12:02, 14/02/2010

Phát huy tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng cao

Do vẫn còn ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, năm 2009, nhiều doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức để đạt mức tăng trưởng cao. Nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010, Báo Khánh Hòa có cuộc phỏng vấn ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty về những khởi sắc trong hoạt động của DN.

Do vẫn còn ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, năm 2009, nhiều doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức để đạt mức tăng trưởng cao. Nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010, Báo Khánh Hòa có cuộc phỏng vấn ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty về những khởi sắc trong hoạt động của DN.

- P.V: Xin ông đánh giá những nét chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa năm 2009. Đâu là thành tựu nổi bật?

 

- Ông Lê Hữu Hoàng: Năm 2009, doanh thu của Công ty đạt hơn 660,1 tỷ đồng, tăng 57,2% so với năm 2008; nộp ngân sách hơn 75 tỷ đồng. Trong sản xuất kinh doanh, DN đã đạt những kết quả phấn khởi như: Dòng sản phẩm mới về yến tinh chế đạt chất lượng cao nên được tiêu thụ mạnh tại Hồng Kông, Đài Loan, Hoa Kỳ, Trung Quốc; các loại sản phẩm yến tinh chế khác nhau đã tăng lên gần 292,1% so với năm 2008; Nhà máy Nước yến sào cao cấp tăng 66,8%. Đây là những dòng sản phẩm tăng cao, thể hiện sản phẩm của Công ty sản xuất đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: Du lịch tăng 23%; sản phẩm Sanest Cake nhân điều chiên tăng 182,9%; Nhà máy Nước khoáng Sanna tăng gấp 2,2 lần; sản phẩm nhân điều tăng 45%; thương mại, khách sạn tăng gần 17,6%; đơn vị vệ tinh làm quảng cáo truyền thông tăng 25,5%. Điều đó thể hiện được DN đã có những sản phẩm, dịch vụ tốt, đứng vững trong môi trường cạnh tranh quốc tế.

Trong năm 2009, nét nổi bật của Công ty chính là việc phát triển mạnh mẽ các hang yến nhân tạo trên vùng biển Khánh Hòa, đã mở ra một luận điểm mới mở đầu cho sự phát triển ngành nghề yến sào. Nếu như trước đây, chúng ta chỉ có 40 hang và 12 đảo thì đến nay, Công ty đã phát triển đến 112 hang và 28 đảo. Nhờ đó, sản lượng yến sào của đơn vị tăng lên rất nhiều so với năm trước. Đây là tiền đề tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của yến sào Khánh Hòa trong tương lai, đồng thời mở ra hướng phát triển hang đảo mới cho các tỉnh như: Bình Định, Phú Yên, Kiên Giang… Đặc biệt, từ khi triển khai đề án nuôi chim yến trong nhà, đến nay, Công ty đã xây dựng và tư vấn kỹ thuật cho 200 nhà yến từ Nghệ An đến Cà Mau.

- P.V: Năm 2009 vẫn còn ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Vậy, bằng cách nào Công ty vẫn có được bước phát triển mạnh mẽ?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Hiện nay, Công ty đã có được bề dày thương hiệu, tạo được chỗ đứng và thế mạnh của mình. Trước đây, khi hội nhập WTO, Công ty đã chuẩn bị vững chắc trong tiến trình hội nhập sâu và dài hạn nên có khả năng ứng phó với sự khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường và sự khủng hoảng, duy trì được sự ổn định trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Kể từ khi bước vào hội nhập WTO, tỉnh chỉ đạo các DN cần xây dựng phương án sản xuất kinh doanh. Từ năm 2005, Công ty đã xây dựng thương hiệu một cách công phu, chi tiết để tạo được thế mạnh toàn diện; trong đó, thương hiệu yến sào Khánh Hòa là toàn diện, bao trùm tất cả các thương hiệu như: Sanest, Sanatech, Sanna, Sanestfoods. Nhờ chiến lược đó, Công ty đã phát huy được thương hiệu. Minh chứng qua việc thị trường trong và ngoài nước đã mở rộng, các nhà máy sản xuất đều tăng ca mới đủ sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Cũng nhờ chiến lược hội nhập WTO mà Công ty đã phân tích được chiến lược SWOT (điểm mạnh - yếu, cơ hội, lợi thế, tiềm năng). Trong chiến lược đã nêu lên được những thách thức và mối nguy trong nền kinh tế thị trường để có các giải pháp khắc phục.

Nhờ đó, trong cuộc khủng hoảng vừa qua, lãnh đạo Công ty đã có chiến lược đối phó với diễn biến của nó. Đặc biệt, Công ty đã “đồng điệu” được với các thông lệ quốc tế trong sản xuất và kinh doanh, góp phần tạo nên một sân chơi ngang bằng với các DN nước ngoài, thậm chí chiều hướng Công ty còn hơn họ đối với các sản phẩm nước yến, bánh, yến sào tinh chế… Cũng nhờ nắm bắt và có chiến lược từ trước, nên khi xảy ra khủng hoảng, Công ty đã đủ sức đứng vững, cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường quốc tế. Điển hình như: Khi xuất khẩu, Công ty đã cạnh tranh rất nhiều với các sản phẩm yến sào của Indonesia, Malaysia, Thái Lan; những sản phẩm yến sào chế biến sẵn của Singapore, Hồng Kông, Đài Loan nên tạo ra được giá trị thương hiệu yến sào Khánh Hòa (Sanest, Sanatech, Sanna, Sanestfoods…) có thế mạnh và giữ được sự ổn định.

- P.V: Trong quá trình phát triển, Công ty luôn chú trọng xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa sản phẩm. Xin ông cho biết kinh nghiệm của Công ty trong vấn đề này?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Cán bộ, công nhân viên Công ty có niềm đam mê, lòng tự hào về nghề nghiệp. Đó là nền tảng tư tưởng rất lớn cho hoạt động của đơn vị. Chính nhờ đó đã tạo nên sức mạnh tập thể, tạo ra những giải pháp sáng tạo, năng động, tìm ra cái mới để phát triển. Chẳng hạn nói về nuôi chim yến: Trước đây, chim yến chỉ có ở Hòn Nội, Hòn Ngoại, Hang Trống...; nhưng hiện nay, chúng ta đã có tư duy khoa học, nghiên cứu, sáng tạo và có luận điểm mới của sự phát triển quần thể chim yến. Vì vậy, trong chiến lược 10 năm nữa, sản lượng yến sào của Công ty sẽ tăng lên rất cao. Sản lượng yến sào của những hang nhỏ, đảo nhỏ sẽ được khắc phục. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ khai thác hết tiềm năng, thế mạnh sản phẩm của mình.

Đặc biệt, Công ty hướng đến chiến lược tạo nên sự khác biệt. Nếu như các DN ở Trung Quốc hướng đến chiến lược dẫn đầu chi phí thấp, thì Công ty chúng tôi hướng đến chiến lược tạo nên sự khác biệt. Đây là 2 chiến lược trong quản trị kinh doanh hiện đại. Chọn chiến lược tạo nên sự khác biệt, DN đã phân tích về các tác động đối với vòng kinh doanh của sản phẩm, góp phần đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà sản xuất - nhà phân phối - khách hàng để giữ vững uy tín DN đối với cộng đồng, đặc biệt là người tiêu dùng. Hiện nay, mục tiêu của Công ty là đem giá trị bổ dưỡng đến với người tiêu dùng. Sanest chính là sự phổ biến hóa sản phẩm yến sào Khánh Hòa đến với cộng đồng. Trước đây, sản phẩm không phổ biến được, còn bây giờ phổ biến từng hộp 3 gram sử dụng cho đại đa số khách hàng. Đây là tính nhân văn của sản phẩm.

Để khẳng định được thương hiệu như hiện nay, Công ty cũng đã lao động say mê, miệt mài và cật lực mới đạt thành công. Đạt thương hiệu như bây giờ là quá trình gian khổ, bền bỉ, kiên trì vượt qua khó khăn thách thức.

- P.V: Xin ông cho biết chiến lược phát triển của Công ty trong năm 2010 và những năm tiếp theo?

- Ông Lê Hữu Hoàng: Công ty sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển những dòng sản phẩm có giá trị và chất lượng cao. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Công ty tiếp tục xây dựng nhà máy nước yến sào với công suất 20 triệu sản phẩm/năm để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ; tiếp tục thực hiện xây dựng hang yến nhân tạo mới để đáp ứng sản lượng nguyên liệu cho nhà máy, đảm bảo nhu cầu xuất khẩu, liên kết xây dựng làng nghề yến ở miền Nam và Khánh Hòa (giai đoạn 2010 - 2020, DN sẽ phát triển hơn 1.000 nhà yến trên toàn quốc, riêng tại Khánh Hòa phát triển hơn 100 nhà). Ngoài ra, Công ty cũng sẽ xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào; triển khai thực hiện các dự án về dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng đạt các tiêu chuẩn quốc tế như: khách sạn 4 sao tại Nha Trang, trạm dừng chân Bắc Nam cung cấp dịch vụ và giới thiệu sản phẩm yến sào Khánh Hòa tại Cam Ranh, xây dựng hệ thống nhà hàng mang phong cách văn hóa ẩm thực yến sào Khánh Hòa tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh…

- P.V: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG NAM (Thực hiện)