07:01, 26/01/2012

Xây dựng Yến sào Khánh Hòa trở thành thương hiệu mạnh, nổi tiếng trong nước và trên thế giới

Năm 2011, tuy hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức do biến động của kinh tế thế giới và trong nước, nhưng với những chiến lược vượt trội, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa tiếp tục phát triển vững chắc.

Năm 2011, tuy hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức do biến động của kinh tế thế giới và trong nước, nhưng với những chiến lược vượt trội, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa tiếp tục phát triển vững chắc. Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Thìn 2012, Báo Khánh Hòa có cuộc trò chuyện với ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

- P.V: Năm 2011, nền kinh tế nước ta cũng như Khánh Hòa vẫn còn ảnh hưởng bởi cơn khủng hoảng tài chính - tiền tệ. Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa vẫn có bước phát triển vững chắc. Xin ông cho biết những thành tựu trong sản xuất kinh doanh mà Công ty đạt được trong năm qua?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Năm 2011, với chiến lược sản xuất kinh doanh có tính thực tiễn cao và chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào trong sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã vượt qua được những diễn biến phức tạp của nền kinh tế trong nước. Cụ thể, Công ty đã triển khai và đạt nhiều kết quả tốt về các giải pháp kỹ thuật phát triển quần thể chim yến thông qua các công trình làm mái che, xây dựng đập chắn sóng, cải tạo lòng hang yến…, góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng yến nguyên liệu thiên nhiên. Sản lượng yến huyết, yến hồng, yến quang đều tăng so với năm trước, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước. Công ty đã hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao trong năm 2011. Trong đó, doanh thu đạt 1.795 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch và tăng 51% so với năm 2010; nộp ngân sách đạt 251 tỷ đồng, tăng 25% so với kế hoạch và tăng 34% so với 2010. Đặc biệt, thu hoạch yến sào niên vụ 2011 đạt 3.153kg, tăng hơn 1.000kg so với năm 2001. Bên cạnh những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2011, Công ty vinh dự nhận được các danh hiệu cao quý như: Giải thưởng vì cộng đồng ASEAN, Cúp vàng giải thưởng thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, giải thưởng ứng dụng khoa học công nghệ và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Đạt được thành quả trên là nhờ những năm gần đây, Công ty đã phát triển 102 hang yến mới, nâng tổng số hang yến hiện nay lên 142 hang và từ 12 đảo yến tăng lên 29 đảo yến. Đây chính một thông số phát triển bền vững của ngành nghề khai thác yến sào Khánh Hòa. Ngoài ra, với tiềm năng, thế mạnh về nguồn nguyên liệu quý giá, bổ dưỡng từ thiên nhiên, Công ty đã phát triển nhiều dòng sản phẩm nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với mục tiêu khai thác tối đa giá trị bổ dưỡng của tổ yến đảo thiên nhiên ở Khánh Hòa để mang lại lợi ích cao nhất cho sức khỏe người tiêu dùng trong nước và thế giới, Công ty đã đầu tư xây dựng mới Nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào Diên Khánh công suất 10 triệu sản phẩm/năm, Nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào Cam Ranh công suất 50 triệu sản phẩm/năm. Các sản phẩm mang thương hiệu Yến sào Khánh Hòa đều được sản xuất trên dây chuyền tự động, khép kín với công nghệ tiên tiến của Cộng hòa Liên bang Đức và Ý từ khâu nguyên liệu đến khâu đóng gói sản phẩm. Đồng thời, Công ty đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2008 và HACCP tại các nhà máy nhằm đảm bảo chất lượng ổn định, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng tiêu chuẩn hóa trong thời kỳ hội nhập. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm đã có, phát huy tiềm năng, thế mạnh của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, tháng 6-2011, Nhà máy Nước giải khát Sanna đã cho ra đời sản phẩm nước hồng sâm Sanna; Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào đã cho ra đời sản phẩm yến lọ nhân sâm cao cấp. Bước đầu, các sản phẩm nói trên đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Khai trương Văn phòng đại diện thương mại và giới thiệu sản phẩm yến sào tại tỉnh Chămpasắc (Lào).
Khai trương Văn phòng đại diện thương mại và giới thiệu sản phẩm yến sào tại tỉnh Chămpasắc (Lào).
 

Với hơn 40 dòng sản phẩm, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã khẳng định được thương hiệu, vị thế của mình trên thị trường nội địa và quốc tế. Các sản phẩm yến sào đã xuất khẩu sang 20 quốc gia. Thương hiệu doanh nghiệp đã được bảo hộ ở nhiều nước trên thế giới. Để mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ, bên cạnh việc xây dựng hệ thống phân phối với hơn 650 đại lý, nhà phân phối chính thức trong nước, hơn 30 nhà phân phối ở nước ngoài, các siêu thị, showroom, cửa hàng liên kết tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Singapore, năm 2011, Công ty chính thức mở văn phòng đại diện thương mại và giới thiệu sản phẩm tại tỉnh Chămpasắc (Lào). Ngoài việc giới thiệu các dòng sản phẩm của Công ty, văn phòng đại diện này còn giới thiệu sản phẩm của cộng đồng các doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa, góp phần tạo địa chỉ kết nối du lịch, thương mại giữa các nước.

Hiện nay, thương hiệu và các dòng sản phẩm của Công ty đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở hơn 42 quốc gia, được xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính trên thế giới. Yến sào Khánh Hòa đã khẳng định vị trí thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và đẩy mạnh khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, hướng đến trở thành thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nổi tiếng thế giới.

- P.V: Đạt được những thành tựu trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, vậy theo ông, đâu là những nguyên nhân và bài học trong quá trình phát triển?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Có thể nói, thành công trong phát triển hang, đảo yến mới; chiến lược xuất khẩu hàng hóa có giá trị cao; tạo thêm những sản phẩm bổ dưỡng, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng… đã góp phần giúp doanh nghiệp tăng trưởng cao trong năm 2011. Với luận điểm khoa học mới “Sự phát triển quần thể chim yến Hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển hang yến nhân tạo mới”, năm qua, Công ty tiếp tục thực hiện thành công chiến lược phát triển toàn diện các hang đảo yến mới. Đây là một thành công được tập thể ngành nghề yến sào cả nước tâm đắc. Mặt khác, giá trị kinh tế cao của yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa được Công ty phát huy tiềm năng, thế mạnh để cạnh tranh được với yến sào các nước như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Trong năm, chất lượng và sản lượng yến sào Khánh Hòa tiếp tục được nâng cao. Hiện nay, việc xuất khẩu thành phẩm yến sào các loại, yến tinh chế đóng hộp, nước yến cao cấp sanest và các dòng sản phẩm từ yến sào đều tăng cao. Công ty thực hiện thành công chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế và chiến lược xuất khẩu các sản phẩm; nhờ đó, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách luôn vượt mức kế hoạch. Công ty đã tiếp tục thực hiện những giải pháp tài chính của chiến lược dự phòng đối với vấn đề trượt giá, biến động giá vật liệu đầu vào. Để chủ động, Công ty thực hiện các giải pháp kỹ thuật sáng tạo trong quản lý nâng cao năng suất lao động, thực hiện các định mức kinh tế kỹ thuật tiên tiến để tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, tiết kiệm chi phí nhằm tạo ra giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh, tạo niềm tin đối với khách hàng và hệ thống nhà phân phối. Đây là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Sơ chế yến sào.
Sơ chế yến sào. 

Ngoài ra, với truyền thống về nghiên cứu khoa học phát triển quần thể chim yến, sản lượng, cách thu hoạch yến sào khoa học để đạt hiệu quả cao, Công ty đã nghiên cứu về công nghệ chế biến các sản phẩm, phát huy giá trị gia tăng của sản phẩm yến sào, sản xuất nhiều sản phẩm mới từ yến sào để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong đó, việc nghiên cứu xây dựng chiến lược, đặc biệt là chiến lược tạo giá trị khác biệt được Công ty thực hiện xuyên suốt trong quản trị kinh doanh các dòng sản phẩm của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Đó là nêu bật được sự vượt trội về giá trị bổ dưỡng cao cấp, vượt trội của yến sào từ đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa. Từ đó, các sản phẩm yến sào đều tập trung vào giá trị cốt lõi này, thực hiện chuỗi giá trị gia tăng của yến sào Khánh Hòa. Công ty luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ có năng lực để học tập nâng cao trình độ; đồng thời tổ chức các khóa huấn luyện nghiệp vụ như: quản lý, quản trị kinh doanh hiện đại, công nghiệp chế biến, sinh học, môi trường… để nâng cao trình độ tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.

Đặc biệt, sự phát triển toàn diện của Công ty phải kể đến tinh thần đoàn kết, tâm huyết, tự hào truyền thống ngành nghề của toàn thể cán bộ, công nhân viên Yến sào Khánh Hòa luôn đặc ra mục tiêu nỗ lực phấn đấu xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

- P.V: Tại Festival Biển 2011, tuy lần đầu tiên tham gia chương trình nhưng Công ty đã có hàng loạt hoạt động rất ấn tượng, gây được cảm tình của du khách trong nước và quốc tế. Xin ông đánh giá khái quát về những hoạt động này?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Được sự cho phép của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa được đưa vào chương trình hoạt động của Festival Biển 2011. Đây là vinh dự rất to lớn của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa. Với niềm tự hào về truyền thống ngành nghề và sự nghiệp phát triển tài nguyên của đất nước, tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử của ngành nghề yến sào, Công ty đã tổ chức Lễ hội Yến sào Khánh Hòa mang đậm bản sắc văn hóa lịch sử của một ngành nghề có truyền thống hơn 680 năm với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật kết hợp các hội thảo văn hóa lịch sử và khoa học… nhằm đưa du khách khám phá văn hóa về vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa. Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã góp phần vào thành công của Lễ hội Festival Biển năm 2011 khi thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống ngành nghề yến sào. Qua đó, Công ty đã quảng bá rộng rãi thương hiệu và giá trị bổ dưỡng yến sào của quê hương đến du khách trong và ngoài nước. Có thể nói, Lễ hội Yến sào đã trở thành lễ hội đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa.

- P.V: Thị trường mới và sản phẩm mới luôn là mục tiêu và động lực của Công ty trong những năm qua. Xin ông cho biết định hướng phát triển của Công ty trong năm 2012 và những năm tiếp theo?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Với phương châm “Yến sào Khánh Hòa luôn hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững”, năm 2012, Công ty sẽ tiếp tục cho ra đời các dòng sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao cấp, phục vụ sức khỏe cộng đồng, đồng thời nâng cao giá trị thương phẩm của yến sào, hướng đến chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện công tác phát triển hang yến mới trong vùng biển Khánh Hòa trên cơ sở bí quyết kỹ thuật nhân đàn, di đàn chim yến hàng; phát triển hệ thống showroom quảng bá thương hiệu; chú trọng cải tiến hình thức mẫu mã bao bì đẹp để thu hút khách hàng với nhận diện thương hiệu hoàn hảo.

Với định hướng xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh, nâng cao chỉ số hiệu quả lợi nhuận, thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tốc độ phát triển của doanh nghiệp; áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin hiện đại, tập trung cao độ nguồn lực trí tuệ toàn Công ty cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước để hoàn thiện công nghệ nuôi chim yến. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình liên doanh, liên kết để phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên vùng biển Việt Nam và các ngôi nhà yến ở Việt Nam; thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế cho nhà máy, các đơn vị toàn Công ty đảm bảo phát huy hiệu quả quản lý sản xuất và kinh doanh sản phẩm xuất khẩu; đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường kinh doanh tất cả các dòng sản phẩm yến sào thành phẩm và những loại hình dịch vụ du lịch thương mại; thực hiện các giải pháp phòng, chống hiện tượng hàng giả, hàng nhái kiểu dáng công nghiệp sản phẩm; tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, giữ vững khách hàng thông qua chương trình thẻ khách hàng thường xuyên, chương trình tôn vinh khách hàng, đặc biệt là chương trình Yến sào Khánh Hòa đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng. Mặt khác, xây dựng mạng lưới tiêu thụ liên kết mạnh của các khu vực thị trường trong nước và quốc tế; tập trung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm; tập trung đầu tư đổi mới công nghệ, sáng tạo kỹ thuật; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trên cơ sở hoàn thiện chuẩn mực hệ thống quản trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa và các thương hiệu trong toàn Công ty trở thành thương hiệu mạnh, nổi tiếng trong nước và trên thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh đạt hiệu quả cao trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế; tạo thêm việc làm mới, nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động.

Với tinh thần đoàn kết, tâm huyết, tự hào truyền thống ngành nghề, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty sẽ quyết tâm phấn đấu cao trong mọi hoạt động để thương hiệu Yến sào Khánh Hòa ngày càng phát triển vững mạnh.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG NAM (Thực hiện)