20:36, 24/05/2023

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp Festival Biển

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6-6 với rất nhiều hoạt động. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã triển khai kế hoạch, sẵn sàng các phương án bảo vệ an ninh, an toàn khu vực biên giới biển và du khách trong thời gian diễn ra lễ hội.

Sẵn sàng các phương án

Festival Biển năm nay sẽ diễn ra với rất nhiều hoạt động về văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể thao, hội nghị, hội thảo, xúc tiến du lịch - thương mại... Để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể, chi tiết đến từng phòng, văn phòng, đồn, hải đội, tiểu đoàn huấn luyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn tuyến biên giới biển, hải đảo.  

Đại tá Phan Thăng Long - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động của Festival, cũng như địa bàn khu vực biên giới biển trong thời gian diễn ra lễ hội. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có đối sách, biện pháp xử lý các vụ việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn đóng quân và khu vực biên giới phụ trách thời điểm trước, trong, sau khi diễn ra các hoạt động của Festival. Các đồn, hải đội biên phòng đã xây dựng, rà soát và điều chỉnh bổ sung kế hoạch, đảm bảo quân số trực chiến, trực ban, trực phòng không, trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai phương án tác chiến bảo vệ cơ quan, đơn vị; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vũ khí trang bị, phương tiện… sẵn sàng cơ động, xử lý các tình huống khi có lệnh. Cùng với đó, các đơn vị tăng cường nắm tình hình địa bàn, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý đối tượng, trong đó tập trung các đối tượng về ma túy, mua bán vật liệu nổ, khai thác khoáng sản trái phép; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện hoạt động trên biển.

Bám sát phương châm “4 tại chỗ”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bố trí 2 xe chỉ huy, 3 xe chở quân và thành lập Trung đội Cơ động gồm 30 cán bộ, chiến sĩ trực tại vị trí thường xuyên, có vũ khí trang bị cá nhân, cơ động trong 10 phút khi có lệnh. Cùng với đó, sử dụng 1 tàu cùng kíp tàu, 12 phương tiện gỗ, ca nô sẵn sàng ứng phó các tình huống tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống”.

Tổ công tác kiểm tra tàu cá ngư dân hoạt động trên biển.
Tổ công tác kiểm tra tàu cá ngư dân hoạt động trên biển.

Đảm bảo an toàn cho người dân và du khách

Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn, trong đó tuyến biển đảo Nha Trang được xác định là địa bàn trọng điểm, vận tải hành khách, hoạt động thủy nội địa sẽ sôi động, phức tạp, nhất là trong dịp Festival, lượng khách du lịch sẽ tăng cao. Do vậy, công tác tuần tra, giám sát được các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn thành phố huy động tối đa, nhằm đảm bảo từng chuyến tàu được lưu thông thuận lợi, an toàn cho người dân và du khách. Trong đó, các đơn vị chú trọng công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng và kiểm tra chặt chẽ các thiết bị an toàn, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện vận chuyển đón, trả khách, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện lưu thông trên khu vực biên giới biển nói chung, vịnh Nha Trang nói riêng.

Trung tá Vũ Anh Tú - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết: “Xác định Nha Trang là địa bàn trọng điểm về hoạt động du lịch, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức lực lượng, phương tiện triển khai các tổ tuần tra trên bộ, trên biển. Trên bộ, chúng tôi phối hợp với các lực lượng công an, quân sự các xã, phường tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhất là các khoảng thời gian trọng điểm trong ngày, trong tuần. Trên biển, chúng tôi tổ chức các tổ công tác phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy và Ban Quản lý vịnh Nha Trang tiến hành kiểm tra, kiểm soát tất cả các hoạt động của phương tiện chở người qua các tuyến đảo tham quan du lịch. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các thuyền trưởng và hành khách”.

Thời gian diễn ra các hoạt động Festival Biển cũng trùng với thời điểm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì thế, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ biên phòng. Trong đó, đội trinh sát, đội vận động quần chúng được bố trí đến địa bàn, nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, tình hình nội biên, ngoại biên và đối tượng; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, địa phương trong trao đổi thông tin, dự kiến tình hình và cách xử lý các tình huống có thể xảy ra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động của đối tượng vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới và các hoạt động chống phá, xâm nhập, các loại tội phạm lợi dụng nơi đông người để kích động, gây rối... 

Đại tá Phan Thăng Long cho biết: “Công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động Festival Biển nói riêng và trên khu vực biên giới biển nói chung của BĐBP tỉnh đã hoàn tất chu đáo, chặt chẽ. Các cán bộ, chiến sĩ đều thể hiện quyết tâm cao nhất, đảm bảo cho lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn”. 

NAM HUỆ