03:01, 23/01/2012

Ngày Xuân, nghe chuyện chiến công…

Mới thành lập được 1 năm, tuy còn bộn bề khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa đã liên tiếp lập những chiến công lớn, tạo được niềm tin yêu, .....

Mới thành lập được 1 năm, tuy còn bộn bề khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa đã liên tiếp lập những chiến công lớn, tạo được niềm tin yêu, cảm phục trong nhân dân. Nghe các anh kể về những cuộc truy tìm, vây bắt các đối tượng bị tầm nã, mới thấm hết giá trị của những chiến công mà họ đạt được.

Từ ngày 2-11-2010, Phòng PC52 mới chính thức “khai sinh” và là đơn vị trẻ nhất trong lực lượng Công an tỉnh. Toàn Phòng hiện chỉ có 18 cán bộ, chiến sĩ nhưng năm qua, các đội nghiệp vụ của Phòng đã bắt giữ 52 đối tượng, trong đó có 24 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, bị Công an các tỉnh, thành phố truy nã “đỏ”.

Đến thăm các anh trong những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy các phòng làm việc của PC52 vắng hoe, không giống một số đơn vị Công an khác. Hỏi ra mới rõ, hầu hết các anh đang bám địa bàn, lần theo tung tích các đối tượng bị truy nã tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Vụ này vừa hoàn thành, vụ khác lại tiếp tục… Cứ thế, các cán bộ, chiến sĩ, các đội nghiệp vụ thay nhau lên đường, bỏ lại mọi náo nức ngày Xuân…

. Tới Nha Trang là bị tóm!

Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho tập thể Phòng PC 52 trong vụ bắt siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng.
Ban Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa khen thưởng đột xuất cho tập thể Phòng PC 52 trong vụ bắt siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng.

Lật giở từng trang hồ sơ xếp trên bàn làm việc, Thượng tá Đào Văn Toản, Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh cho biết, hơn 1 năm qua, dù là đến vùng duyên hải Nam Trung bộ hay vùng đất đỏ bazan (Tây Nguyên), khi nhiệm vụ cần là lính trinh sát của đơn vị lại lập tức lên đường. Chiến công của những người lính trinh sát luôn gắn liền với những cuộc truy lùng, bắt giữ các đối tượng bị các cơ quan bảo vệ pháp luật tầm nã. Trong đó, không thể quên vụ bắt giữ “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng (sinh năm 1984, trú tổ 16, khu 1, đường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cùng chồng là Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng Paris, sinh năm 1982).

Cuối buổi chiều 21-9, toàn bộ trinh sát của Đội Truy nã tội phạm về trật tự xã hội Phòng PC52 nhận lệnh trực chiến sẵn sàng cho nhiệm vụ khẩn. Thượng tá Đào Văn Toản phổ biến nhiệm vụ: Các đồng nghiệp ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có cơ sở khẳng định đối tượng Bùi Thị Thu Hằng “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên đến hàng trăm tỉ đồng đang cùng chồng là Nguyễn Văn Hùng lẩn trốn tại TP. Nha Trang. Thông tin ban đầu cho thấy, đây là hai đối tượng bị tầm nã gắt gao, nhiều khả năng đang “ôm” hàng tỉ đồng tìm cách trốn ra nước ngoài, nếu không khẩn trương truy bắt sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra vụ án. Sau ít phút trao đổi, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó Trưởng phòng PC52 (nay là Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang) được giao trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát nhanh chóng tỏa xuống địa bàn. Nhưng vào thời điểm đó, các cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa có trong tay lệnh truy nã hay hình ảnh nhận dạng đối tượng. Tất cả những gì họ có chỉ là vài thông tin trao đổi qua điện thoại với đồng nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Hằng có chiều cao trung bình, người hơi đậm; Hùng Paris khá to cao với mái tóc dài nghệ sĩ… Nhiệm vụ đặt ra thì gấp rút nhưng việc truy bắt lại đòi hỏi phải diễn ra bí mật, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, tránh đánh động đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã khoanh vùng khu vực rộng gần 0,5km2 thuộc phường Lộc Thọ để sàng lọc đối tượng. Cùng lúc, Công an TP. Nha Trang cũng được tung vào để truy tìm cặp “nữ đậm, nam cao - tóc dài”. Gần 5 giờ sáng 22-9, một mũi trinh sát thuộc Phòng PC46 Công an Quảng Ninh từ TP. Hồ Chí Minh cũng ra đến Nha Trang. Sau một đêm thức trắng, các cán bộ, chiến sĩ đã thấm mệt. Hội ý nhanh với các đồng nghiệp ở Quảng Ninh, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trung tá Đặng Quốc Quân (PC52 Công an tỉnh), Thượng tá Lương Thanh Hải - Trưởng Công an phường Lộc Thọ quyết định tiếp tục kiểm tra mở rộng ra một số khách sạn quanh khu vực. 6 giờ sáng cùng ngày, các mũi tấn công ập vào phòng 205 khách sạn Monaco trên đường Tôn Đản (Nha Trang), bắt gọn vợ chồng Bùi Thị Thu Hằng khi cả hai còn đang say giấc. Cuộc truy bắt “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng đã thành công chỉ sau gần 8 giờ kể từ khi hai vợ chồng này đặt chân đến Nha Trang!

. Thay tên đổi họ cũng không thoát

Hầu hết các đối tượng có lệnh truy nã đều lẩn trốn với nhiều vỏ bọc khác nhau và luôn sẵn sàng trốn chạy một khi “đánh hơi” thấy bất an. Những ngày đầu tháng 11-2011, ngay sau khi nhận được tin từ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh về hành tung Lê Văn Bản (sinh năm 1981, trú phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), đối tượng có lệnh truy nã “đỏ” của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên đến 30 tỷ đồng, có nhiều khả năng đang lẩn trốn ở Nha Trang, Phòng PC52 Công an tỉnh lập tức vào cuộc. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ được tung xuống các khu dân cư, nhà nghỉ, khách sạn ở Nha Trang để truy tìm người đàn ông tên Bản. Tuy nhiên, quá trình thu thập tin tức, nắm tình hình gặp khó khăn vì Bản đã thay tên, họ khác. Sau nhiều ngày tìm hiểu tại các vũ trường, quán bar trên địa bàn, các trinh sát nhận định một người tự xưng là “doanh nhân thành đạt”, tên là “Dũng bắc” có nhiều điểm trùng khớp với đối tượng Bản. “Dũng bắc” thường vung tiền tiêu xài như nước và “bo” cho các nhân viên quán bar, vũ trường hàng triệu đồng sau mỗi cuộc ăn chơi trác táng; đặc biệt, mỗi lần đi chơi, hắn đều có vệ sĩ đi theo bảo vệ. “Dũng bắc” còn liên tục thay đổi nơi lưu trú là các khách sạn lớn trên địa bàn Nha Trang. Dù vậy, mọi di biến động của “Dũng bắc” đều trong tầm ngắm của các trinh sát. Sau khi “đánh hơi” thấy sự bất an, “Dũng bắc” đã lui về ở nhà của một cô “bồ” trẻ tại xã Vĩnh Thạnh (Nha Trang). Ngay lập tức, một kế hoạch chi tiết nhằm truy bắt Lê Văn Bản được Phòng PC52 xây dựng. Việc bao vây, chốt chặn quanh ngôi nhà đối tượng đang ở được các trinh sát chủ động lên phương án, đề phòng mọi khả năng đối tượng dùng “hàng nóng” để chống trả hoặc tẩu thoát. Mọi sự chuẩn bị đều đảm bảo bí mật đến phút chót. Đêm 16-11, một mũi trinh sát phát hiện “Dũng bắc” cùng với một thanh niên khác được một ô tô 16 chỗ ngồi đưa về tận nhà cô “bồ” tên Quế ở xã Vĩnh Thạnh. Khi các trinh sát chuẩn bị tấn công, thì “Dũng bắc” cùng thanh niên nọ lại nhanh chóng lên một chiếc taxi đi về trung tâm TP. Nha Trang. Không để đối tượng tẩu thoát, lập tức, các trinh sát dùng xe máy truy đuổi chiếc taxi. Khi “Dũng bắc”, tức Lê Văn Bản, đi taxi đến đường 23-10, đoạn gần Bến xe phía Nam (Nha Trang) thì bị các trinh sát tra tay vào còng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Lâm - Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng PC52 Công an tỉnh cho biết, các đối tượng phạm tội, bỏ trốn bị truy nã đều là những đối tượng khá “sừng sỏ”. Sau khi gây án, chúng đều hiểu hậu quả mà mình gây ra sẽ bị pháp luật trừng trị nên luôn dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh và sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị bắt… Chính vì vậy, việc truy tìm, vây bắt các đối tượng bị truy nã lại càng khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 Công an tỉnh vẫn liên tiếp lập chiến công.

Hòa vào dòng người hối hả, chộn rộn không khí Xuân, chúng tôi lại nhớ tới những căn phòng làm việc vắng vẻ của Phòng PC52 và hiểu rằng, ở đâu đó trên địa bàn, có các anh - những cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 đang lặng thầm thực thi nhiệm vụ, góp phần để mọi người dân được sống trong yên bình.

THÀNH LONG