21:59, 29/05/2023

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Festival Biển

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra về ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Nha Trang.

Kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Ông Nguyễn Đinh Hùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Đợt này (từ ngày 25-5 đến 2-6), chi cục tập trung kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng ATTP ở 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nội dung kiểm tra gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; chứng nhận sức khỏe và giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất. Đồng thời, kiểm tra thực tế về điều kiện vệ sinh của cơ sở; trang thiết bị dụng cụ; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm được sử dụng để chế biến; chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; test nhanh các mẫu thực phẩm để kiểm tra một số chỉ tiêu về ATTP… ”.

Đoàn kiểm tra thực phẩm đầu vào tại Nhà hàng Yến sào Sanvinest Khánh Hòa - Vanz Dimsum - Samba cafe.

Kiểm tra tại Nhà hàng Yến sào Sanvinest Khánh Hòa - Vanz Dimsum - Samba cafe (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) cho thấy, bếp ăn của nhà hàng được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều; người trực tiếp chế biến thức ăn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và thực hành vệ sinh đúng theo quy định; có trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm và phục vụ ăn uống; có hợp đồng, chứng từ mua bán với cơ sở cung cấp nguyên liệu thực phẩm và nguồn nước phục vụ chế biến thực phẩm; có thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Ngoài ra, cơ sở có đầy đủ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP; giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã lấy 26 mẫu để kiểm nghiệm nhanh các chỉ tiêu về ATTP, kết quả tất cả các mẫu đều đạt.

Ông Nguyễn Khoa Bảo - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cung ứng vật tư nguyên liệu Khánh Hòa (đơn vị chủ quản Nhà hàng Yến sào Sanvinest Khánh Hòa - Vanz Dimsum - Samba cafe) cho biết: “Nhà hàng luôn đặt công tác đảm bảo ATTP lên hàng đầu. Các nguồn thực phẩm đầu vào đều được công ty ký kết với các nhà cung cấp uy tín. Trong quá trình chế biến, nhà hàng luôn thực hiện nguyên tắc lưu mẫu đúng quy định. Đội ngũ đầu bếp thường xuyên được khám sức khỏe và tập huấn đầy đủ về ATTP. Trong dịp Festival Biển, có nhiều du khách trong và ngoài nước đến Khánh Hòa, vì vậy, để đảm bảo ATTP và cung cấp đủ nguồn thực phẩm phục vụ du khách, công ty đã ký kết với các nhà cung cấp thực phẩm để bổ sung và đa dạng các món ăn”.

Xử phạt kết hợp tuyên truyền quy định của pháp luật

Trước đó, hưởng ứng Tháng hàng động vì ATTP năm 2023, từ ngày 15-4 đến 15-5, toàn tỉnh thành lập 160 đoàn thanh tra, kiểm tra các cấp, tiến hành kiểm tra 3.383 cơ sở thực phẩm. Qua kiểm tra, có 3.230 cơ sở đạt, 13 cơ sở đang đợi kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, 140 cơ sở vi phạm quy định về ATTP. Các đoàn đã lấy 75 mẫu thực phẩm xét nghiệm. Trong đó, 53 mẫu thực phẩm kiểm tra chất cấm Salbutamol, vi khuẩn E.coli, các chỉ tiêu kim loại nặng, phụ gia thực phẩm, dư lượng kháng sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Kết quả, có 40/53 mẫu đạt yêu cầu về chất lượng thực phẩm, 13 mẫu đang đợi kết quả kiểm nghiệm. Xét nghiệm nhanh 22 mẫu thực phẩm về các chỉ tiêu acid vô cơ trong giấm ăn, hàn the trong chả lụa, phẩm màu trong tương ớt..., có 100% mẫu đạt. Ngoài ra, các đoàn thực hiện xét nghiệm nhanh tinh bột dụng cụ sạch (tô, chén, đĩa, muỗng...) 506 mẫu, có 492 mẫu đạt, 14 mẫu không đạt. Các đoàn đã xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 92,7 triệu đồng, với các hành vi: Kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải rắn bảo đảm vệ sinh; kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh rượu theo quy định...

Theo ông Nguyễn Đinh Hùng, việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuẩn bị cho Festival Biển đã đạt trên 50% kế hoạch. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở đều có ý thức chấp hành các quy định về ATTP. Quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng ATTP nhằm nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở.

C.Đan