02:01, 22/01/2012

Công tác xây dựng Đảng chính là đòn bẩy để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa

Ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa

- P.V: Nhân dịp năm mới, ông có thể cho biết đánh giá của ông về những thành quả đạt được trong năm đầu tiên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI?

- Ông Lê Thanh Quang: Năm 2011 là năm đầu tiên chúng ta tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cũng là năm đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tình hình kinh tế - xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các âm mưu “diễn biến hòa bình”; an ninh trên biển diễn biến phức tạp, căng thẳng. Nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã triển khai có hiệu quả Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, góp phần ổn định an ninh chính trị, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Cụ thể: GDP tăng 11,5% so với năm 2010 (không tính thuế nhập khẩu dầu), trong đó: giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước tăng 2,5%; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước tăng 14,2% (riêng giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 16%), giá trị dịch vụ ước tăng 14,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 1.710 USD; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.215 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 18.200 tỷ đồng, tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 850 triệu USD, tăng 24,5% so với năm 2010.

Toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 16.740 lao động, đạt 69,75% kế hoạch năm. Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, toàn tỉnh đã tổ chức 71 lớp đào tạo 1.860 học viên với 66,47% kinh phí hỗ trợ được giao, tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt 70%. Tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh ước đạt 93%, trong đó tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh ước đạt 90%. Tỷ lệ độ che phủ rừng ước đạt 43,5%.

Những kết quả trên được xem là nền tảng cơ bản, vững chắc và tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Trong đợt đến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Khánh Hòa trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và cả nước gặp rất nhiều khó khăn. Theo đồng chí Phó Thủ tướng, đây chính là thành quả của sự đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo của toàn Đảng bộ và đồng chí nhấn mạnh, đây là vốn quý của Khánh Hòa mà các thế hệ lãnh đạo của tỉnh phải biết trân trọng, ra sức phát huy.

- P.V: Trong năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015. Theo ông, để thực hiện có hiệu quả các chương trình này, Đảng bộ tỉnh cần tập trung những giải pháp nào?

- Ông Lê Thanh Quang: Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy đã thống nhất xây dựng và thông qua 4 Chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 gồm: Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển đô thị, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình phát triển nguồn nhân lực. Các mục tiêu, nhiệm vụ của 10 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của nhiệm kỳ trước sẽ được lồng ghép vào kế hoạch mục tiêu, nhiệm vụ của từng năm để tiếp tục phấn đấu. 4 Chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm giai đoạn 2010 - 2015 được Tỉnh ủy xác định là những khâu đột phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình này, Đảng bộ tỉnh đề ra các nhóm giải pháp quan trọng, trong đó tập trung: Xây dựng cơ chế huy động vốn hợp lý, đầu tư lồng ghép một cách hiệu quả giữa các chương trình, dự án. Kết hợp nhiều nguồn vốn huy động khác, khuyến khích và có cơ chế ưu đãi các doanh nghiệp đầu tư các công trình, dự án thuộc chương trình. Điều hết sức quan trọng là huy động được cả hệ thống chính trị tham gia và thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng trong nhân dân, làm cho nhân dân hiểu rõ lợi ích đem lại từ các chương trình, từ đó, ủng hộ và cùng tích cực tham gia thực hiện.

- P.V: Ông có thể cho biết những chỉ tiêu mà Đảng bộ tỉnh phấn đấu đạt được trong năm 2012?

- Ông Lê Thanh Quang: Năm 2012 được nhận định là năm Khánh Hòa tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định đặt mức phấn đấu đối với một số chỉ tiêu quan trọng ở mức phù hợp, khả thi, cụ thể: Thu ngân sách 8.651 tỷ đồng, GDP tăng 11%, GDP bình quân đầu người tương đương 2.000 USD, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 14%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 950 triệu USD, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 21.800 tỷ đồng, tăng 20%, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia 6,5%, tỷ lệ xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới 40%, tỷ lệ đô thị hóa 52%, tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch là 93,5%…

Bên cạnh đó, năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tập trung chỉ đạo đầu tư vào một số mục tiêu xã hội, trọng tâm là: Sớm có kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các địa phương triển khai các công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tập trung xóa nhà tạm cho các hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh và hoàn thành dứt điểm việc tô trát tường nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với huyện Khánh Vĩnh. Tiếp tục bố trí vốn đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, xây dựng đề án nâng cấp đô thị đối với các thị tứ của các xã còn lại theo kế hoạch. Tiếp tục động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư những dự án xã hội hóa triển khai nhanh các dự án xây dựng bệnh viện, trường học. Thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ mới đối với đội ngũ y, bác sĩ và giáo viên công tác tại khu vực miền núi, hải đảo nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ cán bộ này tiếp tục công tác…

- P.V: Là người đứng đầu Tỉnh ủy, lãnh đạo Đảng bộ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vậy điều gì khiến ông quan tâm nhất?

- Ông Lê Thanh Quang: Điều mà Tỉnh ủy hết sức quan tâm là để lãnh đạo toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, yếu tố tiên quyết là phải có đội ngũ cán bộ tận tâm với công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nói khác đi, công tác xây dựng Đảng phải ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ.

Năm 2012, toàn Đảng bộ sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, triển khai quyết liệt các giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội năm 2012. Tăng cường các giải pháp để tạo nguồn và thu hút vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn kết với các tỉnh trong khu vực để cùng hợp tác phát triển như: Hạ tầng giao thông các trục quốc lộ nối với các tỉnh lân cận; hệ thống đường bộ ven biển; hầm đường bộ qua đèo Cả… Khởi công các dự án lớn để tạo sức bật cho nền kinh tế: Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, kêu gọi đầu tư những giai đoạn tiếp theo của Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong; triển khai nhanh việc quy hoạch sân bay Nha Trang thành trung tâm tài chính - thương mại… Phối hợp chuẩn bị các thủ tục đầu tư những dự án: Căn cứ dịch vụ dầu khí, Tổ hợp lọc hóa dầu Petrolimex, Khu công nghệ cao Vạn Thắng, Nhà máy nhiệt điện Sumitomo… Tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các công trình để sớm đi vào sản xuất như: Nhà máy xi măng Cam Ranh, Trạm phân phối xi măng Nghi Sơn, Nhà máy thủy điện Sông Giang, Nhà máy nước yến cao cấp Cam Ranh… Quan tâm xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng kịp thời. Tập trung đầu tư phát triển các đô thị trung tâm gắn với vùng kinh tế trọng điểm, đầu tư hợp lý cho quá trình đô thị hóa; tạo quỹ đất và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội gắn với phát triển kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Huy động tối đa nguồn vốn để đầu tư đồng bộ hệ thống giáo dục - đào tạo, nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng viễn thông, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn, miền núi…

Cùng với chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy luôn xác định công tác xây dựng Đảng chính là đòn bẩy để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Do đó, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể là: Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với mục tiêu là tạo ra những chuyển biến thật sự về tinh thần trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất của người lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong xã hội, đẩy mạnh việc phân cấp, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu…

- P.V: Xin cảm ơn ông.

HẢI YẾN (thực hiện)