Biển chiếm hơn 1/2 Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong (KKT có diện tích 150.000ha, trong đó có 80.000ha mặt biển); đây là lợi thế để Khánh Hòa phát triển mạnh về kinh tế biển. Năm 2009, KKT này ghi dấu nhiều sự kiện kinh tế nổi bật trong cả nước và khu vực, đặc biệt là việc khởi công xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế (CTCQT) Vân Phong. Nhìn lại mới thấy, KKT Vân Phong đã vào guồng và đang tăng tốc.
Biển chiếm hơn 1/2 Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong (KKT có diện tích 150.000ha, trong đó có 80.000ha mặt biển); đây là lợi thế để Khánh Hòa phát triển mạnh về kinh tế biển. Năm 2009, KKT này ghi dấu nhiều sự kiện kinh tế nổi bật trong cả nước và khu vực, đặc biệt là việc khởi công xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế (CTCQT) Vân Phong. Nhìn lại mới thấy, KKT Vân Phong đã vào guồng và đang tăng tốc.
Hạng mục thi công bồn chứa tại Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong đang được gấp rút thi công. |
° Khởi động Cảng trung chuyển
Những ngày cuối năm, nắng vàng đổ dài trên những đồi cát dọc con đường Cổ Mã đi Đầm Môn (huyện Vạn Ninh). Qua khu vực này, chúng tôi cảm nhận được phía Bắc KKT Vân Phong không còn quạnh vắng như trước. Kể từ khi CTCQT Vân Phong (do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines làm chủ đầu tư) khởi công xây dựng vào cuối tháng 10-2009, hiện nay, con đường này đã chứng kiến nhiều lượt xe hàng vận chuyển vật liệu, trang thiết bị để xây dựng khu nhà điều hành của Ban Quản lý (BQL) Dự án CTCQT. Xa xa, từ phía biển, đơn vị thi công đã đóng được những cọc bê tông để thăm dò địa chất. Theo ông Lê Triêu Thanh - Phó Tổng Giám đốc Vinalines: Các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng cảng đều được tỉnh và BQL KKT Vân Phong tạo điều kiện tối đa. Hiện nay, tất cả các nhà thầu đều triển khai những hạng mục một cách đồng bộ và có trách nhiệm. Vấn đề còn lại là tìm kiếm đối tác tham gia đầu tư sao cho có hiệu quả khi cảng đi vào hoạt động.
Vịnh Vân Phong là nơi kín gió, có lợi thế để khai thác và phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế biển. Đặc biệt, với vị trí thuận lợi ở phía Bắc KKT Vân Phong, nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Việc xây dựng và phát triển cảng biển mang tầm quốc tế là một trong những dự án đã được Chính phủ chọn để đầu tư tại đây. Khi CTCQT đi vào hoạt động, nhiều dịch vụ phụ trợ sẽ phát triển. Hiện nay, cảng chỉ mới xây dựng giai đoạn khởi động đã “hút” vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy quy mô và tầm quan trọng của dự án trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế.
Giờ đây, mọi nỗ lực để góp phần đưa CTCQT hoàn thành đúng tiến độ đã được triển khai. Theo ông Nguyễn Trọng Hòa - Trưởng BQL KKT Vân Phong, hiện nay, trong khu vực đang triển khai xây dựng hệ thống đường giao thông để tạo điều kiện phục vụ cảng giai đoạn khởi động. Trong năm 2010, tại KKT sẽ khởi công xây dựng hệ thống điện, xây dựng nhà máy nước… Được biết, phía Bắc KKT cũng đã có 4 dự án du lịch lớn tiến hành đầu tư. Hiện nay, ngoài Vinalines triển khai xây dựng cảng giai đoạn khởi động, BQL KKT Vân Phong và các cơ quan chức năng cũng đang tạo điều kiện để mời gọi các nhà đầu tư triển khai giai đoạn 1 của CTCQT.
Những cọc bê tông được đóng thăm do địa chất thi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. |
Trong chuyến công tác tại Khánh Hòa cuối năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định: Dự án CTCQT triển khai khi nền kinh tế Việt Nam phục hồi và đi lên sau khủng hoảng; vì vậy, dự án cần triển khai khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ. Việc mở cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã mở ra một cơ hội rất lớn cho ngành Hàng hải Việt Nam. Hiện nay, chi phí vận tải và trung chuyển hàng hải của Việt Nam cao hơn so với các cảng trong khu vực khoảng 30%. Bằng việc mở cảng Cái Mép - Thị Vải và CTCQT Vân Phong, trong tương lai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Việt Nam; đồng thời cũng sẽ cạnh tranh hơn ở nước ngoài, giảm được 94 USD/TEU phần chi phí vượt trội, thậm chí rẻ hơn. Có như vậy, chúng ta mới cạnh tranh được với các quốc gia. Cho đến nay, qua kiểm tra, các bên đều chuẩn bị rất tốt. Tỉnh Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện về quy hoạch; công tác đền bù, tái định cư thuận lợi, nhân dân cũng đã rất ủng hộ cho dự án; vì vậy, dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
° “Cú hích” cho Vân Phong
Những ngày cuối năm, ngược về phía Nam KKT Vân Phong, nơi này cũng khá sôi động với một số dự án quy mô lớn đang khẩn trương thi công. Trong đó, ngoài việc tăng thêm vốn đầu tư gần 100 triệu USD của Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai - VinaShin, Trạm Phân phối xi măng Ninh Thủy nằm trong dự án mở rộng sản xuất của Công ty Xi măng Nghi Sơn cũng được khẩn trương hoàn thành. Trạm Phân phối xi măng Ninh Thủy được đầu tư 40 triệu USD, công suất 500 ngàn tấn/năm. Chủ đầu tư xây dựng tại đây hơn 20 hạng mục. Sau khi hoàn thành, trạm phân phối sẽ cung cấp xi măng cho khu vực miền Trung.
Đo tọa độ kiểm tra vị trí tại dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. |
Đi sâu hơn vào khu vực phía Nam KKT Vân Phong, Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi điều chỉnh vốn. Những ngày này, công trường huy động gần 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung thực hiện dự án. Được biết, trong tháng 6-2009, Công ty liên doanh TNHH Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong đã ký được hợp đồng tài trợ vốn để triển khai xây dựng gói thầu số 4 (gói thầu chính của dự án) gồm: xây lắp bồn chứa, đường ống, điện, điều khiển và các hạng mục cơ khí khác. Giá trị gói thầu này hơn 67,8 triệu USD. Theo đơn vị thi công, dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 3-2011. Đơn vị thi công đã nhập khẩu hơn 10 ngàn tấn thép tấm, 5 ngàn tấn thép hình và thép ống với tổng trị giá 15 triệu USD. Ngoài ra, gói thầu số 3 xây dựng cầu cảng (gói thầu quan trọng cuối cùng của dự án) cũng đã được chủ đầu tư đàm phán xong. Dự kiến sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2010, hoàn thành vào tháng 3-2011 (rút ngắn 2 tháng so với kế hoạch)… Theo ông Đoàn Văn Mầu - Giám đốc BQL Dự án Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong, hiện nay, đơn vị tư vấn đã triển khai nhân lực thực hiện công tác quản lý dự án và giám sát thi công. Để hoàn thành dự án, các nhà thầu thi công đang triển khai làm việc 2 ca, quyết tâm sớm đưa giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động trong quý I/2011. Trong những ngày cuối năm, người dân Ninh Hòa cũng đã chứng kiến dự án Nhà máy Xử lý phế thải nix Ninh Thủy khởi công với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng, góp phần tăng thêm sự sôi động cho KKT Vân Phong.
Chúng tôi được biết, cơ sở hạ tầng các khu tái định cư như: Vĩnh Yên, Ninh Thủy, Xóm Quán cũng đang khẩn trương triển khai nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân di dời để thực hiện những dự án lớn tại KKT Vân Phong. Nguồn trái phiếu Trung ương cũng sẽ thực hiện đầu tư 3.500 tỷ đồng xây dựng: Đường từ Quốc lộ 1A đi Đầm Môn, đường bộ từ Vạn Giã đi Tuần Lễ, nâng cấp Quốc lộ 26B, xây dựng hệ thống hồ chứa nước (hồ Suối Đá, Easa, Đồng Điền) để KKT có thể đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, điện, nước, bưu điện, viễn thông… Đến cuối năm 2009, KKT Vân Phong đã có 84 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn hơn 12,9 tỷ USD và 31.897 tỷ đồng, trong đó có 24 dự án vốn đầu tư nước ngoài. KKT đã có 27 dự án đi vào hoạt động, giải quyết hơn 5.000 lao động.
Năm 2009, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng KKT Vân Phong bằng hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Theo phương án, tỉnh sẽ huy động hơn 1.700 tỷ đồng để phối hợp với nguồn vốn phát hành trái phiếu Chính phủ tập trung cho các hạng mục cơ sở hạ tầng trong KKT gồm: Đường phía Đông khu phi thuế quan, nâng cấp Tỉnh lộ 1… Có thể nhận thấy, KKT Vân Phong đã thật sự tăng tốc, hứa hẹn diện mạo rõ rệt hơn cho kinh tế Khánh Hòa - vùng kinh tế động lực khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
H.T