanna Khánh Hòa thắng lớn ở vòng chung kết giải vô địch quốc gia.


Khởi đầu khá non trẻ, được sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo các cấp, ngành và nhà tài trợ, đội bóng chuyền Sanest đi chập chững trong sân chơi chuyên nghiệp (năm 2006) đã tạo nên sự bất ngờ và chinh phục hàng triệu trái tim người hâm mộ vào năm 2008, khi lần đầu tiên đăng quang vô địch ở giải các đội mạnh toàn quốc. Từ đó đến nay, Ban huấn luyện và các vận động viên đội bóng Sanest Khánh Hòa luôn giữ vững được thành tích nằm trong tốp 4 đội mạnh toàn quốc, sánh vai cùng với các bậc đàn anh như: Đức Long Gia Lai, Tràng An Ninh Bình, Sacombank Biên Phòng. Dù mùa bóng năm 2013, đội bóng Sanest Khánh Hòa chỉ khiêm tốn với thành tích trụ hạng, song những gì mà Ban huấn luyện, lãnh đạo đội bóng đã và đang gầy dựng cho thấy khát vọng vươn lên phía trước. Ông Triệu Tử Thiên - Huấn luyện viên đội bóng cho biết: “Đội bóng đang từng bước được trẻ hóa. Tuy chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng, chỉ một thời gian nữa, bóng chuyền trong nhà của Khánh Hòa sẽ trở lại tốp các đội bóng cạnh tranh chức vô địch”. Hiện nay, lực lượng của đội bóng Sanest chủ yếu là lứa vận động viên trẻ (xuất thân từ lò đào tạo trẻ Sanna Khánh Hòa). Trong số đó, nổi bật lên với những cái tên như: Văn Phong, Thanh Phong, Ngọc Khang, Văn Thanh... Tuy còn non kinh nghiệm (có vận động viên lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu quốc gia) nhưng đã nhận được sự tin tưởng của Ban huấn luyện, và chính họ góp phần không nhỏ giúp đội bóng chuyền phố biển trụ vững ở mùa bóng năm nay.

 

Cặp vận động viên Trọng Quốc - Thành Nhân, 2 gương mặt xuất sắc của bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2013.
Cặp vận động viên Trọng Quốc - Thành Nhân, 2 gương mặt xuất sắc của bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2013.


Số 1 trên bãi biển


Tuy chỉ mới được đầu tư, phát triển 3 năm trở lại đây, nhưng bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa được giới chuyên môn đánh giá là vô đối tại các giải đấu nằm trong hệ thống quốc gia. Từ năm 2011 đến nay, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Đinh Quốc Diên, đội bóng chuyền bãi biển Sanna Khánh Hòa đã khẳng định vị thế số 1 của mình ở đấu trường quốc nội. Bởi nếu trước đây, tại hầu hết các giải đấu, vị trí độc tôn cho chức vô địch ở nội dung nam thuộc về đơn vị TP. Hồ Chí Minh và nữ thuộc về đơn vị Hải Phòng thì giờ đây, ở cả nam, nữ vô địch đều nằm trong tay các vận động viên đội bóng Sanna Khánh Hòa. Còn nhớ, trong các tour đấu Giải vô địch quốc gia năm 2012, cặp vận động viên nam của đội Sanna Khánh Hòa là Nguyễn Trọng Quốc - Nguyễn Thành Vinh đã có 3 lần liên tiếp đăng quang chức vô địch và xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam. Ở nội dung nữ, các cặp vận động viên: Thanh Trâm - Nguyễn Thị Trong; Ngô Võ Thanh Loan - Trần Thị Nhung tạm xếp thứ hạng 2, 3 sau cặp vận động viên của Hải Phòng. Ở mùa giải năm 2013, với quyết tâm cao, các cặp vận động viên Nguyễn Trọng Quốc - Võ Thành Nhân; Ngô Võ Thanh Loan - Nguyễn Thị Trong đã chứng tỏ được sức mạnh của mình khi 2 lần giành cú đúp vô địch quốc gia trong cả nội dung thi đấu nam và nữ, một thành tích không thể tốt hơn của bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa.  

 

Đội bóng Sanest Khánh Hòa (trái) thi đấu giao hữu tại Campuchia.
Đội bóng Sanest Khánh Hòa (trái) thi đấu giao hữu tại Campuchia.


Đánh giá về sự phát triển mạnh mẽ của bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa, ông Lê Hoàng Sơn - Trưởng bộ môn Bóng chuyền bãi biển Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cho biết: “Bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa đang có sự phát triển đúng hướng; là một trong số ít các tỉnh, thành cả nước duy trì thành tích 2 đội bóng nam, nữ. Khánh Hòa đã có sự đầu tư rất tốt về các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực cho môn thể thao này. Bên cạnh những thành tích xuất sắc của các vận động viên tại giải đấu quốc gia, đội bóng Sanna Khánh Hòa còn đầu tư chiều sâu cho lực lượng trẻ. Đây sẽ là nền tảng vững chắc đưa bộ môn bóng chuyển bãi biển nói riêng, bóng chuyền Khánh Hòa nói chung trở thành trung tâm mạnh của cả nước”.

 

Đội nữ bóng chuyền bãi biển thi đấu ở  giải quốc gia năm 2013.
Đội nữ bóng chuyền bãi biển thi đấu ở giải quốc gia năm 2013.


Có thể thấy, bóng chuyền Khánh Hòa đang gặt hái những thành quả từ sự quan tâm đầu tư có chiều sâu, định hướng của các cấp, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với những gì mà lãnh đạo, Ban huấn luyện của 2 đội bóng Sanest và Sanna đang làm, bóng chuyền xứ Trầm Hương hoàn toàn xứng đáng để trở thành một trong những trung tâm đào tạo, phát triển mạnh của bóng chuyền trong nước.


AN NHIÊN


Năm 2013, đội bóng chuyền Sanest đã vinh dự nhận được lời mời của Cảnh sát Hoàng gia Campuchia thi đấu giao hữu với đội tuyển Campuchia và đội bóng Battambang (vô địch quốc gia), giúp cho các cầu thủ trẻ đội Sanest được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu để chuẩn bị cho mùa giải mới. Sau chuyến du đấu, đội bóng Sanest Khánh Hòa và đội bóng lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã gợi ý về chiến lượt hợp tác đào tạo cầu thủ trẻ. Nếu trở thành hiện thực, tương lai không xa, bóng chuyền Khánh Hòa nói chung và đội Sanest Khánh Hòa nói riêng sẽ dồi dào nguồn cầu thủ trẻ có chất lượng, có kinh nghiệm thi đấu tại các giải trong và ngoài nước.