06:06, 08/06/2010

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa “mặn mà”

Tháng 3 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra chương trình kích cầu du lịch 2010 với tên gọi “Việt Nam - điểm đến của bạn” tới các địa phương trên cả nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh du lịch và thu hút du khách.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra chương trình kích cầu du lịch 2010 với tên gọi “Việt Nam - điểm đến của bạn” tới các địa phương trên cả nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh du lịch và thu hút du khách. Chính quyền địa phương và ngành Du lịch Khánh Hòa đã phát động và xúc tiến bằng việc kêu gọi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch trên địa bàn như: công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm… hưởng ứng, tham gia và đề nghị các DN đồng thuận để chương trình đạt hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 13 DN, cơ sở du lịch đăng ký tham gia, chủ yếu là các DN lớn như: Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Sunrise Nha Trang, Evason Ana Mandara, Lodge, Vinpearl Land… với chương trình khuyến mãi về dịch vụ lưu trú: giảm giá phòng từ 10 - 50%, tặng ngày nghỉ cho du khách. Trong khi đó, các DN vừa và nhỏ chưa mấy “mặn mà” với chương trình, nguyên nhân chủ yếu là vì DN còn đặt nặng vấn đề lợi ích, không muốn vào khuôn khổ để tránh bị giảm lợi nhuận.

Tuy hạ tầng phát triển nhưng Khánh Hòa vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch.

Trên thực tế, thị trường du lịch tại Khánh Hòa chủ yếu là lượng du khách nội địa, một số ít chọn lưu trú tại khách sạn 4 đến 5 sao, còn lại đa phần lưu trú tại các khách sạn 2 sao trở xuống. Mỗi năm, đến mùa cao điểm du lịch, Khánh Hòa thường xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, chủ yếu do các cơ sở lưu trú 2 sao trở xuống gây ra. Đây cũng là vấn đề nhức nhối của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh, kiểm tra tại các cơ sở này. Nhiều cơ sở có những “chiêu” qua mặt các lực lượng chức năng. Những năm qua, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm hạn chế việc tăng giá tùy tiện ở các cơ sở kinh doanh du lịch, tuy nhiên, do lực lượng cán bộ còn mỏng nên việc kiểm soát còn nhiều khó khăn.

Khánh Hòa là địa phương có nhiều tiềm năng du lịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có 447 cơ sở lưu trú với hơn 11 ngàn phòng, trong đó có 4 khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 4 sao, 14 khách sạn 3 sao, 69 khách sạn 2 sao, và nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí hiện đại ở đất liền và biển đảo. Với điều kiện đó, việc kích cầu đạt hiệu quả cao không phải là bài toán khó về vật chất mà cốt yếu là ở ý thức, trách nhiệm của mỗi đơn vị kinh doanh du lịch; bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ban, ngành, các DN lữ hành, lưu trú. Theo Trung tâm Xúc tiến thông tin du lịch: “Để thực hiện kích cầu có hiệu quả, Khánh Hòa cần bình ổn về giá và luôn tạo nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ”.

Kích cầu du lịch là chương trình lớn và có ý nghĩa sâu rộng nhằm thu hút du khách đến với Việt Nam, giới thiệu về nét văn hóa, sản phẩm du lịch độc đáo của từng địa phương, vùng miền. Chính vì vậy, để việc triển khai đem lại hiệu quả cao nhất, các DN cần có sự hưởng ứng tích cực hơn nữa, đặc biệt là nâng cao tinh thần hợp tác và chất lượng sản phẩm du lịch. Điều này sẽ có tác động rất lớn thu hút khách và mang lại hiệu quả kinh doanh cho DN và địa phương. Đó cũng chính là chiến lược góp phần phát triển du lịch bền vững.

NAM KHÁNH