08:02, 05/02/2011

Tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển giá trị cốt lõi

Năm 2010, với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và nghiên cứu khoa học, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã vượt qua ảnh hưởng của hậu khủng hoảng suy thoái kinh tế, tài chính thế giới,...

Năm 2010, với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và nghiên cứu khoa học, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã vượt qua ảnh hưởng của hậu khủng hoảng suy thoái kinh tế, tài chính thế giới, tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. Nhân dịp đầu Xuân Tân Mão 2011, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trò chuyện với ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa.

- P.V: Năm 2010, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của hậu khủng hoảng suy thoái kinh tế, tài chính thế giới. Tuy nhiên, với sự chủ động sáng tạo, định hướng trong phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Theo ông, những lĩnh vực nào được xem là tâm đắc nhất?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Có thể nói, thành công trong phát triển hang yến nhân tạo; chiến lược xuất khẩu hàng hóa có giá trị cao; doanh thu, nộp ngân sách tăng trưởng cao là những điều tâm đắc nhất của doanh nghiệp trong năm qua.

Năm 2010, Công ty đã thực hiện chiến lược phát triển toàn diện các hang yến nhân tạo mới. Đây là một thành công được ngành nghề yến sào cả nước tâm đắc. Bởi qua chiến lược này, đã hình thành một luận điểm khoa học mới về sự phát triển quần thể chim yến. Việc nhân đàn, di đàn chim yến thành công đã tạo ra một “cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật” về phát triển đàn chim yến, góp phần tạo sự phát triển bền vững của Công ty. Mặt khác, giá trị kinh tế cao của yến sào thiên nhiên đã giúp Công ty phát huy tiềm năng, thế mạnh để cạnh tranh được với yến sào các nước như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Năm 2010, chất lượng và sản lượng yến sào của doanh nghiệp được nâng cao. Công ty đã nỗ lực lớn trong kinh doanh thương mại quốc tế và thực hiện thành công chiến lược xuất khẩu các sản phẩm. Hiện nay, việc xuất khẩu thành phẩm yến sào các loại, yến tinh chế đóng hộp, nước yến cao cấp sanest và các dòng sản phẩm từ yến sào đều tăng cao, nâng cao doanh thu. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt cao hơn những năm trước (tăng hơn 50% so với trước); yến quang đã xuất khẩu với giá 3.430 USD/kg; yến huyết xuất bán với giá 150 triệu đồng/kg (tương đương hơn 7.500 USD/kg). Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Nhờ đó, Công ty thành công trong chiến lược sản xuất kinh doanh, ổn định và ngày càng phát triển cao hơn về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách.

Năm qua, Công ty đã thực hiện những giải pháp tài chính của chiến lược dự phòng đối với vấn đề trượt giá, biến động giá vật liệu đầu vào. Để chủ động, Công ty đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật sáng tạo trong quản lý, nâng cao năng suất lao động, thực hiện các định mức kinh tế kỹ thuật tiên tiến để tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, tiết kiệm chi phí nhằm tạo giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh. Do đối phó được với những tình huống của thị trường nên Công ty đã góp phần duy trì sản xuất ổn định và xuất khẩu sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng, ổn định được chính sách giá trong điều kiện thị trường có nhiều biến động về giá, qua đó tạo niềm tin với khách hàng và các nhà phân phối. Việc cải tiến và tiết kiệm chi phí, tạo giá thành hợp lý cũng là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

- P.V: Để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra, thời gian qua, doanh nghiệp đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Ông có thể cho biết rõ hơn về công tác này?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Công ty vốn có truyền thống nghiên cứu khoa học về phát triển quần thể chim yến, về sản lượng, cách thu hoạch yến sào khoa học, hiệu quả; nghiên cứu công nghệ chế biến các sản phẩm, phát huy giá trị gia tăng của yến sào, sản xuất những sản phẩm từ yến sào đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược, đặc biệt là chiến lược “tạo giá trị khác biệt” được Công ty thực hiện xuyên suốt trong quản trị kinh doanh các dòng sản phẩm của thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Cụ thể, Công ty nêu bật được sự vượt trội về giá trị bổ dưỡng cao cấp của yến sào từ đảo yến thiên nhiên mà từ đó, mọi sản phẩm yến sào đều tập trung vào giá trị cốt lõi này.

Về nguồn nhân lực, Công ty đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ có năng lực. Hiện nay, Công ty có 3 thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh đang hoàn thành luận án tiến sĩ ở Úc, khoảng 10 cán bộ đang học cao học, hơn 50 cán bộ - công nhân viên đang học đại học văn bằng 2. Ngoài ra, Công ty còn tạo điều kiện cho các công nhân kỹ thuật từ trung cấp học thêm lên đại học, cao đẳng. Do khai thác yến sào là nghề truyền thống mang tính đặc thù; phần lớn đội ngũ kỹ thuật khai thác yến sào sống ở vùng biển đảo có điều kiện khó khăn nên Công ty đã chủ động tạo điều kiện cho hơn 100 cán bộ - công nhân viên làm nghề quản lý bảo vệ, khai thác yến sào đi học để hoàn thành phổ cập trung học.

Công ty còn tổ chức các khóa huấn luyện nghiệp vụ như: quản lý, công nghiệp chế biến, sinh học, môi trường. Để thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO, HACCP, các thành viên ISO trong nhà máy, các trung tâm, đơn vị đều phải học để thực hiện các hệ thống quản lý; tổ chức thi về kiến thức kinh doanh, bồi dưỡng kiến thức ngành nghề (như tìm hiểu nghề truyền thống yến sào, giá trị bổ dưỡng yến sào) để nâng cao trình độ tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.

- P.V: Năm qua, việc hội nhập kinh tế quốc tế và mở rộng thị trường được Công ty đẩy lên một bước. Xin ông cho biết những thành công của đơn vị trong việc mở rộng thị trường?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Việc xây dựng thương hiệu với các dòng sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa, nhấn mạnh tiềm năng, giá trị khác biệt, cao cấp của yến sào từ đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa được chú trọng. Công ty đã thực hiện quy trình sản xuất đóng hộp các sản phẩm yến sào cao cấp (huyết, hồng, quang, thiên, bài) để xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Yến tinh chế thành sợi đóng hộp lần đầu tiên cũng được xuất khẩu số lượng lớn sang Đài Loan, Hồng Kông, Hoa Kỳ…; nhờ đó, thị trường và dòng sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng mở rộng. Những năm qua, Công ty xuất khẩu yến lọ cao cấp 70ml; sắp tới, nhà máy chế biến nước yến sào cao cấp mới tại Cam Ranh đi vào hoạt động sẽ xuất khẩu nước yến sanest loại lon nhôm sang Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong năm 2010, nước yến lọ đã xuất khẩu thành công sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và một số nước châu Âu. Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa được đông đảo khách hàng quốc tế đánh giá chất lượng hàng đầu, khẳng định được vị thế thương hiệu trong cộng đồng và khách hàng trên thế giới.

- P.V: Ngoài sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp còn chú trọng đến các hoạt động thể thao. Có thể nói, Công ty đã thành công trong công tác xã hội hóa thể thao, điển hình là Đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. Xin ông cho biết mục tiêu của các hoạt động thể thao?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Có thể nói, thể thao là hoạt động truyền thống của Công ty, là sân chơi bổ ích cho cán bộ, công nhân viên và được tổ chức thường xuyên thông qua các hội thao truyền thống hàng năm.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác xã hội hóa thể thao, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tiếp nhận đội tuyển bóng chuyền nam Khánh Hòa từ năm 2007. Cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công ty đã đầu tư nâng cao chất lượng của Ban huấn luyện, nâng cao chế độ cho vận động viên, chú trọng phát triển đội ngũ vận động viên trẻ và có chế độ đãi ngộ, khuyến khích để thu hút nhân tài. Nhờ đó, Đội đã tập trung được những vận động viên xuất sắc, có kỹ thuật chuyên môn tốt và an tâm tập luyện, thi đấu vì mục tiêu chung là giành được những danh hiệu lớn, mang vinh quang về cho Khánh Hòa.

Tập trung...

Thời gian qua, Đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa - nhà vô địch các đội mạnh quốc gia năm 2008 luôn nằm trong danh sách các đội hàng đầu quốc gia. Năm 2010, Đội giành ngôi vô địch Giải thưởng lớn (Grand Prix 2010), giành Huy chương Đồng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, vô địch Giải trẻ toàn quốc; đội bóng chuyền trẻ và đội bóng đá Futsal mang thương hiệu Sanna cũng đã trở thành những đội tuyển mạnh tại Việt Nam. Đó cũng chính là niềm mơ ước và mục tiêu hướng đến của tập thể cán bộ - công nhân viên Công ty; đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng và lãnh đạo tỉnh trong sự nghiệp phát triển thể dục thể thao, góp một phần vào thành công chung của thể dục thể thao Khánh Hòa.

- P.V: Giai đoạn 2011 - 2015, mục tiêu của tỉnh là phát triển kinh tế nhanh hơn. Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh, Công ty đã hoạch định chiến lược trong năm 2011 và cả giai đoạn như thế nào?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Năm 2011, Công ty sẽ tiếp tục phát triển hang yến nhân tạo tại Khánh Hòa trên các đảo có cấu trúc phù hợp. Đây là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Công ty cũng liên kết phát triển hang yến tại Côn Đảo theo đề nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo ký kết hợp tác với Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo, Công ty sẽ phát triển quần thể chim yến và quản lý các hang yến tại đây từ năm 2011 đến 2020.

Tại các hội thảo phát triển chim yến, Công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đàn chim yến tại Phú Quốc (Kiên Giang) và phát triển quần thể chim yến và đảo yến tại các tỉnh Quảng Bình, Phú Yên; tiếp tục hỗ trợ các tỉnh duyên hải trên toàn quốc có vị thế về biển đảo phát triển nghề nuôi chim yến, tạo sản lượng chim yến có giá trị cao, góp phần phát triển quần thể chim yến và nghề nuôi chim yến trên các vùng biển đảo trong cả nước. Điều này có ý nghĩa trong chiến lược phát triển kinh tế biển gắn liền với quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Đảo yến phát triển đến đâu, lực lượng tự vệ biển phát triển đến đó sẽ tăng cường quốc phòng an ninh trên biển cho Khánh Hòa và cả Việt Nam.

Triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011, Công ty xây dựng và hoàn thành nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào tại Diên Khánh với công suất 20 triệu sản phẩm/năm, hoàn thành nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào tại Cam Ranh có công suất 30 triệu sản phẩm/năm; nâng cấp nhà máy thực phẩm cao cấp Sanest Foods với nhiều dòng sản phẩm mới; đồng thời xây dựng một nhà xưởng mới cho Nhà máy Nước giải khát Sanna sản xuất các sản phẩm mới như: nước giải khát yến sâm, nước sâm rong biển, nước uống dinh dưỡng dùng cho các vận động viên thể thao.

Trong chiến lược thị trường, Công ty sẽ phát triển thêm hệ thống kênh phân phối tại Hoa Kỳ, Úc, Đức, Pháp, Ýù, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và các nước Đông Nam Á để góp phần nâng mức tăng trưởng về doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng trong năm 2011, nộp ngân sách 200 tỷ đồng. Chiến lược mục tiêu đến năm 2015, toàn khối Yến sào Khánh Hòa phấn đấu đạt doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 300 tỷ đồng, trong đó sản lượng yến sào thiên nhiên khai thác tại các đảo trong năm 2015 lên đến 4.000kg yến sào nguyên liệu. Toàn thể cán bộ - công nhân viên Yến sào Khánh Hòa với tinh thần đoàn kết, tâm huyết, tự hào truyền thống ngành nghề sẽ nỗ lực phấn đấu xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG NAM (Thực hiện)