08:02, 05/02/2011

Để tiếp tục tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải luôn chủ động, nhạy bén

Nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão 2011, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tường Anh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco).

Nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão 2011, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tường Anh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco).

. P.V: Bà có thể đánh giá khái quát những thành tựu mà Khatoco đạt được trong năm 2010?

. Bà Nguyễn Thị Tường Anh: Năm 2010, bối cảnh kinh tế thế giới chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng; kinh tế vĩ mô trong nước thiếu ổn định, lạm phát gia tăng, giá cả đầu vào sản xuất leo thang, nguồn cung ngoại tệ khan hiếm, lãi suất ngân hàng tăng cao, thiếu điện cho sản xuất, thiên tai lũ lụt xảy ra liên tiếp trên cả nước với mức độ vô cùng khắc nghiệt, sức mua của xã hội giảm sút… đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong nước, trong đó có Khatoco.

Vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và so với kế hoạch đề ra, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 4.000 lao động chính là thành tựu mà Khatoco đạt được trong năm 2010. Qua số liệu thống kê, ước kết quả sản xuất kinh doanh của Khatoco thực hiện trong năm 2010 như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 7,8% so với thực hiện năm 2009; tổng doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 15%; kim ngạch xuất khẩu đạt 16,5 triệu USD, tăng 74%; tổng nộp ngân sách đạt hơn 2.240 tỷ đồng, trong đó nộp tại Khánh Hòa khoảng 2.200 tỷ đồng, tăng 13% và vượt khoảng 7,5% so với kế hoạch tỉnh giao; sản lượng sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ chủ yếu hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bên cạnh kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Khatoco đã tích cực tham gia đóng góp cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động từ thiện, chăm sóc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa… với tổng số tiền thực chi hơn 1,3 tỷ đồng.

. P.V: Trong tình hình khủng hoảng thế giới tác động đến Việt Nam, những bài học của Khatoco trong việc ổn định và phát triển sản xuất là gì, thưa bà?

. Bà Nguyễn Thị Tường Anh: Kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế quốc tế; do vậy, bất cứ một sự biến động lớn nhỏ nào của nền kinh tế thế giới đều ảnh hưởng ít, nhiều đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh là đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động đó, để tiếp tục tồn tại và phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, nhạy bén, kịp thời có các giải pháp, biện pháp vượt qua khó khăn thách thức, tận dụng triệt để các cơ hội có được để phát triển vươn lên. Để thực hiện được điều này, con người là nhân tố quyết định.

Với nhận thức trên, những năm qua, đặc biệt là từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO, Khatoco đã không ngừng chú trọng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách tăng cường tuyển dụng người tài dựa trên những tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với từng vị trí công tác; tổ chức đào tạo chuyên sâu, cập nhật kiến thức mới và thực hiện luân chuyển qua các vị trí công tác thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp; đào tạo và đào tạo lại công nhân trực tiếp sản xuất theo tiêu chuẩn bậc nghề mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã tiến hành điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý điều hành theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn, kết hợp với đổi mới cơ chế vận hành theo hướng tăng quyền chủ động cho đơn vị cũng như nâng cao trách nhiệm cá nhân ở từng vị trí công tác. Đây là mục tiêu làm cho mỗi cá nhân, đơn vị và toàn tổ hợp công ty mẹ - công ty con Khatoco có đủ điều kiện và khả năng, sẵn sàng ứng phó với những biến động của thị trường, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cũng như làm tốt trách nhiệm đối với cộng đồng.

. P.V: Xin bà cho biết hướng phát triển của Khatoco những năm tới?

- Bà Nguyễn Thị Tường Anh: Mục tiêu hướng đến của Khatoco là phát triển bền vững, trở thành tập đoàn kinh tế lớn của cả nước và từng bước mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế; trong đó, trước mắt sẽ thực hiện điều chỉnh kết hợp đầu tư mở rộng một cách hợp lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả kinh doanh của từng đơn vị, ngành nghề để mỗi ngành nghề kinh doanh của Khatoco phải trở thành thương hiệu mạnh trong cả nước và trong khu vực ASEAN.

. P.V: Đông đảo bạn đọc quan tâm đến đội bóng đá Khatoco Khánh Hòa, xin bà cho biết việc đầu tư và mục tiêu của đội trong mùa giải năm nay?

n Bà Nguyễn Thị Tường Anh: Với trách nhiệm là doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh Khánh Hòa, đáp lại sự mong mỏi của người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, năm 2006, Khatoco đã tiếp nhận đội bóng của tỉnh để xây dựng và phát triển. Hơn 5 năm qua, Tổng Công ty đã đầu tư hơn 230 tỷ đồng cho phát triển bóng đá, để bóng đá Khánh Hòa trở thành một trong những trung tâm bóng đá mạnh của cả nước, ngang tầm với sự phát triển chung về kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. Năm 2010, đội tuyển Khatoco Khánh Hòa đứng hạng 4 trong giải vô địch quốc gia, đây là thành tích cao nhất của bóng đá Khánh Hòa từ trước đến nay. Để có được thành tích trên, hàng năm, Tổng Công ty đều phải đầu tư cho bóng đá với mức năm sau cao hơn năm trước gấp 2 đến 3 lần để theo kịp với sự biến động không có kiểm soát của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá là một hoạt động xã hội chịu sự tác động của nhiều yếu tố mà bản thân một mình doanh nghiệp như Khatoco không thể quyết định thành công hay thất bại nếu như không có sự đồng lòng giúp sức của người hâm mộ, sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự hỗ trợ thiết thực của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đặc biệt là có sự chia sẻ, cùng gánh vác của cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh, các nhà đầu tư bên ngoài có dự án trong tỉnh qua nhiều hình thức quảng cáo, treo giải thưởng động viên đội bóng. Nếu có sự giúp sức trên, chắc chắn, đội bóng đá Khatoco Khánh Hòa sẽ đáp ứng được lòng mong đợi của người hâm mộ tỉnh nhà.

.  P.V: Xin cảm ơn bà!

HOÀNG NAM (Thực hiện)