10:04, 04/04/2023

Tăng cường giám sát phòng, chống bệnh Marburg

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có công văn chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị liên quan về tăng cường giám sát phòng, chống bệnh Marburg.

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có công văn chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị liên quan về tăng cường giám sát phòng, chống bệnh Marburg.


Theo Bộ Y tế, bệnh Marburg là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (từ 50% đến 88%). Đến ngày 21-3, trên thế giới có 9 trường hợp đã tử vong và 20 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.


Do đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện giám sát chặt chẽ người nhập cảnh về tỉnh, tại cộng đồng và các cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ; phối hợp Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur Nha Trang lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế, kiên quyết không để bệnh lây lan ra cộng đồng; tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch theo các tình huống, sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, hải cảng giám sát chặt chẽ người nhập cảnh (lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch, thuộc khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày); tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ, đúng quy trình các hoạt động kiểm dịch y tế. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền để thực hiện giám sát chặt chẽ người nhập cảnh về lưu trú tại cộng đồng, địa phương và các cơ sở y tế; chỉ đạo các trạm y tế chủ động tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn trong việc huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị xã hội trong việc truyền thông phòng, chống dịch bệnh Marburg và triển khai giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch về lưu trú tại địa phương...


C.Đan