01:14, 01/06/2023

Xin đừng xả rác ở lễ hội

Chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023. Đây là lễ hội lớn được người dân mong đợi vì có nhiều chuỗi hoạt động thú vị, ý nghĩa. Chương trình đêm khai mạc Festival Biển năm nay có nhiều nét độc đáo, hấp dẫn, nhất là màn biểu diễn ánh sáng nghệ thuật, chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khán giả đến thưởng ngoạn. Tuy nhiên, qua nhiều mùa lễ hội, có hình ảnh chưa đẹp mắt lặp lại nhiều lần, đó là tình trạng người dân, du khách xả rác bừa bãi ở khu vực Quảng trường 2-4. Ngay như đêm tổ chức lễ kỷ niệm 370 năm Khánh Hòa tháng Tư vừa qua, chương trình vừa kết thúc cũng là lúc rác thải ngập tràn trên đường, dưới biển. Mỗi một người đến dự cầm theo chai nước, ly nhựa, hộp nhựa vừa xem vừa ăn, uống; xem xong họ thẳng tay vứt xuống đường. Hàng ngàn người đều như thế thì thử hỏi sao đường không ngập rác?

Được biết, trong công tác tổ chức, ban tổ chức lễ hội đều huy động lực lượng thanh niên và công nhân vệ sinh môi trường sẽ làm công tác thu gom rác thải sau khi chương trình kết thúc. Vậy tại sao là người dân Nha Trang, chúng ta không tự có ý thức giữ cho môi trường sạch hơn, đẹp hơn? Chúng ta hãy học tập cách vứt rác nơi công cộng của người Nhật, họ giữ rác để vứt vào các thùng rác, chỗ nào không có thùng rác thì phải mang về nhà chứ không được vứt tùy tiện ra đường.

Chúng ta luôn muốn thành phố Nha Trang xanh - sạch - đẹp, nhưng đẹp hay không, sạch hay không đều do ý thức giữ gìn của mỗi người dân. Xin đừng để đằng sau sự lung linh của sân khấu, của sự kiện hoành tráng lại là hình ảnh rác đầy đường. Xin đừng có suy nghĩ mình cứ tiện đâu vứt đấy sẽ có người khác dọn dẹp. Mỗi người đều có ý thức không xả rác ở lễ hội thì hình ảnh Nha Trang – Khánh Hòa sẽ đẹp hơn rất nhiều.

TUỆ VĂN