09:01, 23/01/2012

Bóng đá Khánh Hòa vững bước vào năm mới

Tuy gặp nhiều khó khăn, song với lối đi riêng, bóng đá Khánh Hòa nói chung vẫn đủ vững vàng để bước tiếp.

Tuy gặp nhiều khó khăn, song với lối đi riêng, bóng đá Khánh Hòa nói chung vẫn đủ vững vàng để bước tiếp.

2011 được coi là năm đánh dấu nhiều biến động của bóng đá nước nhà. Sự “sụp đổ” của “ông chủ” VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) sau hơn 10 năm lận đận và hệ quả là sự ra đời của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) điều hành mọi hoạt động của Giải bóng đá chuyên nghiệp V.League 2012; tiếp đó là sự thất vọng của người hâm mộ với màn trình diễn thiếu thuyết phục của các cầu thủ U23 Việt Nam tại đấu trường SEA Game 26…, đã tạo nên mảng màu xám cho bức tranh bóng đá Việt Nam. Bóng đá Khánh Hòa cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ bức tranh đó. Tuy nhiên, vẫn có những bứt phá riêng đáng ghi nhận nhờ những nỗ lực không ngừng, để bóng đá Khánh Hòa tiếp tục đứng vững.

Bóng đá Futsal tỉnh tiếp tục khẳng định sự trưởng thành.
Bóng đá Futsal tỉnh tiếp tục khẳng định sự trưởng thành.

Bóng đá phong trào của Khánh Hòa cũng ghi nhận sự phát triển như vũ bão của loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo. Hàng loạt doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngần ngại đầu tư tiền tỉ vào các câu lạc bộ bóng đá sân cỏ nhân tạo, đáp ứng được nhu cầu đam mê bóng đá của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá phong trào ở Khánh Hòa còn được thể hiện qua các giải đấu được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa. Sau thành công lần thứ nhất, Giải bóng đá mini sân cỏ nhân tạo tranh cúp Larue lần thứ hai tiếp tục thu hút các đội bóng thi tài và tạo được hiệu ứng xã hội cao. Ngoài sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, cơ cấu giải thưởng (tổng trị giá đến hàng chục triệu đồng)…, giải còn được đánh giá có chất lượng chuyên môn khá tốt. Sau khi giải đấu kết thúc ở Nha Trang, đội bóng Công an tỉnh - đại diện nhà vô địch cúp Larue tỉnh Khánh Hòa, đã tranh “tứ hùng” với các đội bóng ở tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai, Bình Định tại TP. Quy Nhơn (Bình Định). Trong khi đó, Giải bóng đá Futsal tranh cúp Sanna tỉnh Khánh Hòa lần thứ ba cũng tiếp tục khẳng định thương hiệu trong hệ thống giải đấu của tỉnh. Cùng với số đội bóng tham dự tăng gấp đôi (28 đội so với 16 đội năm 2010), sự góp mặt của các “ông kẹ” trong làng bóng đá Futsal tỉnh như Futsal Sanna, Thành Thành, Quang Huy Mobile, đội bóng Futsal các huyện, thị xã như Cam Lâm, Diên Khánh… đã cho thấy sự trưởng thành của bộ môn này. Đặc biệt, ở mùa giải năm nay, một trong số các cầu thủ của đội bóng Futsal Sanna là Phùng Trọng Luân đã vinh dự có tên trong danh sách đội tuyển Futsal Việt Nam tham dự SEA Game 26. Trọng Luân cùng đồng đội đã mang về Huy chương Bạc cho đoàn thể thao Việt Nam. Nếu có trầm lắng, có lẽ là chuyện trong số các đội bóng lứa tuổi U13, 15, 17, 21 của tỉnh, Câu lạc bộ Khatoco Khánh Hòa, chỉ duy nhất có U17 Khatoco Khánh Hòa lọt vào được tới vòng bán kết.

rên chặng đường phát triển của bóng đá Khánh Hòa có sự phát triển như vũ bão của bóng đá sân cỏ nhân tạo.
rên chặng đường phát triển của bóng đá Khánh Hòa có sự phát triển như vũ bão của bóng đá sân cỏ nhân tạo.

Bóng đá đỉnh cao cũng không kém khí thế khi năm qua ghi nhận mùa bóng đầy cảm xúc của các cầu thủ Khatoco Khánh Hòa ở đấu trường chuyên nghiệp (V.League). Những câu chuyện về “chú ngựa ô”, thiếu hụt lực lượng, tụt dốc hay đuối sức… đều được các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện đầy màu sắc ở mùa giải năm nay. Đầu tiên là chuỗi trận thắng liên tiếp vượt mặt các “đại gia” V.League để vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng (điều mà trước nay Khatoco Khánh Hòa chỉ dám mơ). Tiếp đến là chuỗi trận thất bại ở giai đoạn cuối lượt đi và đầu lượt về đẩy Khatoco Khánh Hòa rớt xuống “đáy”, tưởng chừng phải chia tay giải đấu ở mùa giải tới. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Câu lạc bộ từ tinh thần đến vật chất, các cầu thủ Khatoco Khánh Hòa đã kịp trụ vững. Ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Khatoco Khánh Hòa cho biết: “Là đội bóng thuộc doanh nghiệp Nhà nước, Khatoco Khánh Hòa có những khó khăn nhất định về tài chính. Song với lối đi riêng, với quan điểm nhất quán “không dùng tiền đấu tiền” của Ban lãnh đạo Câu lạc bộ, Khatoco Khánh Hòa luôn tự hào đứng vững trên chính đôi chân của mình”. Thật vậy, trước những khó khăn tưởng chừng như không gì cứu vãn, các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã thi đấu xuất thần ở những trận cuối mùa giải và trụ hạng. Mùa giải 2012, cùng với xu thế phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, bóng đá Khánh Hòa sẽ được đặt dưới sự điều hành, quản lý của Công ty Cổ phần Bóng đá Khánh Hòa. Và vào những ngày cuối năm 2011, bóng đá Khánh Hòa vẫn còn ghi thêm 1 tin vui: Ở giải hạng ba toàn quốc, các cầu thủ trẻ của Câu lạc bộ Khatoco Khánh Hòa đã giành chiến thắng trước đối thủ Bến Tre trong trận chung kết giải mùa bóng 2011 và chính thức thăng hạng nhì mùa bóng 2012.

Đội bóng Khatoco Khánh Hòa vững vàng bước vào mùa giải mới.
Đội bóng Khatoco Khánh Hòa vững vàng bước vào mùa giải mới.

THIÊN BẢO