11:09, 14/09/2014

Quảng bá nhiều hơn về Bảo tàng bác sĩ Yersin

Mới đây, trong lần đến Viện Pasteur Nha Trang để làm việc, tôi đã được tham quan Bảo tàng Alexandre Yersin. Dù thời gian đã qua lâu, những hiện vật còn lưu giữ vẫn toát lên sự thông thái và lối sống giản dị, khiêm tốn và gần gũi với người dân Việt Nam của bác sĩ Alexandre Yersin -  người có công khám phá phương cách phòng, chống dịch hạch vào những năm cuối thế kỷ XIX.

Mới đây, trong lần đến Viện Pasteur Nha Trang để làm việc, tôi đã được tham quan Bảo tàng Alexandre Yersin. Dù thời gian đã qua lâu, những hiện vật còn lưu giữ vẫn toát lên sự thông thái và lối sống giản dị, khiêm tốn và gần gũi với người dân Việt Nam của bác sĩ Alexandre Yersin -  người có công khám phá phương cách phòng, chống dịch hạch vào những năm cuối thế kỷ XIX. Các hiện vật và thuyết minh cho thấy, bác sĩ Alexandre Yersin không chỉ say mê nghiên cứu y học mà còn quan tâm tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác như thiên văn, địa lý, lịch sử, kỹ thuật, vật lý, nghệ thuật...

 
Tuy nhiên, tôi được biết, khách đến tham quan Bảo tàng Alexandre Yersin chủ yếu là người nước ngoài và giới khoa học trong nước; chưa thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong nước.


Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, Viện Pasteur Nha Trang nên thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước và quốc tế có kế hoạch sưu tầm, phục chế, bổ sung... những hoạt động khoa học của bác sĩ Alexandre Yersin, nhằm tái hiện chân thực nguồn tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Ngoài ra, không thu phí tham quan bảo tàng đối với học sinh, sinh viên; giảm giá vé tham quan cho du khách và có nhiều hình thức quảng bá sâu rộng hơn nữa về Bảo tàng Alexandre Yersin.


NGUYỄN ĐỨC LUẬN (Lạng Sơn)