04:02, 02/02/2011

Đón giao thừa bằng những tiếng... còi tàu

Năm nào cũng thế, đêm giao thừa, khi đồng hồ điểm 0 giờ cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) lắng nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong số cán bộ chiến sĩ của Hải đội có Trung tá Phạm Văn Khôi - Hải đội trưởng Hải đội 2, với hơn 15 năm đón Tết cùng đồng đội trên những… boong tàu.

Năm nào cũng thế, đêm giao thừa, khi đồng hồ điểm 0 giờ cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) lắng nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong số cán bộ chiến sĩ của Hải đội có Trung tá Phạm Văn Khôi - Hải đội trưởng Hải đội 2, với hơn 15 năm đón Tết cùng đồng đội trên những… boong tàu.

Nhiệm vụ giữa biển khơi…

Đứng chân bên vịnh Nha Trang, Hải đội 2 là đơn vị biên phòng có nhiệm vụ bảo đảm an ninh, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn là đơn vị duy trì tốt các chế độ bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, trang bị kỹ thuật và sẵn sàng cơ động ứng phó với mọi tình huống đột xuất xảy ra, đặc biệt là công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên giúp nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả mưa lũ, cứu hộ phương tiện và ngư dân gặp nạn trên biển.

Các chiến sĩ tuần tra trên biển

Mang tiếng là ở gần bờ thế nhưng cuộc sống của người chiến sĩ ở Hải đội cũng rất gian khổ. Tôi đã thầm so sánh họ với những chiến sĩ ở Trường Sa, bởi những cán bộ, chiến sĩ của Hải đội gần như gắn liền với biển cả. Nếu không làm công tác tại doanh trại thì họ luôn có mặt trên biển khơi trùng điệp. Có lẽ những chiến sĩ Hải đội gắn liền với biển, với những con sóng, những cánh hải âu chao liệng trên mặt biển đầy sóng hơn là những ồn ào, xô bồ của chốn thành thị, đất liền.

 “Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp năm hết, Tết đến, những người lính Hải đội 2 lại có nhiệm vụ nặng nề hơn. Tuy phải đối mặt với muôn vàn khó khăn gian khổ, nhưng những người lính chúng tôi luôn xác định “tàu là nhà, biển cả là quê hương”, canh giữ cho Tổ quốc không bị động, bất ngờ trước kẻ địch” - Trung tá Phạm Văn Khôi cho biết. Đã hơn 15 năm nay, lúc thì ở biên đội tàu tuần tra, khi thì ở Hải đội 2, Trung tá Phạm Văn Khôi luôn cùng đồng đội đón giao thừa tại đơn vị. Xa nhà, xa quê hương, nhưng những khoảnh khắc, kỷ niệm về những lần đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôân để lại cho cán bộ, chiến sĩ hải đội những cảm xúc thật đặc biệt. Lúc ấy, bên mạn tàu của biên đội, sóng biển vỗ rì rào, xa xa ánh đèn của thành phố biển và cả những màn pháo hoa muôn sắc màu vụt lên giữa màn đêm đen kịt, ai nấy thấy sống mũi cay cay. Vào thời khắc ấy, thuyền trưởng lệnh cho lái tàu kéo những hồi còi tàu để chào đón năm mới. Khi màn pháo hoa vụt tắt cũng là lúc làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi lời chúc Tết của Chủ tịch nước, đó là lúc mỗi cán bộ, chiến sĩ lặng yên, xúc động lắng nghe và suy nghĩ về những nhiệm vụ vẻ vang nhưng rất thầm lặng của mình. Sau ít phút hướng về đất liền, nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, tàu của biên đội tuần tra lại tiếp tục lao nhanh theo hải trình đã định để tiếp tục nhiệm vụ của mình. Ánh sáng đèn pha tàu lại xé toang bóng đêm giữa mênh mông biển cả để bảo vệ Tổ quốc.

Ăn Tết sớm để làm nhiệm vụ

Đối với lực lượng quân đội nói chung và Hải đội 2 nói riêng, những dịp lễ, Tết lại là những thời điểm cần hết sức cảnh giác, nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên cho đất nước, để người dân được hưởng không khí an bình, hạnh phúc. Chính vì thế, cứ vào những dịp này là họ lại lên đường làm nhiệm vụ. Do đặc thù công tác, hàng năm, lãnh đạo đơn vị thường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2… ăn Tết sớm trước khoảng 10 ngày. Một điều chúng tôi ghi nhận được khá rõ nét là sự quan tâm của các cấp chỉ huy, của hậu phương đối với các cán bộ, chiến sĩ. Quanh doanh trại là những hàng rau xanh mướt, chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, tiếng heo réo đòi ăn, tiếng gà gáy mang lại một không khí vui tươi, rộn rã. Một chiến sĩ anh nuôi cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên kế hoạch tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, chất lượng khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết được cải thiện đáng kể; còn đến dịp Tết thì được quân nhu tăng cường các món ăn ngày Tết. Theo Trung tá Phạm Văn Khôi, sau khi ăn Tết sớm, dù trong hoàn cảnh thời tiết mưa thuận gió hòa hay sóng to gió cả…, các biên đội tàu tuần tra của Hải đội 2 lại lên đường làm nhiệm vụ. Trước khi lên đườngï tuần tra, đơn vị chuẩn bị khá đầy đủ các món ăn ngày Tết và đưa lên tàu theo tiêu chuẩn của đơn vị, như: bánh chưng, củ kiệu, thịt heo, bánh mứt… để anh em có được không khi Tết trên tàu, làm vơi bớt nỗi nhớ nhà.

“Đón Tết trên tàu tuy không được sung túc, đầy đủ về vật chất và thiếu vắng không khí đầm ấm sum họp cùng gia đình, người thân, nhưng năm nào cũng có nhiều cán bộ, chiến sĩ đăng ký lên tàu để làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo quê hương, trong đó có cả những chiến sĩ mới” - Trung tá Phạm Văn Khôi tự hào về tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các chiến sĩ đơn vị mình. Còn Máy trưởng, Trung tá Hồ Ngọc Thành thì kể vui: “Lo bữa cơm cho anh em không phải chuyện đơn giản. Khi tàu lênh đênh trên biển, gặp lúc sóng to gió lớn, thân tàu luôn chòng chành, chao lắc, vì thế để có được bữa ăn theo đúng nghĩa, từ chỉ huy đến chiến sĩ đều phải luân phiên vào bếp. Một người “giữ” nồi cơm, người khác “giữ” bếp nếu không chỉ cần gặp vài con sóng lớn, anh em sẽ… nhịn cơm như chơi”. Tinh thần lạc quan của người chỉ huy như truyền thêm sức mạnh cho lớp lính trẻ. Chúng tôi luôn cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ qua những ánh mắt vui vẻ, những mẩu đối thoại dí dỏm và những tràng cười sảng khoái của các chiến sĩ Hải đội 2.

Một mùa Xuân mới lại về. Với các anh - những người lính Hải đội 2 cũng như bao người lính đảo khác luôn mang trên mình một trách nhiệm thiêng liêng. Vì cuộc sống bình yên của nhân dân, các anh sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, luôn vững vàng nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Chia tay mà nụ cười rạng rỡ và niềm tin chiến thắng của các chiến sĩ biên phòng Hải đội 2 vẫn đọng mãi trong chúng tôi. Cảm ơn những chiến sĩ nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Các anh đã và đang làm nên những mùa Xuân bình yên cho đất nước…!

N.A