05:02, 02/02/2011

Cho đô thị thêm "xuân"...

Nha Trang không chỉ mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp quyến rũ của bờ biển cát vàng uốn cong ôm trọn vịnh biển xanh biếc, mà còn bởi những hàng cây xanh ngắt với nhiều kiểu, dáng sống động, đẹp mắt.

Nha Trang không chỉ mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp quyến rũ của bờ biển cát vàng uốn cong ôm trọn vịnh biển xanh biếc, mà còn bởi những hàng cây xanh ngắt với nhiều kiểu, dáng sống động, đẹp mắt. Bước vào năm mới 2011, đô thị Nha Trang lại một lần nữa níu chân du khách bởi những hàng cây xanh dọc theo các tuyến đường và công viên bờ biển được “trang điểm” nhờ bàn tay, tâm huyết của những công nhân cắt tỉa cây xanh.

Nhờ bàn tay khéo léo của người thợ cắt tỉa cây, các loại cây, hoa cảnh đã góp phần tạo nên nét đẹp riêng cho thành phố biển Nha Trang. 

Để tạo dáng cho những hàng cây xanh trên các dải phân cách, các tuyến đường và khu công viên bờ biển Nha Trang, mỗi công nhân cắt tỉa cây xanh phải thực sự như một nghệ nhân trong làng hoa kiểng. Ngoài những kinh nghiệm mà người đi trước truyền cho người đi sau, họ còn được đào tạo thông qua các khóa dạy nghề ngắn hạn về phương thức chăm sóc, tạo hình, nuôi dưỡng các loại cây, hoa kiểng đẹp. Khi những hàng dương, sao đen, lim xẹt, phượng… đã ra cành lá sum suê, thì cũng là lúc những công nhân này đồng loạt ra quân tỉa nhánh, tạo dáng cho cây. Anh Nguyễn Hữu Hùng - Đội trưởng Đội Dịch vụ cây xanh (Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP. Nha Trang) - người có thâm niên hơn 30 năm trong nghề chăm sóc, tạo dáng cây xanh cho biết: “Toàn TP. Nha Trang hiện có hơn 15.000 cây xanh được tạo nhiều kiểu dáng, hình thù khác nhau và được chăm sóc, cắt tỉa hàng ngày. Công việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh của anh em công nhân rất đa dạng và phong phú. Họ phải thường xuyên cắt tỉa cây để tạo dáng, giữ cho chúng phát triển đồng đều và xanh tốt quanh năm. Công việc này luôn đòi hỏi mỗi công nhân phải chịu thương, chịu khó, tìm tòi, học hỏi những công nghệ tiên tiến để ứng dụng vào việc chăm sóc, tạo dáng cho cây xanh ngày một phát triển. Người công nhân phải thực sự yêu nghề, luôn dành hết tâm huyết và xem việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh như chăm sóc “ngôi nhà thứ hai” của mình. Có như vậy, TP. Nha Trang mới ngày càng tươi đẹp hơn, là điểm đến lý tưởng

Cần mẫn “thổi hồn” cho từng cây xanh.

của du khách trong và ngoài nước”.

Để giữ dáng cho những cây dương vươn cao, công nhân cắt tỉa cây phải dùng đến thang.
Theo chân những người công nhân cắt tỉa cây xanh đi dọc tuyến công viên bờ biển Nha Trang, chúng tôi mới hiểu được phần nào những vất vả của họ. Ngoài việc chăm sóc, cắt tỉa những hàng cây mới trồng, công nhân phải dùng thang trèo lên cao hàng chục mét để cắt tỉa, giữ mái cho những hàng dương vươn cao. Đôi tay thoăn thoắt cắt những phần cành dương mọc xòe ra, anh Lê Đình Hưng, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Công việc cắt tỉa cây xanh luôn đòi hỏi người cầm kéo phải nhanh nhẹn, khéo léo, kiên nhẫn, tỉ mỉ, có lòng yêu nghề và đặc biệt không sợ độ cao. Bởi ngoài chăm sóc, cắt tỉa những hàng cây dưới thấp, với những cây phát triển cao hàng chục mét, công nhân phải dùng thang để cắt tỉa. Do đó, mỗi người thợ cần có cái nhìn tổng quát và luôn ghi nhớ để tạo hình cho cây không méo mó. Khó nhất khi tạo hình cho cây là những điểm vuông góc và hình tròn. Chỉ cần một sơ suất là cây sẽ mất đi hình dáng tổng thể”. Để tạo được một cây xanh có kiểu dáng đẹp, công nhân cắt tỉa cây xanh phải mất chừng 3 - 5 năm chăm sóc, nuôi dưỡng cây để tạo dáng. Nhưng cũng nhờ sự cần cù, chịu khó, khiếu thẩm mỹ cùng bàn tay khéo léo của những người thợ cắt tỉa cây mà mỗi loại cây xanh trồng trên các khu vực công cộng của thành phố biển Nha Trang có được một hình dáng đẹp mắt và thú vị, từ hình tháp, hình mái nhà, hình chóp, hình tròn, hình thuyền, hình nón… cho đến những kiểu dáng bonsai… Đối với những thảm cỏ xanh, để tạo được cảm giác êm mượt, công nhân cắt tỉa cây phải thường xuyên trồng bổ sung các mảng cỏ bị hỏng và giữ cho các thảm cỏ hợp thành một tổng thể hài hòa. Đối với những bồn hoa, ngoài việc chăm sóc, bảo vệ, còn phải bố trí màu sắc của hoa sao cho hài hòa, đẹp mắt.

Việc tạo kiểu dáng còn tùy theo hình dáng tự nhiên của mỗi loại cây và khiếu thẩm mỹ của người thợ cắt tỉa cây.
Nhiều du khách khi đến Nha Trang đã trầm trồ ngợi khen sự tài hoa, khéo léo của những công nhân cắt tỉa cây xanh. Anh Andy Wilson (du khách Anh) cho biết: “Tôi đã 4 lần đến Nha Trang. Lần nào tới đây tôi cũng dành thời gian đi dạo thường xuyên quanh khu công viên bờ biển để được hít thở không khí trong lành mà cây xanh đem lại và lắng nghe tiếng sóng biển. Tôi thích đến Nha Trang cũng bởi nơi đây có một khung cảnh thân thiện với môi trường. Những người công nhân chăm sóc, bảo vệ cây xanh ở Nha Trang rất khéo léo. Họ đã góp phần tạo cho Nha Trang một nét đẹp riêng so với những điểm du lịch khác ở Việt Nam mà tôi từng đến”.

Định kỳ hàng tháng, đội công nhân cây xanh lại ra quân cắt cỏ dọc tuyến công viên bờ biển Nha Trang.
Xuân Tân Mão đang về. Đây cũng là khoảng thời gian bận rộn của những công nhân cắt tỉa cây xanh. Ngày ngày, họ dậy sớm hơn, quét dọn, nhổ cỏ sạch sẽ ở khu vực mình phụ trách, chăm bón, tưới nước để tạo giữ dáng đẹp cho cây. Nhờ có họ, đô thị Nha Trang càng trở nên tươi trẻ, tràn đầy sức xuân.

VĂN GIANG