10:02, 16/02/2010

Ngành Du lịch Khánh Hòa vượt "bão"

Cũng trong năm qua, cơ sở kinh doanh DL, các loại hình sản phẩm, dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với xu hướng đầu tư chiều sâu và quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại...

Những người kinh doanh trong ngành DL nhận định, khó khăn trong năm 2009 là một “cú đúp” của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu và nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1 cộng lại. Điều này đã tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong ngành DL, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh DL cao cấp quốc tế. Thế nhưng, kết quả kinh doanh năm qua cho thấy ngành DL Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực để giữ mức tăng trưởng, doanh thu và thu hút khách…

Khu du lịch Hòn Tằm
Khu du lịch Hòn Tằm

Năm 2009, chỉ có 218.000 lượt khách quốc tế đến Nha Trang, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, ngành DL Khánh Hòa có sự giảm sút về lượng khách quốc tế nhiều như vậy, Khách quốc tế đến Khánh Hòa trong năm 2009 đã về mức âm, và ngành DL đã mất hơn 22.000 lượt khách quốc tế. Ông Lâm Duy Anh Cường - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hải Dương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Theo số liệu của Tổng cục DL, lượng khách DL quốc tế đến Việt Nam giảm khoảng 11% - một con số khá cao so với mức giảm 5% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (theo số liệu của PATA). Số liệu này chỉ mô tả mức suy giảm chung của khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng đối với khách DL quốc tế ở phân khúc khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao thì mức độ suy giảm nặng nề hơn, từ 20-30%. Nhiều khu nghỉ mát cao cấp ở Khánh Hòa như Ana Mandara… cũng không tránh khỏi tác động của cuộc khủng hoảng”.

Trước những khó khăn này, ngành DL đã kịp thời có một số giải pháp tháo gỡ. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội DL Khánh Hòa và các DN kinh doanh DL bàn các giải pháp thu hút khách DL đến Khánh Hòa, đồng thời kêu gọi các DN thực thi chính sách kích cầu DL, tăng cường thu hút khách quốc tế, thúc đẩy du lịch nội địa phát triển. Những biện pháp này đã góp phần giúp ngành DL hạn chế các tác động tiêu cực, ngăn chặn đà suy giảm và đang từng bước khôi phục tốc độ tăng trưởng. Cùng với chương trình “Ấn tượng Việt Nam” giảm giá phòng lưu trú và giá dịch vụ cho du khách của Tổng cục DL, các DN kinh doanh DL lớn ở Khánh Hòa đều xây dựng chương trình khuyến mãi riêng để kích cầu và thu hút khách DL. Vinpearl Land đã áp dụng nhiều chương trình kích cầu DL như: ngoài việc giảm giá từ 15-30% đồng bộ cho tất cả các hạng phòng, các hoạt động kích cầu mà Vinpearl Land áp dụng cũng rất phong phú và hấp dẫn. Nhờ thế, doanh thu của Vinpearl Land trong năm 2009 tăng xấp xỉ 16%. Khu nghỉ mát Ana Mandara cũng hoàn thành kế hoạch năm 2009 nhờ xây dựng được một kế hoạch kinh doanh với chính sách giá linh hoạt và các chương trình khuyến mãi phù hợp, kịp thời đối với từng thị trường khách trọng điểm theo từng mùa DL cũng như khai thác tốt thị trường nội địa. Nhờ đó, đơn vị đãõ duy trì một cách vững vàng vị trí của mình là một khu nghỉ mát hàng đầu Việt Nam và khu vực với 3 danh hiệu bình chọn của 3 tạp chí lữ hành hàng đầu thế giới… Nhờ các biện pháp kích cầu này, ngành DL Khánh Hòa đã vượt qua “cơn bão” khủng hoảng một cách ngoạn mục; tuy lượng khách quốc tế có giảm sút, nhưng bù lại, thị trường khách DL nội địa năm qua tăng cao, đạt đến 1,3 triệu  lượt, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa cả năm là 1,61 triệu lượt, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2008. Tổng doanh thu DL ước đạt 1.561 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2008.

Sân tập golf Diamond Bay.
Sân tập golf Diamond Bay.

Cũng trong năm qua, cơ sở kinh doanh DL, các loại hình sản phẩm, dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với xu hướng đầu tư chiều sâu và quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại, thu hút khá nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều cơ sở lưu trú, khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang được đầu tư xây mới, mở rộng quy mô, nâng cấp trang thiết bị và chất lượng phục vụ như: KDL Hòn Tằm, khách sạn Novotel Nha Trang, Diamond Bay resort... Tính đến nay, tổng số cơ sở lưu trú tại Khánh Hòa là 409 cơ sở, trong đó có 21 khách sạn 3-5 sao với tổng số 10.200 phòng, tăng 12 cơ sở với 1.060 phòng so với cùng kỳ năm trước.

Các loại hình dịch vụ DL cũng có những bước phát triển đáng kể. Các KDL: Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, Dốc Lết, Thủy cung Trí Nguyên, Công viên Yang Bay, KDL và Giải trí Vinpearl, KDL và Giải trí Nha Trang... vẫn luôn được khai thác hiệu quả và không ngừng đầu tư bổ sung, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Các loại hình DL nghỉ dưỡng, làng DL gắn với làng nghề, với cộng đồng dân cư, DL MICE… ngày một phát triển. Nha Trang có thêm du thuyền 4 sao, KDL Nhà xưa ông Hai Thái, KDL Nha Trang xưa, sân tập golf ở Diamond Bay… Tất cả cho thấy xu thế phát triển, năng lực tổ chức và kinh doanh các loại hình dịch vụ DL trên địa bàn có bước tiến khá rõ nét. 

Ông Lâm Duy Anh Cường nhận định: “Năm 2010 tuy được dự báo là năm hồi phục của kinh tế thế giới và theo đó ngành DL thế giới sẽ được phục hồi, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn tác động tiêu cực đến tâm lý của khách DL quốc tế. Những tín hiệu của sự phục hồi vẫn còn khá yếu ớt, biểu hiện rất rõ qua các số liệu đặt phòng của quý I/2010. Và như vậy, năm 2010 vẫn là năm còn rất nhiều khó khăn cho mảng DL quốc tế nói chung và DL nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế nói riêng”.

Chính vì thế, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Sở sẽ tiếp tục vận động các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình giảm giá khuyến mãi theo chương trình hành động và chiến dịch giảm giá của Tổng cục DL với những sản phẩm hấp dẫn, những chính sách ưu đãi đặc biệt hơn để thu hút khách; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch địa phương trong và ngoài nước.  Trong năm nay cũng sẽ có 2 sự kiện lớn được tổ chức tại Nha Trang, góp phần tạo điều kiện thu hút khách quốc tế, đó là cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hongkong - Nha Trang và Festival thuyền buồm quốc tế”.

Trong năm 2010, một số cơ sở lưu trú có quy mô từ 3-5 sao chuẩn bị đưa vào hoạt động sẽ góp phần tăng số lượng phòng cao cấp để đáp ứng cho các đối tượng có nhu cầu chi tiêu cao như: khách sạn Sheraton Nha Trang, Trung tâm Thương mại và khách sạn Hoàn Cầu, khách sạn Thắng Lợi… 2 sân golf ở Diamond Bay và Vinpearl Land đi vào hoạt động trong năm 2010 cũng sẽ là động lực thu hút du khách đến Nha Trang nhiều hơn.

B.K