08:03, 22/03/2010

Những sự kiện thể thao Khánh Hòa nổi bật năm 2009

Năm 2009, Khánh Hòa (KH) vẫn chứng tỏ được vị thế của 1 trong 10 trung tâm thể thao mạnh của cả nước. Cùng với đó là sự phát triển vượt bậc của một số môn thể thao còn khá mới mẻ.

Đội Futsal Sanna Khánh Hòa có những bước phát triển vững chắc
Đội Futsal Sanna Khánh Hòa có những bước phát triển vững chắc

Năm 2009, Khánh Hòa (KH) vẫn chứng tỏ được vị thế của 1 trong 10 trung tâm thể thao mạnh của cả nước. Cùng với đó là sự phát triển vượt bậc của một số môn thể thao còn khá mới mẻ. KH cũng là một trong số ít tỉnh, thành có năng lực tổ chức sự kiện, nhất là các sự kiện thể thao lớn. Tuy nhiên, bên cạnh ánh hào quang của thành công, những khó khăn vẫn tiếp tục đeo đẳng thể thao KH khi quá trình đầu tư chưa bắt kịp với đòi hỏi của thực tế. Điều này tác động không nhỏ đến thành tích chung của thể thao KH. Dưới đây là những sự kiện thể thao KH tiêu biểu trong năm 2009.

 

Duy Nam chia tay phố biển

Đội bóng Khatoco KH cán đích ở vị trí thứ 8/14 đội ở V-League. Đây là một mùa giải đầy thăng trầm đối với Khatoco KH. Đôi lúc, tưởng chừng như các cầu thủ phố biển đã vươn đến tầm ứng viên chức vô địch, nhưng ngay lập tức họ lại trở về với phận “ngựa ô” quen thuộc. Sự ổn định là điều mà Khatoco KH chưa đạt tới trên con đường chinh phục đỉnh cao của mình. Tuy nhiên, khi bóng đá sân cỏ chưa mang lại ánh hào quang thì bóng đá bãi biển đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đội bóng đá bãi biển Sanna KH đã lên ngôi ngay trong lần đầu tiên giải vô địch quốc gia được tổ chức. Sau giải đấu có tính chất thử nghiệm này, giải vô địch bóng đá bãi biển toàn quốc chính thức được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia. Cùng với những thành công của bóng đá bãi biển, đội tuyển Futsal Sanna KH cũng hình thành và nhanh chóng chạy đua với thời gian để xác lập vị thế ở đấu trường toàn quốc. Sẽ là khiên cưỡng nếu nhìn nhận futsal KH đã phát triển ngang tầm với các trung tâm mạnh của cả nước, nhưng hình ảnh đội Futsal Sanna KH lên ngôi vô địch tại Giải futsal miền Trung - Tây Nguyên mở rộng tranh Cúp Sanna năm 2009, một giải đấu hội đủ các anh hào, là thành quả có tính khích lệ, động viên rất lớn cho những khát vọng cao hơn.

Bóng chuyền bãi biển gặt hái thành công mới.

Cũng giống như môn thể thao “vua”, bóng chuyền KH trải qua năm 2009 với những sắc màu tương phản. Lần đầu tiên, đội bóng chuyền bãi biển Vikoda KH giành ngôi vô địch quốc gia sau bao năm “cam phận” về nhì. 3 tuyển thủ đội bóng chuyền bãi biển Vikoda KH được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 25 như một minh chứng thuyết phục nhất về sự phát triển vượt bậc của bóng chuyền bãi biển KH. Tuy nhiên, “nỗi đau” của môn bóng chuyền trong nhà vẫn còn đó. Đội bóng chuyền Sanest KH với tư cách là đương kim vô địch đã không thể tranh chiếc Cúp Hoa Lư - nơi đọ sức của 4 đội mạnh nhất lượt đi. Đội cũng không thể lọt vào bán kết - nơi dành cho 4 đội mạnh nhất sau 2 lượt đi - về. Sanest KH chỉ xếp hạng 5 chung cuộc trong một mùa giải không có được phong độ tốt nhất, đặc biệt là chủ công Ngô Văn Kiều.

Mọi thành phần, lứa tuổi nô nức tham gia Đại hội Thể dục thể thao

Giữa bức tranh đa sắc màu ấy, năm 2009 tiếp tục ghi dấu những bước chạy thần tốc của các vận động viên điền kinh KH. Vị trí thứ 5/51 đoàn điền kinh trong toàn quốc là một thành quả không dễ có được đối với điền kinh KH trong điều kiện hiện nay. Càng đáng khâm phục hơn khi trong những chiếc Huy chương Vàng lấp lánh ấy có cự ly 4×100m nam và 4×800m nữ - những tấm huy chương ở cự ly ngắn mà vài chục năm trở lại đây chưa hề “cập bến” KH.

Hơn 10 ngàn lượt người đến với Nha Trang - Khánh Hòa thông qua các giải đấu thể thao

Năm 2009 cũng chứng kiến những cuộc chia tay đầy tiếc nuối. “Tượng đài” bóng bàn Đoàn Kiến Quốc quyết định ra đi sau 20 năm gắn bó với phố biển, hay tiền vệ trung tâm Duy Nam ở môn bóng đá không còn phục vụ cho Câu lạc bộ Khatoco KH. Tiếc, nhưng thể thao KH phải chấp nhận khi điều kiện và cơ chế hiện tại chưa đủ sức níu giữ các tài năng.

Bóng đá bãi biển lên ngôi vô địch

Riêng ở mảnh đất KH, với các điều kiện tuyệt vời cả về thiên thời - địa lợi - nhân hòa, việc tổ chức gần 20 giải đấu thể thao toàn quốc và quốc tế đã để lại những hiệu ứng tích cực của xu hướng thi đấu thể thao - quảng bá du lịch và giao lưu văn hóa. Hơn 10 ngàn lượt người đã đến với Nha Trang - KH thông qua các giải đấu thể thao, trong đó có không ít các vận động viên quốc tế. Điều này chứng tỏ TP. Nha Trang - KH là điểm hẹn lý tưởng của những sự kiện thể thao kết hợp giao lưu văn hóa, khám phá du lịch. Tuy bận rộn với các giải đấu thể thao, nhưng KH cũng đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ 6 với 10 môn thi đấu, thu hút hơn 1.500 vận động viên tham gia tranh tài, nhiều gấp 3 lần so với kỳ Đại hội V cách đây 4 năm. Điều này phản ánh sự phát triển vượt bậc của phong trào rèn luyện thể thao của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

CÔNG ĐỊNH