11:42, 12/02/2024

Nức tiếng rong nho

CÔNG ĐỊNH

Buổi sáng, tiếng sóng nhẹ vỗ bờ, những nông dân làng biển Đông Hà (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) bắt đầu lặn hái rong nho - sản phẩm chủ lực, đặc trưng của vùng này.

Mối lương duyên

Người dân phường Ninh Hải bén duyên với rong nho.
Người dân phường Ninh Hải bén duyên với rong nho.

Với nét rắn rỏi của người dân xứ biển, tiếng cười giòn tan hồn hậu, lão nông Trần Như Hoàng ở Tổ dân phố Đông Hà bắt đầu câu chuyện về cơ duyên với rong nho. “Năm 2010, thấy một doanh nghiệp trồng rong nho xuất khẩu nên tôi đã cải tạo 2.000m2 đìa nuôi tôm để trồng rong nho” - ông Hoàng nhớ lại.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu sản phẩm rong nho DT Group.
Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu sản phẩm rong nho DT Group.

Sau không ít lần thất bại vì chưa nắm vững quy trình, kỹ thuật, dần dần, những chùm rong nho xanh tươi bắt đầu xuất hiện, tưởng như đã là cứu tinh cho bài toán kinh tế của người dân vùng này. Nhưng không, từ năm 2010 đến 2014, rong nho Ninh Hải với sản lượng hàng chục tấn không biết bán cho ai, đưa ra chợ nhiều người còn không biết là gì.

Các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (TP. Hồ Chí Minh) trải nghiệm làm rong nho ở Khánh Hòa.
Các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (TP. Hồ Chí Minh) trải nghiệm làm rong nho ở Khánh Hòa.

Để rồi một trưa hè năm 2014, trên con đường rong ruổi để tìm kiếm đầu ra, ông Hoàng đã gặp một nhà kinh doanh trong nghề… mỹ phẩm. Ban đầu, câu chuyện giữa 2 người là những vất vả lo toan cho kinh tế gia đình. Bất chợt, vị doanh nhân mạnh dạn: “Anh đưa em vài tạ rong. Em đi bán xem sao”. Ít ai biết rằng, câu nói này chính là khởi đầu cho mối lương duyên giữa thương gia Nguyễn Quang Duy và nông dân trồng rong phường Ninh Hải. “Mang rong nho Khánh Hòa lân la khắp nơi, cả trong nước và nước ngoài, cuối cùng được thị trường Nhật Bản đánh giá cao và đặt hàng. Nhờ đó, tôi đã quay về làng biển Ninh Hải khởi động chuyện phát triển rong nho và được nông dân tin tưởng, mạnh dạn đầu tư” - ông Nguyễn Quang Duy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa (DT Group) nhớ lại.

Sản vật chất lượng

Một số sản phẩm làm từ rong nho của DT Group.
Một số sản phẩm làm từ rong nho của DT Group.

Kể từ mùa hè năm 2014, cây rong nho vốn ưa nắng ấm càng hồi sinh mạnh mẽ, vun đắp cho mối lương duyên giữa nông dân và doanh nghiệp thêm bền chặt. Giờ thì gần như cả làng Đông Hà trồng rong nho. Từ diện tích vài héc-ta đã tăng gấp vài chục lần. Sau khoảng 5 năm đầu tư làm chủ công nghệ để cho ra thị trường sản phẩm chất lượng tốt nhất, hiện nay, DT Group mỗi tháng bao tiêu 150 tấn rong nho cho nông dân phường Ninh Hải và các tỉnh: Ninh Thuận, Phú Yên. Rong nho Khánh Hòa có 70% xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Pháp… và 30% tiêu thụ trong nước.

Rong nho Khánh Hòa đã từng bước khẳng định chất lượng.
Rong nho Khánh Hòa đã từng bước khẳng định chất lượng.

Cùng với DT Group, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ để cho ra thị trường hàng loạt sản phẩm chất lượng làm từ rong nho. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng dịch vụ Thủy sản Khánh Hiền chia sẻ: “Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng, người dân sống ở đảo Okinawa (Nhật Bản) có tuổi thọ cao và tỷ lệ ung thư thấp nhất thế giới. Một trong những "bí quyết" sống khỏe là họ sử dụng thường xuyên rong nho. Đây chính là nguồn cảm hứng cho chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm rong nho tách nước UMIBUDO Khánh Hiền. Hiện nay, rong nho Khánh Hiền đã có mặt ở hàng chục siêu thị trên cả nước, các cửa hàng tiện lợi và nhiều kênh mua sắm trực tuyến, như: Lazada, Shopee, Vinmart, Selly…

Du khách thích thú với việc tìm hiểu và thưởng thức rong nho Khánh Hòa.
Du khách thích thú với việc tìm hiểu và thưởng thức rong nho Khánh Hòa.

Giữa không khí tất bật của ngày mùa, từng mớ rong xanh được hái lên. Sau khi làm sạch, rong được đưa vào bể nước biển khử trùng, sục khí ôxy để nuôi lại. Từng nhánh rong hoàn toàn hồi phục, khỏe mạnh được đưa đi tách nước bằng phương pháp ly tâm. Tiếp đó, rong được cho vào bể nước muối có độ mặn cao, ngâm từ 4 đến 6 giờ rồi vớt ra, để ráo và đóng gói. Lúc này, những chùm rong sẽ thu mình lại như đang ngủ. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần cho rong vào tô nước sạch, sau vài phút, những cọng rong sẽ cọ quậy, hồi sinh thần kỳ và trở lại nguyên dạng non xanh ban đầu.

Sản phẩm rong nho Khánh Hiền.
Sản phẩm rong nho Khánh Hiền.

Nhờ có thời tiết ôn hòa, độ mặn của nước biển phù hợp đã giúp cho sản phẩm rong nho Khánh Hòa đẹp và chất lượng. Không phải ngẫu nhiên mà rong nho là sản phẩm đầu tiên của Khánh Hòa được đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (rong nho Trí Tín). Cũng không dễ dàng gì để rong nho Khánh Hòa có thể trụ vững ở thị trường Nhật Bản - quê hương của rong nho Okinawa nức tiếng.

Rong nho Trí Tín là sản phẩm OCOP đầu tiên của Khánh Hòa được đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.
Rong nho Trí Tín là sản phẩm OCOP đầu tiên của Khánh Hòa được đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

“Tôi tin tưởng rong nho Khánh Hòa sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến là sản phẩm có chất lượng vượt trội, thân thiện với môi trường và tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định. Còn ông Nguyễn Quang Duy tâm đắc: “Chúng tôi đã và đang nỗ lực để cùng với nông dân đưa rong nho trở thành sản vật đặc trưng của tỉnh. Cùng với yến sào, trầm hương, rong nho sẽ là sản vật của Khánh Hòa”.

CÔNG ĐỊNH