Hơn 3 năm nay, phong trào đạp xe buổi sáng dọc bờ biển Nha Trang trở nên phổ biến và tạo thêm một nét rất riêng của thành phố biển. Thành phố sẽ có thêm điểm nhấn đặc biệt nếu sắp đến, con đường đạp xe dài 20km xuyên suốt dải bờ biển của thành phố được hình thành.
Người dân đạp xe dọc biển khi trời còn chưa sáng. |
Nghiện... đạp xe
Hơn 4 giờ, trời vẫn còn tối, ánh sáng từ biển chiếu vào không đủ để nhìn rõ mặt người. Lúc này, từng nhóm người đạp xe từ các con đường: Yersin, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng… đổ ra đường Trần Phú, rồi hướng về phía cuối đường Phạm Văn Đồng. Tôi cũng lên yên “chiến mã sắt” của mình theo đoàn xe. Ban đầu, do có lẽ chưa quen nên đôi chân tôi như mỏi nhừ sau mỗi lần guồng bàn đạp. Sau khoảng 15 phút kiên trì, quen dần với mức vận động này, tôi thấy khá thoải mái lướt đi với chiếc xe...
Đèo Lương Sơn là cung đường lý tưởng cho dân đạp xe, bởi nơi đây vắng xe cơ giới, độ dốc vừa phải. |
Cảnh bờ biển trong ánh nắng bình mình hiện ra trước mắt đẹp như tranh vẽ. Làn gió biển tinh khôi phả vào mặt mát rượi. Một cảm giác thư thái tuyệt vời, cơ thể tràn đầy năng lượng cho một ngày mới. Suốt một chặng đường dọc đường biển Trần Phú ra đến khu vực Lương Sơn, những cảnh vật quen thuộc dọc đường lại trở nên đẹp hơn so với bình thường. Chúng tôi cứ tà tà đạp xe gần đến Quốc lộ 1 rồi vòng lại đến gần dự án Vega City, sau đó dừng chân nghỉ mệt.
Bắt chuyện với anh Nguyễn An Den (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), anh cho biết, tuy chỉ tham gia đạp xe chưa được một năm nhưng anh đã “nghiện” môn thể thao này. Thường ngày, anh cùng nhóm bạn đạp xe khoảng 20km. Có hôm, anh đạp xe từ nhà đến cảng Cầu Đá rồi quay về Bến du thuyền Ana Marina; có hôm thì đạp xe đến Quảng trường 2 tháng 4, quay ra đến Quốc lộ 1, rồi vòng về nhà. Lúc đầu tập thói quen dậy sớm cũng vất vả, anh phải đấu tranh tư tưởng, nhưng vài tuần là quen nên cứ tầm hơn 4 giờ, anh dậy để đạp. Từ lúc duy trì thói quen đạp xe vào mỗi sáng sớm, anh thấy sức khỏe cải thiện hẳn, tinh thần cũng tốt hơn.
Anh Võ Minh Khoa (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cũng bén duyên với môn thể thao này hơn 1 năm nay. Hầu như sáng nào anh cũng đạp xe như một liều thuốc để giúp duy trì cơ thể săn chắc, khỏe mạnh. Theo anh Khoa, ở Nha Trang có một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá và miễn phí là không khí trong lành dọc bờ biển vào mỗi buổi sáng. Đối với anh, vừa đạp xe, vừa hít thở không khí trong lành vào buổi sáng giúp tinh thần thư thái, giảm stress trong công việc. “Thường thì tôi đạp xe từ Vĩnh Hải dọc biển qua Vĩnh Lương rồi vòng về với chiều dài khoảng 30km. Có hôm, tôi đạp ra tận thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) rồi vòng về”, anh cho biết.
Còn ông Đoàn Văn Quang (68 tuổi, đang sinh sống tại căn hộ Mường Thanh Viễn Triều, Nha Trang) cho biết: "Đầu năm 2019, tôi chuyển từ Huế vào Nha Trang sinh sống cùng gia đình con trai. Vừa nhìn thấy đường Phạm Văn Đồng nằm sát bên bờ biển tuyệt đẹp, tôi đã đi mua ngay chiếc xe đạp. Cứ sáng sớm, tôi lại dậy đạp xe đều đặn hơn 4 năm nay. Nhờ thế, sức khỏe của tôi được cải thiện, tinh thần thoải mái. Tôi cũng đi nhiều tỉnh, thành nhưng chỉ riêng Nha Trang mới có cung đường ven biển lý tưởng như vậy.
Ý tưởng về con đường xe đạp
Một trong những điểm nhấn của Thiết kế ý tưởng đô thị khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là tạo ra một con đường đạp xe dài 20km xuyên suốt để ngắm cảnh bờ biển Nha Trang. Đường đạp xe sẽ trải dài từ cầu An Viên đến khu vực Vega City, người dân, du khách có thể tiếp cận dễ dàng các điểm tham quan, các khu tiện ích và khám phá cảnh đẹp thiên nhiên dọc theo bờ biển thơ mộng của thành phố.
Anh Võ Minh Khoa đạp xe dọc đèo Lương Sơn về đường Phạm Văn Đồng. |
Nhận xét về ý tưởng này, anh Nguyễn An Den cho rằng, hiện nay, vào mỗi sáng sớm, việc đạp xe lẫn với làn đường người đi xe gắn máy, ô tô rất bất tiện và không an toàn. Vì vậy, nếu tỉnh làm một con đường dành riêng cho người đi xe đạp thì rất đáng mừng. Bởi vì, đây sẽ là điểm nhấn đặc biệt phục vụ nhu cầu của người dân và bạn bè, du khách gần xa, vừa đạp xe vừa thưởng thức cảnh đẹp, thậm chí có thể thoải mái dừng lại ở nơi có cảnh đẹp để check-in.
Người dân đạp xe trên đường Phạm Văn Đồng. |
Nói về con đường đạp xe, anh Võ Minh Khoa kể, năm 2019, chính quyền thành phố Jakarta (Indonesia) đã làm con đường dành riêng cho người đi xe đạp dài hàng chục kilômét. Khi hoàn thành, con đường đã trở thành địa điểm yêu thích của người dân, khuyến khích họ sử dụng xe đạp đi lại, góp phần giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí. Từ năm 2016, TP. Copenhagen của Đan Mạch cũng đưa vào sử dụng làn đường 13km thông suốt dành cho xe đạp quanh bến cảng thành phố, được nhân dân, du khách đón nhận nồng nhiệt. Nha Trang có lợi thế bờ biển dài với cảnh sắc rất đẹp, nếu xây dựng được một con đường dành riêng cho xe đạp thì không có gì tuyệt hơn!
Bỏ qua những bộn bề công việc, những deadline, dự án..., bạn hãy thử một lần dậy thật sớm và đạp xe dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng để hít thở mùi của biển, tận hưởng một Nha Trang rất khác, bình yên và trong lành. Đồng hành với những vòng xe chắc hẳn có cả ước mơ về một cung đường dành riêng cho xe đạp dọc bờ biển Nha Trang thơ mộng!
VĂN KỲ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin