06:01, 23/01/2012

Giấc mơ về xe năng lượng mặt trời “made in” Nha Trang

“Hướng Dương” là tên của chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời - đứa con tinh thần của các “ông già gân” ở Nha Trang vừa qua đã tham dự trường đua “Solar car racing 2011” ....

“Hướng Dương” là tên của chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời - đứa con tinh thần của các “ông già gân” ở Nha Trang vừa qua đã tham dự trường đua “Solar car racing 2011” (cuộc thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời lần đầu tiên tại Việt Nam do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh tổ chức). Tuy chỉ nhận được giải “Sáng tạo” nhưng Hướng Dương đã tạo được ấn tượng mạnh tại cuộc thi do thiết kế độc đáo của xe. Sau cuộc thi, các thành viên vẫn đang ấp ủ kế hoạch ứng dụng các dạng năng lượng sạch khác…

Cuộc thi “Solar car racing 2011” được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng năng lượng mặt trời trong các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và cho cả cộng đồng; hướng tới mục đích quảng bá, kêu gọi mọi người cùng tiết kiệm năng lượng, sử dụng các sản phẩm năng lượng xanh. Điều thú vị là đội Hướng Dương lại gồm 6 “lão tướng”, người trẻ nhất tuổi cũng đã U50, cá biệt có người đang độ U70! Các thành viên trong cuộc thi vẫn hay gọi đùa đội Hướng Dương là các “ông già gân”. Họ có chung sở thích là sử dụng năng lượng sạch. Tuy già nhưng sự nhiệt tình, ham mê công nghệ mới, ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của họ lại không già chút nào. “Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung, không phân biệt già hay trẻ” - một thành viên của đội đã phát biểu trên kênh HTV9 khi được phỏng vấn tại cuộc thi.

Các ông “già gân” bên “đứa con tinh thần” Hướng Dương.
Các ông “già gân” bên “đứa con tinh thần” Hướng Dương.

Kiến trúc sư Trần Thanh Cường (hiện là Giám đốc Công ty TNHH AF), vốn là người say mê các dạng năng lượng sạch, như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng dòng chảy, năng lượng sóng biển… nên được anh em tín nhiệm giao làm đội trưởng đội Hướng Dương (phụ trách thiết kế và lên kế hoạch dự thi cho toàn đội). Các thành viên đắc lực khác gồm “trưởng lão” Lê Sỹ Ngọc - Giám đốc Công ty An Phong (Chi nhánh Nha Trang, phụ trách tài chính và chăm lo tinh thần cho toàn đội), Kiến trúc sư Diệp Thế Phước (phụ trách thực nghiệm, vừa là hoa tiêu), Kỹ sư Phạm Hùng Dũng (phụ trách truyền thông và phản biện), chuyên viên điện tử Mai Xuân Lĩnh (phụ trách hệ thống điện, điện tử), chuyên viên thiết kế nội ngoại thất Trần Nguyễn Thanh Sơn (phụ trách thực hiện khung sườn, các chi tiết cơ khí).

Nói về quá trình thực hiện xe Hướng Dương, Kiến trúc sư Trần Thanh Cường cho biết: “Xe được thực hiện trong 2 tháng và được tạo thành từ các loại vật liệu gia dụng thông thường như khung nhôm làm cửa, phụ tùng xe đạp điện, ghế nhựa, bạt quảng cáo, các loại bản lề… và cả… cán chổi. Từ những loại vật dụng đời thường đó được cả đội “tái chế” ráp nối với nhau một cách điệu nghệ và hợp lý! Xe có ưu điểm nổi trội là luôn nhận được lượng năng lượng tối đa từ mặt trời và che nắng tốt cho người lái ở mọi thời điểm, mọi hướng chạy”.

Với thế mạnh có nhiều thành viên hành nghề liên quan trực tiếp với vẻ đẹp của kiến trúc nên chiếc xe Hướng Dương có thiết kế khá xinh xắn và bắt mắt, mang hình dáng hiện đại của một hỏa tiễn. Xe có hình khối đơn giản của một khối tứ diện, hai vuông hai cân, đặt cân đối trên 3 bánh xe nhỏ, đỉnh được trân trọng đính một đóa hoa hướng dương nhân tạo (được ghép từ các Solar panel - tấm thu năng lượng mặt trời, đây cũng là phần hồn của xe). Điều đặc biệt ở đây chính là khả năng tự động tính toán để chỉnh hướng đón nhận ánh nắng mặt trời (cho các Solar panel) đạt hiệu quả cao nhất (nhờ bộ cảm biến ánh sáng và hệ thống cơ - điện tử được gắn với bảng pin năng lượng mặt trời). Trong điều kiện nắng tốt, gió nhẹ, xe có thể đạt vận tốc 25km/giờ sau 30 giây khởi động.

Hướng Dương tại “trường đua”.
Hướng Dương tại “trường đua”.

Kiến trúc sư Trần Thanh Cường cho biết: “Chúng tôi tham gia cuộc thi vì vui thích và đam mê, cùng có ý thức bảo vệ môi trường nên đã chọn Slogan là: xanh hơn - sạch hơn - đẹp hơn. Mục đích lớn hơn và cũng là giấc mơ ấp ủ từ lâu của chúng tôi là đưa các sản phẩm sử dụng năng lượng sạch ra thị trường nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Dĩ nhiên không phải là chiếc xe này mà phải nghiên cứu phát triển từ những ưu điểm hiện có của nó. Chúng tôi đang lập kế hoạch thực hiện một mẫu xe năng lượng mặt trời (Hướng Dương S) có 2 hoặc 4 chỗ ngồi… Không chỉ riêng về xe mà vấn đề sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống hàng ngày cũng được chúng tôi quan tâm nhiều. Nha Trang là một thành phố thừa nắng, biến cái ánh sáng gay gắt khó chịu của mặt trời thành nguồn điện để tạo nên sự mát dịu thoải mái qua các thiết bị điện gia dụng như quạt máy, tủ lạnh, máy điều hòa… mà không cần lo nghĩ đến việc trả tiền điện mỗi tháng và nhất là khôngï bị ảnh hưởng bởi những đợt cúp điện là một điều vô cùng lý thú và hữu ích!”.

Năng lượng mặt trời hiện là một trong những nguồn năng lượng tái tạo xanh nhất và có trữ lượng xem như vô hạn. Với năng lượng bức xạ trung bình đạt 4 đến 5 KWh/m2 mỗi ngày, Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển các hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy vậy, hiện nay tại nước ta nguồn năng lượng mặt trời vẫn chưa được khai thác đúng mức dù công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời giờ đây đã có những bước tiến dài. Chính vì thế, Nhà nước cần có những chính sách thiết thực nhằm ưu tiên khuyến khích phát triển việc sử dụng năng lượng mặt trời (siêu sạch) nói riêng và các nguồn năng lượng tái tạo nói chung.

Hiện Kiến trúc sư Trần Thanh Cường và các thành viên của đội Hướng Dương đang xúc tiến việc thành lập một công ty chuyên phổ biến, ứng dụng, thiết kế, cung cấp và lắp đặt các hệ thống thu năng lượng mặt trời, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng… “Nhiệm vụ của kiến trúc sư là tạo ra những công trình có không gian sao cho người sử dụng cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi sống, sinh hoạt trong không gian đó. Kiến trúc sư phải đề ra những giải pháp ứng xử thuận hợp với môi trường tự nhiên, tận dụng mọi thuận lợi và hạn chế tối đa các khó khăn từ tự nhiên mang lại cho nơi chốn xây dựng, trong đó việc giảm thiểu tiêu tốn năng lượng mà vẫn đáp ứng đủ mọi nhu cầu của cuộc sống hiện đại là vấn đề cần quan tâm hơn cả. Hiện nay, trở ngại lớn của các thiết bị thu năng lượng mặt trời là giá thành còn khá cao. Tuy nhiên, khi đã đầu tư được thì lợi ích của nó mang lại thật nổi trội, như khi đã mua được xe năng lượng mặt trời thì không còn phải lo chuyện đổ xăng vậy” - Kiến trúc sư Trần Thanh Cường chia sẻ.

BÍCH KHUÊ