22:28, 30/05/2023

 Những người con xứ Trầm

GIANG ĐÌNH - VĨNH THÀNH

Sau bao năm bôn ba đất khách, trong trái tim mỗi người con xa quê đều canh cánh nỗi nhớ và ước mong được đóng góp điều gì đó cho quê hương. Từ mối thâm tình đồng hương, ba người con xứ Trầm, gồm: Ông Kiều Văn Sinh, đạo diễn Khoa Nguyễn và bà May Kashi (đang làm việc, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã chung tay, góp sức thực hiện Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023.

Đi xa lại muốn trở về…

Ba người con của xứ Trầm Hương dù hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có chung suy nghĩ muốn được đóng góp công sức, trí tuệ của mình đối với quê hương. Trên bước đường xa quê, tận sâu trong trái tim mỗi người đều muốn được trở về quê hương để cống hiến.

Đạo diễn Khoa Nguyễn.
Đạo diễn Khoa Nguyễn.

Đạo diễn Khoa Nguyễn (tên thật Nguyễn Văn Khoa) sinh ra ở phường Ba Ngòi (TP. Cam Ranh) - từng là sinh viên Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh). Đạo diễn Khoa Nguyễn bước chân vào con đường nghệ thuật khá sớm và trải qua hầu hết những công việc của nghề. Qua đó, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá. Đến với nghệ thuật bằng niềm đam mê, ham học hỏi, ông đã từng làm phim, các chương trình sân khấu từ sân khấu kịch, cải lương đến ca nhạc, thời trang, lễ hội. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa), ông Kiều Văn Sinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Âm nhạc Việt Thương (Việt Thương Music) luôn cố gắng học tập, làm việc để có thể phát triển được sự nghiệp của bản thân, cũng như có cơ hội đóng góp cho quê hương. Một trong những hành động hướng về quê hương của ông là việc cùng các thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn thực hiện những hoạt động từ thiện xã hội giúp đỡ người dân ở quê nhà. Những ngôi nhà được xây tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; những phương tiện sinh kế được trao cho người dân để họ có điều kiện làm ăn; hàng trăm suất học bổng động viên các sinh viên nghèo, học giỏi… đã đem đến niềm vui cho nhiều người. Bản thân ông Sinh và những người bạn của mình cũng tìm được niềm hạnh phúc từ chính những điều mình đã trao đi. 

Bà May Kashi.

Bà May Kashi (tên thật Nguyễn Thị Thu Vân) - Giám đốc Công ty TNHH May Link cũng là người con của miền nắng gió Cam Ranh. Bà May Kashi từng là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (nay là Trường Đại học Khánh Hòa), rồi bà ra TP. Huế học lên đại học. Sau khi ra trường, bà từng có thời gian làm việc ở TP. Đà Nẵng, rồi vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp. Hành trình của một phụ nữ xa quê để được làm công việc mình yêu thích cũng lắm thăng trầm; thế nhưng, vượt qua tất cả, bà vẫn theo đuổi công việc tổ chức sự kiện, truyền thông mà bản thân yêu thích và có thế mạnh. “Công việc chính của tôi là sáng tạo nội dung, sản xuất chương trình biểu diễn nghệ thuật, tổ chức và truyền thông sự kiện. Để có thể phát huy hết khả năng của bản thân cần môi trường có nhiều cơ hội cũng như thử thách nên tôi chọn TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong thâm tâm, tôi luôn mong được đóng góp cho quê hương”, bà May Kashi chia sẻ.

Góp sức thực hiện Festival Biển 2023

Từ mối thâm tình đồng hương, hơn 30 năm qua, đạo diễn Khoa Nguyễn và ông Kiều Văn Sinh đã trở thành những người bạn thân tình trong công việc và cuộc sống. Hai người đã hợp tác để thực hiện các chương trình, như: Lung linh sắc màu năm 2017, Tình người phố biển năm 2018 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nhiều kỳ chương trình Xuân chiến sĩ phát trên sóng HTV; chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi, tại TP. Hồ Chí Minh vào các năm: 2016, 2017, 2018, 2022. Ngoài ra, họ còn tham gia thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật khác ở Trà Vinh, Tây Ninh, Cà Mau… Đến năm 2021, khi làm chương trình Tết của mẹ ở tỉnh Bến Tre, bà May Kashi mới biết tới đạo diễn Khoa Nguyễn, rồi kết nối với ông Kiều Văn Sinh. Kể từ đó đến nay, ba người con của quê hương Khánh Hòa đã cùng nhau thực hiện nhiều chương trình, sự kiện ở trong nước. Qua mỗi chương trình, sự kiện, cả ba người càng trở nên gắn bó, thấu hiểu nhau nhiều hơn. “Chúng tôi đến với nhau xuất phát từ tình cảm đồng hương và trong công việc của mỗi người có sự bổ trợ cho nhau rất tốt, để từ đó tạo nên một ê kíp thực hiện sự kiện hiệu quả. Đến thời điểm này, cả ba người đều quý mến, tôn trọng nhau và có sự đồng điệu trong công việc, cũng như trong cuộc sống”, ông Kiều Văn Sinh cho biết.

 Ông Kiều Văn Sinh
Ông Kiều Văn Sinh

Trở về Nha Trang - Khánh Hòa lần này, cả ba người đều trực tiếp tham gia vào ê kíp thực hiện 4 chương trình chính của Festival Biển 2023. Trong đó, ông Kiều Văn Sinh là Giám đốc sản xuất, đạo diễn Khoa Nguyễn là Tổng đạo diễn, bà May Kashi là Giám đốc sáng tạo. “Với những sự kiện lớn như Festival Biển, cần có sự hợp tác, phối hợp giữa các lĩnh vực với nhau. Từ tháng 8-2022 đến nay, chúng tôi đã đồng lòng sát cánh bên nhau từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản văn học, kịch bản sân khấu, tham gia thuyết trình trước lãnh đạo tỉnh. Khi được Ban tổ chức Festival Biển 2023 chọn thực hiện chương trình, chúng tôi quyết tâm, nỗ lực hết sức để chương trình thành công”, đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ.

Ba người con của Khánh Hòa gồm ông Kiều Văn Sinh (bìa phải), đạo diễn Khoa Nguyễn (bìa trái) và chị Nguyễn Thị Thu Vân (thứ 2 từ trái qua) trong buổi họp báo giới thiệu Festival Biển 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.
Ba người con của Khánh Hòa gồm ông Kiều Văn Sinh (bìa phải), đạo diễn Khoa Nguyễn (bìa trái) và chị Nguyễn Thị Thu Vân (thứ 2 từ trái qua) trong buổi họp báo giới thiệu Festival Biển 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Lợi thế của ba người khi bắt tay thực hiện chương trình Festival Biển 2023 chính là sự am hiểu văn hóa, đời sống của người dân quê hương nên từng câu chữ trong kịch bản đều gửi hết tâm tư, tình cảm, nhiệt huyết. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt so với khi thực hiện chương trình ở những địa phương khác. Từ những ý tưởng của đạo diễn Khoa Nguyễn, được bà May Kashi chắp bút và cuối cùng cả ba cùng chỉnh sửa, hoàn thiện. Đã có những đêm, cả ba cùng thức trắng bàn bạc, hoàn chỉnh một ý tưởng, chi tiết nào đó của kịch bản. Để đến bây giờ, khi những ý tưởng dần được hình thành trên hiện trường không gian tổ chức Festival Biển 2023, mỗi người đều cảm thấy hài lòng với thành quả và sự cố gắng của mình. “Điều tâm đắc nhất của chúng tôi chính là việc đã đưa được chiều sâu văn hóa của quê hương vào trong chương trình. Đây vừa là lợi thế nhưng cũng vừa là áp lực, bởi mình hiểu rõ dòng chảy văn hóa của quê hương thì phải làm sao thể hiện được bay bổng, hấp dẫn, mới mẻ hơn”, bà May Kashi cho biết.

Qua câu chuyện ba người con của xứ Trầm chung tay, góp sức thực hiện Festival Biển 2023, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mỗi người với sự đổi thay, phát triển từng ngày của quê hương Khánh Hòa. Trong thâm tâm mỗi người đều sẵn sàng đồng hành với quê hương trong những sự kiện lớn sau này. Để từ đó, góp phần đưa hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển”, sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6-6. Đây là lần đầu tiên ba người con Khánh Hòa chung tay để thực hiện 4 chương trình chính, diễn ra tại Quảng trường 2-4, gồm: Lễ khai mạc Festival Biển 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng bừng sáng”; chương trình nghệ thuật “Khánh Hòa - Kết nối yêu thương”; chương trình đại nhạc hội âm nhạc thế giới “Âm vang đại dương” và Lễ bế mạc Festival Biển 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”. Trong đó, chương trình “Khánh Hòa - Kết nối yêu thương” được xem như là chương trình Quê hương biển gọi lần thứ 5. Đây là một món quà của những người con xứ Trầm dành tặng cho khán giả quê nhà. Qua chương trình nhằm kêu gọi sự ủng hộ đóng góp vào Quỹ "Nâng bước tương lai" để trao học bổng cho những sinh viên nghèo quê Khánh Hòa đang học tập tại TP. Hồ Chí Minh.

GIANG ĐÌNH - VĨNH THÀNH