04:02, 02/02/2011

Chụp ảnh ngày xuân

Mùa Xuân, hoa lá đua nhau khoe sắc; nhà nhà cho đến phố phường đều được trang trí lại như “thay áo mới” thật rực rỡ, vui nhộn, đầy màu sắc nhưng cũng thật ấm cúng. Đây cũng là dịp mà mọi người đều muốn lưu lại những hình ảnh thật đẹp cho riêng mình,...

Mùa Xuân, hoa lá đua nhau khoe sắc; nhà nhà cho đến phố phường đều được trang trí lại như “thay áo mới” thật rực rỡ, vui nhộn, đầy màu sắc nhưng cũng thật ấm cúng. Đây cũng là dịp mà mọi người đều muốn lưu lại những hình ảnh thật đẹp cho riêng mình, cho gia đình và bè bạn từ những chiếc máy chụp ảnh kỹ thuật số thông dụng hay từ những chiếc điện thoại di động nhỏ nhắn, tiện lợi. Tuy nhiên, rất nhiều người lại lúng túng trong kỹ thuật chụp ảnh cơ bản và không sử dụng hết những tính năng cơ bản của máy chụp ảnh. Vì thế, tuy chụp rất nhiều nhưng khi xem lại thì không được ưng ý với những “tác phẩm” của mình…

Tại lớp hướng dẫn chụp ảnh kỹ thuật số cơ bản miễn phí dành cho các bạn yêu thích bộ môn nhiếp ảnh vừa được tổ chức tại TP. Nha Trang, ông Tạ Chưởng Lễ - giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Có rất nhiều yếu tố để tạo nên một bức ảnh đẹp, tuy nhiên ánh sáng vẫn là nhân tố quyết định sự thành bại của bức ảnh. Những người chụp ảnh theo kiểu ngắm và chụp (point and shoot) thường không đánh giá cao vai trò của ánh sáng trong quá trình tạo nên một bức ảnh đẹp. Họ cho rằng, với công nghệ phát triển cao hiện nay, những máy ảnh thế hệ mới có thể tự động canh chỉnh hoàn toàn để cho ra bức ảnh đẹp. Tuy nhiên thực tế, không phải lúc nào những máy ảnh hiện đại cũng cho ra những bức ảnh hoàn hảo, vì chính ánh sáng mới quyết định bố cục các đối tượng trong ảnh và thời khắc bấm máy để cho ra những bức ảnh ưng ý”.

Cũng theo ông Lễ, nếu muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi du Xuân hay muốn chụp ảnh cây, hoa, lá khoe sắc ngoài trời, người chụp nên trang bị những kiến thức cơ bản nhất về ánh sáng, bố cục và thời điểm chụp ảnh thích hợp. Chẳng hạn như: muốn chụp cảnh hoa vào Xuân (như hoa mai, hoa đào…), chỉ cần một vài lưu ý nhỏ thì những chiếc máy ảnh du lịch phổ thông hay điện thoại di động vẫn có thể cho ra bức ảnh hoa cỏ mùa xuân rực rỡ, ấn tượng không thua kém với dòng máy ảnh bán chuyên và chuyên nghiệp (DSLR). Trước hết, hãy chọn một khung ảnh cần chụp thể hiện được chi tiết, dáng của hoa mà bạn cho là đẹp và ưng ý nhất, kế tiếp là chọn hướng ánh sáng sao cho những hình hoa được nổi bật. Có ba hướng ánh sáng chính là ánh sáng thuận (ánh sáng từ phía trước rọi tới hoa), ánh sáng nghịch (ánh sáng rọi từ sau của hoa) và ánh sáng xiên (ánh sáng rọi từ bên trái hoặc bên phải của hoa). Khi chụp ảnh hoa, lá nên chọn ánh sáng xiên để cho ra những đường nét nổi và chi tiết nhất; trong khi đó, nếu chụp với ánh sáng nghịch sẽ làm cho những đường gân của cánh hoa nổi lên rất đẹp, tuy nhiên với ánh sáng nghịch, hoa sẽ hơi tối vì bị thiếu sáng, do đó nên sử dụng đèn flash để bù sáng. Công đoạn cuối cùng là đưa máy lên ngắm, lấy nét và chụp. Chú ý đối với những máy point and shoot thông dụng, ta nên chuyển sang chế độ chụp macro (ký hiệu cánh hoa tulip trên máy ảnh) để cho ra những bức ảnh hoa Xuân thật tươi và rực rỡ nhất. Còn nếu muốn chụp ảnh trong nhà vào dịp Tết, nên tận dụng nguồn sáng tự nhiên từ các cửa chính, cửa sổ, giếng trời, hạn chế sử dụng ánh sáng của đèn flash để có những bức ảnh tự nhiên và trung thực. Ngoài ra, nên lưu ý người chụp cần mạnh dạn sử dụng các chế độ chụp mặc định trong máy. Hầu hết máy ảnh đều có nhiều chế độ chụp mặc định khác nhau như: chụp chân dung, chụp phong cảnh, chụp pháo hoa, chụp cảnh biển, chụp trong nhà, chụp cảnh đêm… Những chế độ chụp này có khả năng tự động tối ưu hóa các thông số mặc định để mang về những bức ảnh với chất lượng cao và ấn tượng nhất.

Theo kinh nghiệm của những nhà nhiếp ảnh “nghiệp dư”, để có những bức ảnh Xuân thật đẹp và ngộ nghĩnh, người chụp nên cố gắng tìm những góc chụp lạ, thú vị và hãy chụp thật nhiều ở mọi góc độ, sau đó sẽ chọn lọc những tấm ảnh ưng ý cho riêng mình. Ngoài ra, nên cần bỏ chút thời gian tìm hiểu về địa danh nơi muốn chụp để giúp ta nắm bắt được những thời khắc đẹp trong ngày. Nếu muốn ghi lại những khoảnh khắc tươi trẻ, khỏe khoắn, đầy sắc màu của mùa Xuân bằng những chiếc điện thoại di động có chức năng chụp ảnh, người chụp không nên sử dụng chế độ zoom, vì đa số điện thoại có zoom kỹ thuật số, khi chụp sẽ làm cho ảnh bị vỡ hạt và nhòa. Bên cạnh đó, luôn cài đặt máy ảnh của điện thoại di động ở chế độ chụp bằng độ phân giải cao nhất và hạn chế sử dụng đèn flash.

Anh Đức Minh - một thành viên tích cực trên mạng xã hội facebook, rất yêu thích chụp ảnh chia sẻ: “Tôi đã làm quen với chiếc máy ảnh kỹ thuật số từ lâu, nhưng cũng chưa trang bị những kiến thức cơ bản để sử dụng máy ảnh. Tôi chỉ sử dụng máy để chụp ảnh gia đình vào các dịp kỷ niệm đặc biệt. Khi chụp ảnh, tôi luôn để chế độ tự động (Auto) và cứ thế mà bấm máy. Nhưng từ khi tham gia trên facebook, tôi thấy nhiều bạn bè chia sẻ những tấm ảnh rất đẹp, đặc biệt là những ảnh hoa về mùa Xuân đã làm tôi thay đổi ý định, quyết định bỏ chút thời gian để đầu tư cho môn nghệ thuật này. Chỉ sau vài tuần nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng máy ảnh kỹ thuật số trên Internet, những bức ảnh tôi chụp hiện nay đã khác hẳn so với trước, được bạn bè nhận xét là sắc nét và có hồn hơn trước nhiều. Theo kinh nghiệm bản thân, để có những bức ảnh đẹp mà không cần phải đầu tư máy móc và trang bị kiến thức theo kiểu chuyên nghiệp, người chụp ảnh nên chú ý đến một số mẹo nhỏ. Đó là, phần lớn các máy ảnh kỹ thuật số phổ thông đều có tốc độ chụp không nhanh; vì thế, để chụp được khung ảnh như ý, bạn phải luôn hòa mình vào sự kiện và sẵn sàng ở trạng thái bấm máy. Tầm hoạt động hiệu quả của đèn flash trong máy ảnh chỉ từ 1 đến 3m, vì thế không nên đứng xa đối tượng chụp khi cần sử dụng ánh sáng đèn flash. Ngoài ra, nên chụp càng nhiều càng tốt, vì cơ hội lựa chọn những bức ảnh ưng ý càng cao. Để chụp những bức ảnh kỷ niệm đông người vào các dịp lễ, Tết, bạn nên chịu khó làm “đạo diễn”, sắp xếp bố cục sao cho hợp lý nhất…”.

Trong không khí rộn ràng đón chào Xuân Tân Mão, các bạn hãy chụp ảnh thật nhiều những giây phút hạnh phúc bên gia đình và người thân để lưu lại những khoảnh khắc thật đẹp trong mùa xuân mới!

LÊ NGUYÊN