12:07, 24/07/2014

Cần khảo sát nghiên cứu kỹ khi xây dựng chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang)

Khi nghe chủ trương xây dựng Trung tâm Thương mại chợ Xóm Mới, Nha Trang, những người nội trợ và người buôn bán rất băn khoăn, lo lắng. Chợ Xóm Mới hiện nay là một nơi mua bán thuận tiện, đông đúc từ sáng sớm cho đến chiều tối, với các mặt hàng tươi sống, quần áo, đồ gia dụng...

Khi nghe chủ trương xây dựng Trung tâm Thương mại chợ Xóm Mới, Nha Trang, những người nội trợ và người buôn bán rất băn khoăn, lo lắng. Chợ Xóm Mới hiện nay là một nơi mua bán thuận tiện, đông đúc từ sáng sớm cho đến chiều tối, với các mặt hàng tươi sống, quần áo, đồ gia dụng... Tiểu thương trong chợ đa số buôn bán nhỏ, lẻ. Còn người mua phần lớn có thu nhập trung bình và thấp.


Chính vì thế, việc xây dựng chợ cần phải được khảo sát và nghiên cứu thật kỹ, từ đối tượng mua bán, tập quán, thói quen, cũng như tâm tư, tình cảm của người dân. Đặc biệt là phải thuận tiện và phù hợp với túi tiền của người bán lẫn người mua vốn là đối tượng đông đảo của các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu hiệu quả việc xây dựng chợ trong tỉnh từ trước đến nay. Tôi đã từng đến chợ Sắt, một chợ lớn và sầm uất nhất ở Hải Phòng. Thật đáng buồn! Sau khi được xây dựng thành một khối nhà nhiều tầng, việc buôn bán chỉ còn lèo tèo ở tầng 1, các tầng trên hầu như vắng vẻ. Người dân lại mua bán tràn lan ra các lề đường gần chợ. Chợ Hôm - một chợ lớn thứ hai ở Hà Nội, sau khi xây dựng lại cũng lâm vào tình trạng tương tự... Trong khi đó một số chợ lớn khác như Đồng Xuân (Hà Nội), Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh) dù đã được cải tạo nhưng vẫn giữ kết cấu gần như cũ của chợ truyền thống, thông thoáng bốn phía, không xây nhiều tầng nên vẫn là những điểm mua bán sầm uất và nổi tiếng.


Diệu Hương