08:10, 25/10/2014

Tăng cường kiểm tra, giám sát tác động môi trường tại Khu công nghiệp Suối Dầu

Sau buổi chủ trì kiểm tra thực tế công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại Khu công nghiệp Suối Dầu (ngày 16-10-2014) của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ngày 21-10, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận về việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu công nghiệp này, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tác động môi trường tại khu công nghiệp Suối Dầu.

Sau buổi chủ trì kiểm tra thực tế công tác đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) tại Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu (ngày 16-10-2014) của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ngày 21-10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo kết luận về việc đảm bảo VSMT tại KCN này, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tác động MT tại KCN Suối Dầu.


Cụ thể, với trách nhiệm quản lý nhà nước về MT trong KCN, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cần tăng cường phối hợp với UBND huyện Cam Lâm, Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Vân Phong thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo luật định. Trước mắt là kiểm tra toàn bộ hệ thống đảm bảo VSMT của các doanh nghiệp trong KCN, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải trái phép ra MT không qua hệ thống xử lý nước thải của KCN và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30-11-2014. Ngoài ra, Sở cũng cần kiểm tra, giám sát kết quả quan trắc MT định kỳ của KCN Suối Dầu theo yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động MT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhất là đối với nước thải sau khi xử lý.


UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Cam Lâm chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị kiểm tra, giám sát việc đấu nối, xả thải ra bên ngoài từ KCN Suối Dầu do Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu thực hiện; đồng thời thống kê và có phương án xử lý cụ thể đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi của các đơn vị, hộ gia đình bên ngoài hàng rào KCN có xả thải gây ô nhiễm MT. Huyện Cam Lâm cũng cần chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng và UBND xã Suối Tân vận động, tuyên truyền người dân phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo VSMT chung.


Đối với Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu, UBND tỉnh yêu cầu: Có trách nhiệm khắc phục các tồn tại về VSMT trong KCN theo kiến nghị, yêu cầu của Bộ TN-MT, Sở TN-MT, BQL Khu kinh tế Vân Phong tại các báo cáo kết quả thanh, kiểm tra đối với KCN. Rà soát, hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường ống thoát nước thải và đường ống thoát nước mưa của KCN để phân định rõ ràng các nguồn xả thải ra MT từ KCN và từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân khu vực liền kề ngoài KCN. Đầu tư hệ thống giám sát việc đấu nối, xả thải của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN để theo dõi, quản lý việc xả thải của các doanh nghiệp, kịp thời có biện pháp xử lý theo hợp đồng; đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định. Phía Công ty phải báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm VSMT này về BQL Khu kinh tế Vân Phong trước ngày 31-12-2014.


NAM ANH