11:01, 30/01/2012

Vinamilk - Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Để xây dựng và giữ vững thương hiệu, Vinamilk đã không ngừng đầu tư để quảng bá, mở rộng kênh phân phối và bán hàng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

. Chủ động được nguồn nguyên liệu

Để xây dựng và giữ vững thương hiệu, Vinamilk đã không ngừng đầu tư để quảng bá, mở rộng kênh phân phối và bán hàng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Trong bối cảnh giá sữa thế giới luôn biến động, việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa công nghiệp hiện đại và phát triển các hộ chăn nuôi bò sữa là một hướng đi lâu dài, đúng đắn giúp Vinamilk chủ động được nguồn nguyên liệu sữa tươi, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh với nguồn sữa ngoại nhập. Để khuyến khích nông dân nuôi bò sữa, Vinamilk đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm sữa tươi với giá cao (cao hơn giá thế giới), chấp nhận giảm lợi nhuận từ khâu chế biến (mỗi năm từ 15-25 tỷ đồng) để bù vào giá thu mua sữa cao, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật sơ chế, tồn trữ, bảo quản sữa tươi cho nông dân. Hiện mỗi ngày Vinamilk thu mua hơn 400 tấn sữa tươi nguyên liệu, chiếm trên 60% sản lượng sữa thu mua trên cả nước. Tuy nhiên, sản lượng sữa thu mua trong nước và sản xuất tại các trang trại của Vinamilk mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nguyên liệu sản xuất, chế biến sữa. Mục tiêu của Vinamilk đến năm 2015 là sẽ đáp ứng 50% nhu cầu sữa nguyên liệu.

. Bước đột phá trong năm 2011

Vinamilk hiện có 11 nhà máy sản xuất sữa tại Việt Nam với dây chuyền sản xuất, hệ thống tiệt trùng hiện đại nhất Đông Nam Á.
Vinamilk hiện có 11 nhà máy sản xuất sữa tại Việt Nam với dây chuyền sản xuất, hệ thống tiệt trùng hiện đại nhất Đông Nam Á. 

Với mong muốn góp phần nâng cao thể chất người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em, năm 2011, Vinamilk đã mạnh dạn ký hợp tác quốc tế với 3 đối tác dinh dưỡng hàng đầu thế giới tại châu Âu về giải pháp nguyên liệu dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, ứng dụng khoa học vi sinh phục vụ cho ngành thực phẩm, dinh dưỡng gồm: DSM - Lonza (Thụy Sĩ), Chr.Hansen (Đan Mạch). Vinamilk hiện có 11 nhà máy sản xuất sữa tại Việt Nam với dây chuyền sản xuất, hệ thống tiệt trùng hiện đại nhất Đông Nam Á, mỗi ngày sản xuất và đưa ra thị trường hơn 14 triệu sản phẩm. Năm 2011, Vinamilk đã tạo ra một cuộc bứt phá ngoạn mục trên thị trường xuất khẩu sản phẩm sữa tại 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Australia, Canada, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc, Cambodia… Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã chinh phục được trong những năm qua bằng chính những sản phẩm chất lượng quốc tế. Từ hợp tác quốc tế với 3 tập đoàn hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, với trang thiết bị hàng đầu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, Vinamilk cùng các chuyên gia danh tiếng trong và ngoài nước đồng tâm hợp lực để cho ra các công thức sữa đặc thù với chất lượng quốc tế, cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng phù hợp với thể chất người Việt Nam.

Năm 2011 là năm Vinamilk đạt doanh số xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay, kim ngạch xuất khẩu đã vượt kế hoạch và dự kiến đạt trên 130 triệu USD. Nếu so sánh lũy kế doanh thu xuất khẩu 10 tháng trong vòng 3 năm liên tục từ 2009 đến nay thì tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu đạt 47%. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em, sữa đặc có đường, sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành và nước trái cây V-Fresh. Dự kiến doanh thu cả năm 2011 của Vinamilk đạt trên 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ), tăng khoảng 35% so với cùng kỳ, nộp ngân sách đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

. Chiến lược đầu tư theo chiều sâu

Hỗ trợ bệnh nhân nghèo là việc làm thường xuyên của Vinamilk.
Hỗ trợ bệnh nhân nghèo là việc làm thường xuyên của Vinamilk. 

Trong chiến lược phát triển dài hạn, Vinamilk sẽ đầu tư theo chiều sâu để trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Vinamilk đã và đang đầu tư hàng loạt nhà máy nhằm sản xuất được các sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu của thị trường, bao gồm: Nhà máy chế biến bột sữa ở New Zealand, đây là dự án đầu tiên Vinamilk đầu tư ra nước ngoài. Nhà máy sẽ thu mua nguồn sữa tươi từ nông dân tại vùng Taupo và sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cao bán ra thị trường quốc tế. Nhà máy Miraka chuyên sản xuất sản phẩm bột sữa nguyên kem chất lượng cao với công suất 8 tấn/giờ, tương đương 32.000 tấn/năm, có khả năng chế biến 210 triệu lít sữa nguyên liệu hàng năm. Nhà máy Miraka được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng năng lượng hơi nước có thể thu hồi và điện địa nhiệt. Vốn đầu tư cho nhà máy là 90 triệu đô la New Zealand. Nhà máy Mega được xây dựng tại Bình Dương có công suất lớn nhất Đông Nam Á, với công nghệ hoàn toàn tự động, sản xuất 400 triệu lít sữa/năm, với tổng vốn đầu tư trên 2.527 tỷ đồng; Nhà máy chế biến sữa bột Dielac 2 có công suất gấp 4 lần Nhà máy Dielac hiện nay và sản xuất 54.000 tấn sữa bột/năm, tổng vốn đầu tư hơn 1.724 tỷ đồng; Nhà máy Đà Nẵng có công suất sản xuất 64,4 triệu lít sữa và 240 triệu hũ yogurt/năm, có vốn đầu tư hơn 481 tỷ đồng.

. Nét văn hóa hướng về cộng đồng

Vinamilk được xếp trong hàng “doanh nghiệp xã hội” luôn có các hoạt động hướng về cộng đồng. Năm 2011, Công ty Vinamilk đã ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh) để thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa mang tính nhân văn được Vinamilk luôn quan tâm và duy trì thực hiện suốt 10 năm qua. Ông Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty Vinamilk, chia sẻ: “Việc hỗ trợ các bệnh nhi nghèo trong lúc khó khăn thể hiện trách nhiệm của Vinamilk đối với cộng đồng xã hội. Đây là nét đẹp truyền thống của người Việt Nam nói chung và văn hóa của Vinamilk nói riêng”. Tất cả “Vì Trường Sa thân yêu”, hơn 4.000 cán bộ công nhân viên của Vinamilk quyên góp trên 1 tỷ đồng thực hiện chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Để chia sẻ những mất mát, đau thương của người dân Nhật Bản trong trận động đất, sóng thần vào tháng 3-2011, Vinamilk đã trực tiếp đến Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh để ủng hộ 2,1 tỷ đồng (tương đương 100.000 USD). Từ năm học 2003-2004, Vinamilk đã phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo thành lập Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Quỹ dành sự quan tâm đặc biệt cho học sinh tiểu học trên toàn quốc. Tính đến năm học 2010-2011, tổng số tiền Vinamilk tài trợ cho Quỹ học bổng lên đến gần 16 tỷ đồng.

Với tầm nhìn xa và những chiến lược đầu tư lâu dài, hy vọng trong năm 2012 và tương lai, Vinamilk tiếp tục phát triển ổn định, vững mạnh tại Việt Nam và vươn ra thế giới với bản lĩnh của thương hiệu Việt.

XUÂN BÌNH