10:01, 22/01/2012

Một năm thăng trầm!

Năm 2011, ngành Thể thao Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong một bức tranh luôn tồn tại 2 mảng sáng - tối, một số môn thể thao từng được coi là thế mạnh của tỉnh vẫn giậm chân tại chỗ.

Năm 2011, ngành Thể thao Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong một bức tranh luôn tồn tại 2 mảng sáng - tối, một số môn thể thao từng được coi là thế mạnh của tỉnh vẫn giậm chân tại chỗ. Điều đó để lại chúng ta nhiều điều suy ngẫm cho chặng đường phát triển của thể thao Khánh Hòa trong thời gian tới.

. Bóng chuyền: Tiếp tục khẳng định vị thế

Dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Thái Quang Lai, đội bóng chuyền trẻ Sanna Khánh Hòa đã có một mùa giải tương đối thuận lợi. Đội mở đầu bằng chức vô địch tại giải giao hữu truyền thống tranh Cúp Phân bón Cò Bay (diễn ra tại tỉnh Đắc Lắc) - giải đấu được coi là bước đệm quan trọng của các cầu thủ trẻ trước khi giành một suất chính thức vào vòng bán kết giải hạng A toàn quốc tại Nhà Thi đấu Trường An, TP. Vĩnh Long. Và tuy trước đó đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc đội bóng chuyền Sanna Khánh Hòa vượt qua vòng bảng ở đầu mùa là nhờ có sự trợ giúp của chủ công Ngô Văn Kiều, song nhìn chung, đây là kết quả thể hiện được sự nỗ lực cũng như tinh thần thi đấu của các cầu thủ trẻ vì sự nghiệp phát triển chung của bóng chuyền tỉnh nhà.

Đội tuyển bóng chuyền Sanest Khánh Hòa tranh tài tại giải vô địch các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2011.
Đội tuyển bóng chuyền Sanest Khánh Hòa tranh tài tại giải vô địch các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2011.

Với đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa, năm 2011 cũng được coi là năm gặt hái nhiều thành công. Tại vòng 1 bảng A Giải vô địch bóng chuyền toàn quốc PV OIL diễn ra trên đất Thái Nguyên, đội Sanest Khánh Hòa đã có khởi đầu khá hoàn hảo với 4 trận thắng, 1 trận thua, xếp ở vị trí nhất bảng, và là một trong 4 đội bóng xuất sắc giành quyền tham dự cúp Tứ Hùng tại tỉnh Phú Thọ. Tại SEA Games 26 (diễn ra vào tháng 11 ở Indonesia), cầu thủ Ngô Văn Kiều vinh dự đại diện cho bóng chuyền Khánh Hòa thi đấu với vai trò là đội trưởng đội tuyển bóng chuyền Việt Nam. Tiếp đó, ở vòng 2 giải vô địch bóng chuyền toàn quốc PV OIL diễn ra ngay tại Nha Trang, đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa cũng đã có kết quả khả quan, tiếp tục dẫn đầu bảng A ở vòng 2 và đoạt ngôi Á quân của giải.

Trong khi đó, ở bộ môn bóng chuyền bãi biển cũng đã có một năm hơn mong đợi. Năm qua, đội tuyển bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa dưới sự quản lý của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã khẳng định vị thế của mình ở đấu trường quốc nội. Tại giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc (diễn ra ở Thanh Hóa), cặp vận động viên Nguyễn Trọng Quốc và Nguyễn Thành Vinh (đội Sanna Khánh Hòa) đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh như Tanimex TP. Hồ Chí Minh, Quân đoàn 4… để đăng quang chức vô địch. Ngoài ra, vận động viên Nguyễn Trọng Quốc vinh dự đại diện cho bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa cùng đoàn thể thao Việt Nam tranh tài tại SEA Games 26.

. Bóng đá: Biến động… hình Sin!

Năm 2011 được coi là năm nhiều cảm xúc của người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà đối với đội bóng “con cưng” Khatoco Khánh Hòa ở V.League. Xuất phát điểm từ một đội bóng có lực lượng được coi là yếu nhất giải (sau sự ra đi của cầu thủ Nguyễn Quang Hải), Khatoco Khánh Hòa dưới sự dẫn dắt của “vị tướng trẻ” Hoàng Anh Tuấn đã thực sự làm chấn động cả đấu trường V.League khi lần đầu tiên vượt mặt các “đại gia” của làng bóng đá nước nhà như Becamex Bình Dương, Hà Nội T&T… để bước lên ngôi vị số 1 bảng xếp hạng (vào tháng 3). Song chỉ được ít ngày, sự biến động về lực lượng, chấn thương của các cầu thủ đã khiến đội bóng phố biển tụt sâu đến tận đáy và tưởng chừng khó thoát khỏi một suất chơi ở hạng Nhất mùa giải năm sau. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối mùa giải, Khatoco Khánh Hòa đã kịp có những trận thắng quan trọng để vững vàng trụ hạng.

Điền kinh Khánh Hòa đã được nhiều thành quả đáng khích lệ nhưng vẫn “khát” tầm khu vực.
Điền kinh Khánh Hòa đã được nhiều thành quả đáng khích lệ nhưng vẫn “khát” tầm khu vực.

Bóng đá chuyên nghiệp là vậy, các đội bóng trẻ lứa tuổi U11 - U21 của Khánh Hòa còn có một năm thất vọng hơn. Các cầu thủ lứa tuổi U11, 13, 15, 21 Khánh Hòa đều không thể vượt qua vòng bảng ở các giải đấu, ngoại trừ đội bóng U17 với thành tích đỡ hơn khi vươn đến trận bán kết của giải quốc gia tranh cúp Thái Sơn Nam. Nhìn chung, bóng đá Khánh Hòa mùa giải 2011 không thật sự tạo được nhiều ấn tượng.

Dẫu vậy, trong 1 năm thất bát của bóng đá Khánh Hòa vẫn còn có “điểm sáng” vớt vát, đó chính là trọng tài Võ Quang Vinh đoạt danh hiệu Còi vàng năm 2011. Với số điểm 333 giành được trong cuộc bầu chọn chiếc còi vàng xuất sắc năm 2011, trọng tài Võ Quang Vinh đã vượt qua 4 đồng nghiệp khác là Nguyễn Trọng Thư (Đà Nẵng), Phùng Đình Dũng (Hà Nội), Nguyễn Phi Long (TP. Hồ Chí Minh) và Vũ Bảo Linh (Quảng Ninh) để giành danh hiệu Còi vàng.

. Võ thuật: Hoàn thành chỉ tiêu

Năm qua, bộ môn võ thuật Khánh Hòa không chỉ hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu đề ra về thành tích huy chương (HC) tại các giải đấu toàn quốc. Cụ thể, môn karatedo đoạt 19 HC các loại (9 HC Vàng, 6 HC Bạc, 4 HC Đồng); môn taekwondo đoạt 25 HC (HC Vàng, 10 HC Bạc, 10 HC Đồng); võ cổ truyền đoạt 21 HC (2 HC Vàng, 9 HC Bạc, 10 HC Đồng). Đây cũng là năm đầu tiên võ cổ truyền Khánh Hòa được chính thức đưa vào hệ thống các môn thể thao được đào tạo và thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh (được hưởng các chế độ chính sách như các môn thể thao khác). Trong khi đó, các môn võ khác như boxing, wushu tiếp tục có một năm thi đấu xuống dốc.

. Điền kinh: Nhiều thành quả đáng khích lệ

Tuy không còn được coi là mảnh đất sản sinh ra những đôi chân vàng của cả nước, song điền kinh Khánh Hòa cũng đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Từ đầu năm đến nay, các vận động viên điền kinh đã mang về cho ngành Thể thao tỉnh tổng cộng 105 HC (29 HC Vàng, 37 HC Bạc, 39 HC Đồng). Đặc biệt, tại SEA Games 26, vận động viên Nguyễn Đăng Đức Bảo, đại diện cho điền kinh Khánh Hòa tham dự SEA Games, đã thi đấu hết mình và mang về chiếc HC Đồng, đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao nước nhà. Đây được coi là chiếc HC SEA Games đầu tiên của điền kinh Khánh Hòa sau 8 năm dài vắng bóng.

. Các môn thể thao khác: Bao giờ trở lại ngày xưa?

Tiếp tục cho thấy sự thiếu hụt nguồn lực kế thừa và sự thiếu đầu tư mang tính chuyên nghiệp, các môn thể thao từng được coi là thế mạnh của Khánh Hòa như bóng bàn, quần vợt, cầu lông… cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa phía trước và không biết khi nào mới có thể phục hồi. Ngoại trừ bóng đá, so với các bộ môn khác, cầu lông, quần vợt được coi là 2 môn thể thao có phong trào tập luyện và thi đấu phát triển mạnh ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, hầu hết các vận động viên thi đấu cầu lông, quần vợt, bóng bàn của Khánh Hòa chỉ dừng lại ở mức độ nghiệp dư, phong trào mà chưa có sự chuyển hướng theo mô hình chuyên nghiệp. Điều đó cho thấy ngành Thể thao Khánh Hòa còn nhiều điều phải làm phía trước.

AN NHIÊN