11:07, 02/07/2014

Bắn cá ăn xu - một hình thức cờ bạc?

Hiện nay, tại các siêu thị và một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ xuất hiện hình thức trò chơi bắn cá ăn xu. Sẽ không có gì đáng nói nếu đồng xu ấy chỉ dùng để chơi. Nhưng nhiều nơi lại cho phép người chơi nếu thắng được nhiều xu thì có thể đổi thành tiền mặt. Chính vì vậy, trò chơi này bỗng nhiên có tính đỏ đen khiến nhiều người say sưa sát phạt…

Hiện nay, tại các siêu thị và một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ xuất hiện hình thức trò chơi bắn cá ăn xu. Sẽ không có gì đáng nói nếu đồng xu ấy chỉ dùng để chơi. Nhưng nhiều nơi lại cho phép người chơi nếu thắng được nhiều xu thì có thể đổi thành tiền mặt. Chính vì vậy, trò chơi này bỗng nhiên có tính đỏ đen khiến nhiều người say sưa sát phạt…


Vừa qua, tôi dẫn gia đình người bạn đến từ Đà Lạt đi một vài siêu thị trong TP. Nha Trang vừa để mua sắm, vừa để các cháu nhỏ vui chơi giải trí. Sau khi mua sắm, chúng tôi lên tầng trên để ăn uống, giải trí. Các cháu nhỏ rất thích khu trò chơi nên tôi đổi xu cho các cháu chơi trò chơi. Có một điều tôi thấy khá lạ là những trò trơi như đua xe, bắn súng, thú nhún, nhảy theo nhạc... rất ít người chơi nhưng tại những bàn bắn cá ăn xu lại có rất nhiều người chơi.


Theo quan sát của tôi, những người tham gia trò chơi phần lớn là người lớn và luôn tập trung cao độ vào màn hình. Lân la hỏi một người đàn ông trung niên đang say mê bắn lưới vào các nàng tiên cá, anh ta cho biết ngày nào cũng đến đây chơi, ban đầu chỉ chơi cho vui nhưng càng chơi càng hấp dẫn nên ghiền. Khi hỏi chơi trò này có tốn nhiều tiền không, anh quay lại nhìn tôi, giải thích: “Chơi trò này rất tốn tiền, phải nạp nhiều xu thì mới bắn được nhiều điểm, mỗi xu 3.000 đồng. Khi mới chơi, có ngày chỉ vài tiếng mà tốn cả triệu bạc là bình thường”. Chỉ tay sang một thanh niên đang đập vào nút cò súng ở bàn bên kia, anh nói: “Cậu đó ngày nào cũng chơi, có ăn có thua nhưng chủ yếu là thua, khi “đen” thì mất khoảng 10 đến 15 triệu đồng”.


Ở bàn góc trong, nơi chỉ toàn người lớn, tôi thấy một cô gái cầm nguyên một rổ xu, ước trên 10 triệu đồng để chơi bắn cá. Mỗi lần chơi, cô nạp cả vốc xu để nâng cấp súng và nạp đạn. Tiếng xu loảng xoảng rơi ra khỏi máy mỗi lần cô bắn được cá to, do vậy càng kích thích những người chơi khác. Người đàn ông trung niên cạnh tôi nói: “Cô gái ấy là dân chuyên nghiệp rồi, nhưng chơi kiểu đó cũng dễ “out” lắm, súng lớn mà bắn được cá nhỏ thì lỗ chắc”.


Qua tìm hiểu được biết, người chơi sở dĩ say mê trò chơi này vì nó có thể quy đổi xu thành tiền. Theo thiết kế trò chơi, những đồng xu mà người chơi ăn được chỉ dành để tiếp tục chơi cho đến khi kết thúc. Tuy nhiên, do người quản lý cho phép đổi xu thành tiền nên nhiều người cố gắng nâng cao trình độ, bắn để ăn xu, đồng nghĩa là ăn được tiền. Tỷ lệ thành công là rất nhỏ, nhưng càng thua lại càng muốn gỡ và vì thế bị cuốn hút lúc nào chẳng hay.


Tìm hiểu về trò chơi này, tôi thấy hệ lụy của nó không nhỏ. Người lớn có tiền nướng vào trò bắn cá đã đành, học sinh, trẻ em cũng say mê chẳng kém. Không những ở các siêu thị mà một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ gần các khu dân cư cũng đã có trò chơi này. Nhiều điểm bắn cá ở khu Bình Tân, trên đường 23-10 cũng rất đông khách, chủ yếu là các em nhỏ.


Nếu đơn thuần thì đây chỉ là một trò chơi giải trí bình thường. Tuy nhiên, nếu cho phép người chơi quy đổi xu thành tiền, rõ ràng, đây là một hình thức cờ bạc. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý cần lưu ý đối với hình thức trò chơi này để có biện pháp xử lý thích hợp.


Tuyết Mai